Kinh tế

Đắk Nông ráo riết bảo đảm mặt bằng khai thác bô xít

Lê Dung 22/04/2024 - 05:28

Để kịp thời bảo đảm nguyên liệu cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Công ty Nhôm Đắk Nông đang ráo riết giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các khai trường.

ADQuảng cáo

Đến nay, tại khai trường năm thứ 4-6 vẫn còn 7,63/273,59ha đất chưa thể thu hồi do còn 14 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Cụ thể, 12 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư chưa bàn giao mặt bằng, với diện tích 5,91ha; 2 hộ không đủ điều kiện bố trí tái định cư chưa bàn giao mặt bằng.

Trong đó, 1 hộ có diện tích 1,1 ha chưa nhận tiền bồi thường do kiến nghị giá bồi thường thấp, đề nghị bồi thường bằng giá thị trường và bố trí tái định cư trước khi di chuyển chỗ ở và 1 hộ có diện tích 0,53ha đã nhận tiền, nhưng chưa bàn giao mặt bằng đề nghị hỗ trợ thêm.

img_7458.jpg
Khai thác quặng bô xít tại Khai trường năm thứ 7-8 phục vụ nguyên liệu cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Tương tự, tại khai trường năm thứ 7-8, đến nay đã thực hiện xong việc đo đạc, kiểm đếm phục vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 208/222 hộ, với diện tích là 165,97/176,7ha.

Tại khai trường năm thứ 9-10 hiện đã hoàn thành việc thu thập thông tin chủ sử dụng đất trong khu vực thu hồi trên địa bàn xã Kiến Thành.

Tại xã Đắk Wer hiện mới thu thập được 31/37 hộ do một số chủ sử dụng không có mặt tại địa phương. Việc tách thửa nhiều, thông tin chủ sử dụng đất không trùng khớp với bản đồ địa chính địa phương đang quản lý…

img_7463.jpg
Một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ

Để có đủ mặt bằng phục vụ khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ, cung cấp đầy đủ nguyên liệu cho Nhà máy sản xuất Alumin cũng như có mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án, Công ty Nhôm Đắk Nông đang cùng với địa phương tập trung thực hiện các giải pháp.

ADQuảng cáo

Trong đó, đối với Dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ, Đắk Nông đang xây dựng kế hoạch vận động, thuyết phục người dân bàn giao đất và lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp đủ điều kiện cưỡng chế.

Trường hợp người dân trong khu vực thu hồi tại khai trường năm thứ 8 thuộc thôn Quảng Sơn, xã Nghĩa Thắng đang có nguyện vọng thống nhất bàn giao đất cho Nhà nước và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, kinh phí tạm cư theo phương án được UBND huyện phê duyệt.

Do vậy, các hộ dân mong muốn sớm được xem xét quyết định ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án để sớm ổn định cuộc sống cũng như bảo đảm tiến độ sử dụng đất.

Công ty mong muốn địa phương đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần diện tích không đủ điều kiện bố trí tái định cư thôn 6, thôn 13 xã Đắk Wer.

Đồng thời, địa phương cần đốc thúc tiến độ thực hiện kế hoạch thu hồi đất năm 9-10 và xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng tổng thể để phục vụ khai thác đến năm 2030 (thuộc khai trường năm thứ 9-14).

img_8336.jpg
Đắk Nông đặt mục tiêu cung cấp đủ nguyên liệu giúp cho hoạt động sản xuất tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Tại Dự án đập hồ chứa bùn sau tuyển rửa số 2 và khoang số 3 hồ bùn đỏ sẽ tiếp tục vận động người dân bàn giao đất và lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án đối với các trường hợp đủ điều kiện.

Các nội dung kiến nghị của người dân về thu hồi đất ngoài ranh giới, bồi thường, hỗ trợ theo diện tích sử dụng thực tế sẽ được giải quyết dứt điểm.

Công ty đề nghị UBND huyện Đắk R’lấp đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Tái định cư thôn 11, xã Nhân Cơ.

Đồng thời, triển khai lập quy hoạch chi tiết và các thủ tục cần thiết để sớm triển khai khu tái định cư trong khu vực 52,9ha thuộc 130ha đã được TKV trình Bộ TN-MT phê duyệt đề án đóng cửa mỏ một phần, trả lại địa phương…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông ráo riết bảo đảm mặt bằng khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO