Pháp luật

Đắk Nông quyết tâm khôi phục rừng thông quốc lộ 28

Lê Phước 17/07/2023 11:54

Việc lấn chiếm, vi phạm trên đất rừng thông dọc Quốc lộ 28 (QL28), đoạn qua xã Quảng Sơn (Đắk Glong) là hành vi vi phạm pháp luật. Tỉnh Đắk Nông quyết tâm sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để thu hồi đất, phục hồi lại rừng.

anh-bia-copy(1).jpg

Việc lấn chiếm, vi phạm trên đất rừng thông dọc quốc lộ 28 là hành vi vi phạm pháp luật. Tỉnh Đắk Nông quyết tâm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để thu hồi đất, phục hồi lại rừng.

Rừng thông là tài sản của Nhà nước

Rừng thông dọc QL28 đoạn qua xã Quảng Sơn có giá trị đặc biệt về sinh thái, môi trường. Vì vậy, trong quy hoạch nhiều năm, tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng giữ gìn, bảo vệ và phát triển diện tích này.

Thế nhưng, rừng thông QL28 có lợi ích quá lớn về kinh tế. Bám sát dọc đường QL28, rừng thông là khu vực luôn bị các đối tượng xấu nhăm nhe để phá hoại nhằm lấn, chiếm đất trái phép.

Theo UBND huyện Đắk Glong, hơn 10 năm qua, rừng thông QL28 là “miếng mồi ngon” của các đối tượng xấu. Hàng nghìn cây thông hàng chục năm tuổi đang xanh tốt dọc QL28 bỗng bị đầu độc bằng nhiều cách.

Sau khi thông chết, các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng rồi dựng nhà cửa, tạo lập tài sản trái phép trên đất. Khu vực này phát sinh các vấn đề liên quan đến tranh chấp, mua bán đất rừng trái phép.

z4522998278670_302daa9dbe1b3ee83cf7989c091fb309.jpg

Việc để cho người dân lấn, chiếm trái phép đất rừng thông dọc QL28 được xác định là do tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ.

Điều này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ ra trong Kết luận số 840 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng thông dọc QL28, giai đoạn 2010 - 2019.

Sau khi có Kết luận 840, UBND huyện Đắk Glong đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.

Toàn bộ diện tích rừng thông QL28 được rà soát lại và làm các thủ tục để xử lý theo quy định. Có 35,41 ha đất rừng được xác định đã bị lấn chiếm trái phép.

UBND huyện Đắk Glong khẳng định, xuyên suốt quá trình hình thành, diện tích rừng thông và đất rừng dọc QL28 là tài sản của Nhà nước.

Việc người dân lấn chiếm, sử dụng đất rừng thuộc quản lý của Nhà nước là vi phạm pháp luật. Hiện diện tích này đã được giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông khẳng định, khu vực này là đất quy hoạch 3 loại rừng. Việc người dân lấn chiếm, tạo lập tài sản trên đất rừng là hành vi trái phép, phải tiến hành thu hồi theo đúng quy định.

Tiếp tục rà soát, xử lý

img_6136(1).jpeg
Từ tháng 3/2022, UBND huyện Đắk Glong bắt đầu cưỡng chế thu hồi đất rừng dọc QL28
anh-4-ban-giao(1).jpeg
Tất cả các tài sản tạo lập trái phép trên đất rừng dọc QL28 bị tháo dỡ
img_6102(1).jpeg
Các tài sản trong đất rừng được đưa ra ngoài
anh-5-nguoi-dan(1).jpeg
Đây là lần đầu tiên huyện Đắk Glong tổ chức cưỡng chế quy mô lớn nên người dân rất quan tâm
anh-2-cua(1).jpeg
Toàn bộ cây trồng tạo lập trên đất rừng bị cưa hạ
img_6086(1).jpeg
Trên khu đất rừng có nhiều cây trồng lâu năm đã được trồng
img_6124(1).jpeg
Nhà cửa tạo lập trái phép trên đất rừng bị tháo dỡ, phá hủy để trả lại cho Nhà nước
dji_0492(1).jpeg
Nhiều diện tích đất rừng thông đã có mặt bằng "sạch" sau suốt nhiều năm bị lấn chiếm

Theo xác định của UBND huyện Đắk Glong, có 35,41 ha đất rừng dọc QL28 thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn bị lấn chiếm, phải thu hồi. Chính quyền đã tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện trả lại đất.

UBND huyện Đắk Glong đã tổ chức vận động và các đợt cưỡng chế. Có 134 trường hợp bị thu hồi đất với diện tích 27,03 ha.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định, hồ sơ pháp lý của các đợt cưỡng chế là đầy đủ, đúng quy định. Trước khi tổ chức cưỡng chế, Công an tỉnh Đắk Nông đã rà soát chặt chẽ và hướng dẫn địa phương bổ sung đầy đủ các hồ sơ liên quan.

Diện tích còn lại khoảng 8,37 ha. Trên phần đất này, có 20 trường hợp sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý về cưỡng chế. Trong số đó, có 5 trường hợp đang tiến hành các thủ tục tố tụng, khởi kiện tại TAND tỉnh Đắk Nông và 2 trường hợp khởi kiện tại TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

33.jpg

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, hiện tất cả các trường hợp trên đều được TAND thụ lý. Chính quyền đã cung cấp đầy đủ các tài liệu, hồ sơ, chứng cứ để phục vụ công tác xét xử. Sau khi có kết quả, UBND huyện Đắk Glong sẽ tiến hành các bước tiếp theo đúng quy định pháp luật.

Tại khu vực chính quyền đã tổ chức cưỡng chế, một số người dân có ý định quay lại để sinh sống, trông coi tài sản. Hiện UBND xã Quảng Sơn đang phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn tuyên truyền, vận động người dân không nên có hành vi tái chiếm. Các hành vi này có thể được xác định là vi phạm pháp luật, đủ căn cứ để chuyển sang cơ quan Công an để truy cứu trách nhiệm hình sự.

11.jpg

Trồng và khôi phục lại rừng thông

Sau khi cưỡng chế thu hồi đất, toàn bộ diện tích được bàn giao về cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý. Ngay trong mùa mưa năm 2022, Công ty đã tiến hành cải tạo đất, đồng loạt xuống giống ở những khu “đất sạch”.

Trong năm 2022, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã trồng được 15ha/27 ha diện tích được bàn giao về. Ngoài diện tích này, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn cũng trồng thêm khoảng 30 ha thông dọc QL28, thuộc lâm phần quản lý.

22.jpg

Qua gần 1 năm sinh trưởng, một số diện tích thông mới trồng đã bén rễ, xanh tốt. Tuy nhiên, có không ít thông non bị kẻ gian nhổ gốc, tác động khiến cây bị chết, héo húa. Chủ rừng đã rà soát số cây thiệt hại và trồng dặm lại thông.

Trong năm 2022, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây gây rừng. Đoàn viên, thanh niên và người dân đã tham gia trồng cây diện rộng trên địa bàn tỉnh, trong đó trọng tâm ở khu vực rừng thông dọc QL28, đoạn qua xã Quảng Sơn. Chỉ tính riêng lực lượng đoàn viên thanh niên đã trồng khoảng 25.000 cây thông non tại khu vực này.

a-trong-rung(1).jpg
Rừng thông QL28 được múc ranh, cải tạo trồng rừng và phân định với đất canh tác của người dân
img_7497(1).jpeg
Những cây thông non được trồng ngay cạnh những cây thông chết do bị kẻ gian đầu độc
img_7510(1).jpeg
Từ năm 2022 tới nay, đã có hàng chục nghìn cây thông non được trồng dọc QL28
img_7471(1).jpeg
Các khu vực trồng thông được cắm bảng cảnh báo
img_7462(1).jpeg
Sau gần 1 năm chăm sóc, thông non dọc QL28 đã bén rễ, bắt đầu xanh tốt
dji_0397(1).jpeg
Rừng thông dọc QL28 qua xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đang từng bước được phục hồi
dji_0402(1).jpeg
Nếu được bảo vệ và phục hồi, rừng thông sẽ tạo ra điểm nhấn về cảnh quan dọc QL28

Theo UBND huyện Đắk Glong, diện tích rừng thông dọc QL28, đoạn qua xã Quảng Sơn có khoảng 107 ha. Trong đó, diện tích rừng thông đã thành rừng là 52 ha, diện tích chưa thành rừng khoảng 55 ha. Chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng quyết tâm sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra nhằm nỗ lực chăm sóc, bảo vệ và phục hồi lại màu xanh cho QL28.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm khôi phục rừng thông quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO