Chính trị

Đắk Nông quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2024

Lê Việt Dũng 09/02/2024 10:55

Năm 2024 là năm tăng tốc, nước rút về đích và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Đây cũng là năm có nhiều thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Điều này đòi hỏi Đắk Nông phải nỗ lực và quyết liệt hơn nữa ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm.

cover-new.jpg

Năm 2024 là năm tăng tốc, nước rút về đích và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025. Đây cũng là năm có nhiều thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Điều này đòi hỏi Đắk Nông phải nỗ lực và quyết liệt hơn nữa ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm.

DUY TRÌ TINH THẦN QUYẾT LIỆT VÀ KHÁT VỌNG VƯƠN LÊN MẠNH MẼ

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 – 2025. Bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có những diễn biến mới, phức tạp, gây nhiều khó khăn, thách thức lớn hơn so với dự báo. Tại Đắk Nông, tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn hơn các năm trước. Các dự án trọng điểm chưa thể tiếp tục triển khai do vướng mắc quy hoạch bô xít. Suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực. Biến đổi khí hậu, thiên tai gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho địa phương...

h5.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nghe báo cáo về ảnh hưởng của đập thủy lợi Đăk Ké, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Ảnh: Lê Phước

Tuy nhiên, dưới sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Nông đã nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết liệt, trách nhiệm và linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, Đắk Nông từng bước vượt qua khó khăn, thách thức. Tất cả cùng vào cuộc với khát vọng vươn lên mạnh mẽ để tiếp tục phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông tiếp tục được duy trì ổn định. Trong năm, 9/13 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Tỉnh ủy giao; 8/11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND tỉnh giao. Trong đó phải kể đến là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền tiếp tục vững mạnh. Tiềm lực quốc phòng - an ninh được tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội được bảo đảm.

tp-gia-nghia1.jpg
Một góc Thành phố Gia Nghĩa. Ảnh tư liệu

Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh vẫn duy trì ở mức cao, tăng 5,74% so với năm trước. Mặc dù, kết quả này chưa đạt chỉ tiêu đề ra, nhưng cao hơn trung bình chung cả nước (5,05%) và đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên. Mức thu nhập bình quân đầu người tăng, đạt 68,02 triệu đồng/người/năm.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động, việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội đều vượt kế hoạch đề ra. Những thành tựu này là động lực quan trọng để Đắk Nông tiếp tục phấn đấu vươn lên mạnh mẽ và tăng tốc trong năm 2024.

h2-1.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười gặp gỡ, trao đổi với các doanh nhân bên lề Đại hội Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Nông khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: Nguyễn Lương

Về lĩnh vực y tế đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, công tác chăm lo sức khỏe cho người dân được quan tâm kịp thời. Toàn tỉnh đạt chỉ tiêu 20,2 giường bệnh/vạn dân, đạt 8,5 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,75%. Lĩnh vực giáo dục ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Quy mô mạng lưới trường, lớp, học sinh tiếp tục phát triển ổn định. Trong năm, có 14 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 127,3% so với kế hoạch đề ra.

Lĩnh vực lao động, việc làm tiếp tục được quan tâm. Trong năm, Đắk Nông đã đào tạo được 18.498 lượt lao động, vượt gần 300 lượt so với kế hoạch. Tỷ lệ lao động có việc làm, tự tạo việc làm, tăng thu nhập sau đào tạo đạt trên 85%. Công tác xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị cũng ghi nhận nhiều điểm sáng. Tỷ lệ xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị ước đạt 63,38% (kế hoạch đề ra là 61%). Trong năm 2023, toàn tỉnh tăng thêm 4 xã đạt chuẩn về nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt 16,8 tiêu chí trở lên. Toàn tỉnh có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

h4.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười thăm mẹ liệt sĩ Lê Thị Thư nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2023. Ảnh: Nguyễn Lương

Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được tỉnh Đắk Nông quan tâm, chú trọng thực hiện. Trong đó, xóa đói giảm nghèo là lĩnh vực được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm với quan điểm: Phát triển bền vững phải bảo đảm sự tiến bộ, công bằng xã hội trong các tầng lớp dân cư, chú trọng đối tượng hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, trong năm 2023, mặc dù, tỷ lệ giảm nghèo của tỉnh không đạt chỉ tiêu chung (2,79% so với kế hoạch là 3%), nhưng tỷ lệ giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số đạt kết quả rất cao và ấn tượng với 8,1%, vượt hơn 3,1% so với chỉ tiêu đề ra. Với kết quả này, Đắk Nông xếp vị trí cao trong cả nước và đứng đầu các tỉnh Tây Nguyên. Việc chăm lo, hỗ trợ các gia đình người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người yếu thế luôn được tỉnh thực hiện chu đáo, đầy đủ, kịp thời, nhất là vào các dịp lễ, tết.

anh-ghep-5.jpg
Đắk Nông đạt được nhiều kết quả quan trọng với 3 trụ cột kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, du lịch

KHƠI THÔNG CÁC "ĐIỂM NGHẼN", TẠO ĐỘNG LỰC ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Phải khẳng định rằng, trong năm 2023, tỉnh Đắk Nông đã hết sức nỗ lực, vượt qua thách thức để đạt được rất nhiều thành tựu đáng ghi nhận và tự hào. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến nhiều chỉ tiêu chưa đạt như kỳ vọng. Ngoài tốc độ tăng trưởng GRDP, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng khác như: tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu ngân sách Nhà nước vẫn chưa đạt kế hoạch. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Nông trong năm 2023 nói riêng và cả giai đoạn 2021 - 2025 nói chung.

Ngày 31/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1757/QĐ-TTg. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng mở ra nhiều thuận lợi, cũng như tháo gỡ, khơi thông các “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đắk Nông gặp phải trong những năm trước.

Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đắk Nông sẽ tập trung các nguồn lực xã hội để triển khai các quy hoạch ngành. Tỉnh sẽ phát triển ba trụ cột đã xác định tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm: Công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.

Đối với công nghiệp, tỉnh sẽ phát triển công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo; xây dựng Đắk Nông là trung tâm công nghiệp bô xít - alumin - nhôm của quốc gia, năng lượng tái tạo của vùng. Về phát triển nông nghiệp, Đắk Nông sẽ ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị thị trường. Về du lịch, tỉnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, phát huy lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc trưng và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Cả ba trụ cột này sẽ phát phát triển đồng bộ, bền vững, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội, môi trường, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đến năm 2050, Đắk Nông phấn đấu trở thành “Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nghĩa tình”.

13-chi-tieu-2024-new.jpg

QUYẾT TÂM CAO NHẤT TRONG NĂM TĂNG TỐC, BỨT PHÁ, NƯỚC RÚT VỀ ĐÍCH

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024, hướng tới thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, Đắk Nông sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Tỉnh sẽ huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để làm được điều này, Đắk Nông sẽ tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

do-hoa.jpg

Một là, tỉnh tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 6,55%. GRDP bình quân đầu người đạt 68,85 triệu đồng. Lĩnh vực tái cơ cấu các ngành; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển đồng bộ các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân sẽ được tỉnh đẩy mạnh. Địa phương sẽ xây dựng đội ngũ doanh nghiệp lớn giữ vai trò dẫn dắt, đầu tàu trong phát triển ba trụ cột kinh tế của tỉnh.

Hai là, Đắk Nông đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo hướng thực chất, hiệu quả. Tỉnh thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách; xử lý hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, rào cản cho người dân, doanh nghiệp sẽ được tỉnh chú trọng. Tiến trình chuyển đổi số, thúc đẩy các ứng dụng số trong mọi lĩnh vực nhằm xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số sẽ được Đắk Nông tăng cường.

Ba là, Đắk Nông quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 và hoàn thiện các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội và chăm lo đời sống cho Nhân dân. Công tác giảm nghèo cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” sẽ được tỉnh chú trọng nhiều hơn.

HỒ VĂN MƯỜI
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

qh2.jpg
Một góc Thành phố Gia Nghĩa. Ảnh tư liệu

Nội dung: Nhóm phóng viên Báo Đắk Nông
Trình bày: Việt Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO