Công nghiệp - Xây dựng

Đắk Nông quyết tâm, quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,55%

P.V 05/01/2024 13:50

Đắk Nông phấn đấu mục tiêu tăng trưởng năm 2024 là 6,55%, trên cơ sở phân tích dự báo các thuận lợi, khó khăn và khả năng đạt được mục tiêu.

ADQuảng cáo

Nỗ lực vượt khó

Năm 2023, tăng trưởng GRDP của Đắk Nông dù không đạt mục tiêu ban đầu, nhưng đây vẫn là mức tăng trưởng cao so với các địa phương khác. So với tốc độ tăng trưởng của 5 tỉnh trong khu vực Tây Nguyên thì Đắk Nông đứng thứ 2 khu vực (Kon Tum 7,32%; Đắk Nông 5,74%; Lâm Đồng 5,63%; Đắk Lắk 4,39%; Gia Lai 3,02%).

tang-truong.png

Con số này thể hiện sự nỗ lực, cố gắng cao của cả hệ thống khi năm 2023 thách thức, khó khăn, rủi ro cả nội tại và trong nước đều rất lớn, ngoài dự báo và khó lường. Ngay từ đầu năm 2023, các cấp, các ngành tỉnh Đắk Nông đã nhận định tình hình chính trị, kinh tế trên thế giới, khu vực cũng như trong nước sẽ khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội, thuận lợi.

Trong tỉnh, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực tuy có chuyển biến tích cực nhưng không ổn định, thị trường tiêu thụ không ổn định. Một số dự án đầu tư trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đang gặp nhiều vướng mắc chưa có hướng xử lý dứt điểm. Biến đổi khí hậu đến nhanh và mạnh hơn so với dự báo, thiên tai ngày càng khắc nghiệt, mức độ ảnh hưởng lớn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống Nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

sau-riengjpg(1).jpg
Giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực có chuyển biến tích cực

Trong bối cảnh đó, Đắk Nông đã quyết nghị nhiều chủ trương, chính sách quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh thực hiện quyết liệt, kịp thời chương trình, kế hoạch, nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ, của Tỉnh ủy về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp, ngành của tỉnh tập trung tháo gỡ rào cản, khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh; tăng cường huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực….

Nhờ đó, các động lực tăng trưởng như xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng đang phục hồi dần, dù còn chậm. Số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Đắk Nông, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) năm 2023 ước tính tăng 4,74% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành khai khoáng tăng 4,31%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,27%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 5,58%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,16%...

grdp-dak-nong.png

Tập trung cao độ, quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu

Năm 2024 là năm cần tăng tốc bứt phá, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025. Từ đó, đặt ra cho các cấp, các ngành nhiều nhiệm vụ nặng nề và thách thức to lớn.

Trong các hội nghị, kỳ họp gần đây của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã nêu rõ, các cấp, ngành tiếp tục tập trung cao độ, quyết tâm phấn đấu để đạt được cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2024. “Muốn phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 thì mỗi chúng ta cần đồng hành, quyết tâm, quyết liệt, thiếu một mắt xích thì sẽ không thể thực hiện được”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung kết luận tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IV, chiều 13/12.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi trình bày nhiệm vụ năm 2024 tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020 – 2025 nêu rõ, tỉnh tiếp tục ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội tại nền kinh tế.

so-che-chanh-day-1.jpg
Đắk Nông tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp
ADQuảng cáo

Đắk Nông huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển đồng bộ các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân; xây dựng một số doanh nghiệp lớn giữ vai trò dẫn dắt, đầu tàu nhằm tập trung phát triển 3 trụ cột của nền kinh tế.

Toàn Đảng bộ tiếp tục tạo chuyển biến tích cực, hiệu quả trong thực hiện 3 đột phá chiến lược; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách; xử lý hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp.

Cấp ủy các cấp, ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; hoàn thành các dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số…

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, cấp ủy các cấp khẩn trương quán triệt và ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về nhiệm vụ năm 2024, gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh, nghị quyết đại hội đảng các cấp.

danh.png

"Toàn Đảng bộ tập trung tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn để thúc đẩy phát triển toàn diện; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nội lực của từng ngành, địa phương, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII", đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ, về kinh tế - xã hội, các cấp, ngành, địa phương cần tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tích cực phối hợp, đề xuất Trung ương sớm chấp thuận chủ trương Dự án đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm.

“Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm mà Tỉnh ủy đề ra. Vì vậy, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp cần nâng cao năng lực dự báo, chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông yêu cầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm, quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,55%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO