Đắk Nông: Quyết tâm phục hồi những cánh rừng thông

PV| 26/03/2024 15:12

Xuyên suốt thời gian qua, tỉnh Đắk Nông luôn quyết tâm xử lý nghiêm các trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất và nỗ lực phục hồi những cánh rừng thông dọc các tuyến đường lớn, tạo cảnh quan môi trường.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Đắk Glong, rừng thông dọc QL28 đoạn đi qua xã Quảng Sơn có diện tích khoảng 107ha và có giá trị đặc biệt quan trọng về sinh thái. Nhưng rừng thông dọc QL28 có giá trị kinh tế quá lớn nên luôn bị các đối tượng tìm cách phá hoại, lấn chiếm đất.

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông luôn xác định phải bảo vệ và khôi phục lại diện tích rừng thông dọc QL28 là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Thời gian đầu mới thu hồi và trồng lại rừng, tuy nhiên, các đối tượng vẫn tìm cách phá hoại cây non.

Huyện Đắk Glong đã chỉ đạo chủ rừng trồng dặm vào những cây thông chết, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

tm-img-alt

Cách đó không xa, khu vực rừng thông dọc đường Hồ Chí Minh (QL14), đoạn qua địa bàn xã Trường Xuân và xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song cũng đang được phục hồi. Đó là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị địa phương với quyết tâm khôi phục lại những cánh rừng thông.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, huyện Đắk Song đã triển khai trồng mới thông tại những vạt rừng thông bị đầu độc dọc QL14. Tổng số lượng cây thông đã được trồng từ năm 2020 tới nay khoảng hơn 14,4 ngàn cây. Tổng diện tích trồng rừng tập trung khoảng 12,5ha, trồng phân tán khoảng trên 7ha và trồng dặm hàng ngàn cây.

Cách đây gần 10 năm, khu vực rừng thông cảnh quan bản Đắk Lép, xã Nâm N’Jang, cánh rừng thông hơn 140ha này từng đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Hàng ngàn cây thông đường kính lớn, hàng chục năm tuổi đã bị chặt phá nhằm mục đích lấn chiếm đất giờ đây cũng đã thực sự hồi sinh.

Với sự quyết liệt của huyện Đắk Song, nhiều giải pháp hồi sinh cánh rừng đã được đưa ra. Rừng được giao khoán cho những người tâm huyết để quản lý, bảo vệ. Chính quyền địa phương giao nhiệm vụ bảo vệ, phục hồi rừng thông cho cả hệ thống chính trị.

Ngoài ra, hàng tháng, các đoàn thể địa phương còn tổ chức dọn dẹp rác thải bên trong rừng thông, phát tỉa cây mục để bảo đảm cho người dân đi lại. Trong các dịp lễ trồng cây, địa phương tổ chức trồng dặm thông non tại những khoảng trống.

ADQuảng cáo
Theo www.moitruongvadothi.vn
https://www.moitruongvadothi.vn/dak-nong-quyet-tam-phuc-hoi-nhung-canh-rung-thong-a158037.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Quyết tâm phục hồi những cánh rừng thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO