Thời sự

Đắk Nông quyết tâm xử lý tồn tại ở hàng chục ngàn ha đất lâm nghiệp

Lê Phước 11/05/2023 21:30

Chiều 11/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo giải quyết các vấn đề tồn tại trong lĩnh vực lâm nghiệp; quản lý đất đai do các công ty nông lâm nghiệp giao về địa phương quản lý (BCĐ 2337).

ADQuảng cáo
a-dai-bieu(1).jpg
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị chủ rừng tham dự phiên họp

Tại Đắk Nông, tổng diện tích rừng do các huyện, thành phố quản lý là hơn 29.500ha. Diện tích này có nguồn gốc thu hồi từ các công ty lâm nghiệp giao về và phần lớn đã bị lấn chiếm. Các địa phương đã rà soát được hơn 14.400ha (đạt khoảng 49%).

Tổng diện tích giao khoán 135 và các dự án liên doanh liên kết, thu hồi của các công ty lâm nghiệp giao địa phương quản lý là hơn 8.900ha. Các địa phương đã rà soát được hơn 2.400ha (chiếm khoảng 27%).

a-pgd-so-tnmt(1).jpg
Phó Giám đốc Sở TN-MT Bùi Thanh Hà trao đổi về tình hình quản lý đất đai sau khi bàn giao về địa phương

Nhìn chung, việc rà soát hiện trạng diện tích đất giao về địa phương quản lý rất chậm. Việc thanh lý, xử lý các hợp đồng giao khoán 135 và liên doanh liên kết cũng không có tiến triển.

Đối với các dự án nông lâm nghiệp, UBND tỉnh Đắk Nông đã thu hồi toàn bộ đối với 15 dự án, chấm dứt hoạt động 6 dự án và thu hồi 1 phần đối với 9 dự án vì các sai phạm.

Hiện có 38 dự án đang triển khai với diện tích hơn 30.000ha. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm đối với các dự án nông lâm nghiệp hiện đang được cơ quan chức năng triển khai thực hiện.

Theo đánh giá của BCĐ 2337, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa cao. Đa số các cơ quan nhiệm vụ chưa hoàn thành nhiệm vụ ở nhiều mức độ khác nhau.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành, địa phương và các đơn vị chủ rừng đã có nhiều trao đổi liên quan đến khó khăn, vướng mắc khi triển khai rà soát.

Do nhiều yếu tố khách quan mang tính lịch sử để lại, việc rà soát cần nguồn lực lớn. Trong khi đó, kinh phí và nhân lực tại các đơn vị chưa bảo đảm.

a-pgd-so-nn(1).jpg
Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lê Quang Dần báo cáo về tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của BCĐ 2337

Theo đồng chí Lê Trọng Yên, hầu hết các nhiệm vụ được giao cho các sở, ngành, địa phương trong các lần họp ban chỉ đạo đều chưa hoàn thành. Việc kiểm tra, rà soát đất đai bị lấn chiếm đặc biệt quan trọng nhưng việc triển khai rất chậm. Các đơn vị, địa phương phải tập trung nguồn lực và ưu tiên thực hiện nhiệm vụ này.

Với tư cách Trưởng BCĐ 2337, đồng chí Lê Trọng Yên yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tập trung khắc phục khó khăn, hạn chế. Các nhiệm vụ được giao phải làm quyết liệt, từng bước và đến kết quả cuối cùng.

a-pho-chu-tich-1-(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung xử lý đến cùng các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

UBND tỉnh đề nghị lực lượng công an bố trí lực lượng, phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về rừng và đất đai, nhất là tại các khu vực có nguy cơ phát sinh “điểm nóng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm xử lý tồn tại ở hàng chục ngàn ha đất lâm nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO