Pháp luật

Đắk Nông quyết tâm giảm 5-10% tai nạn giao thông

Hoàng Thanh 16/10/2023 05:56

Tai nạn giao thông (TNGT) ở Đắk Nông đang có nhiều chuyển biến tích cực và tỉnh đang quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT trong năm nay.

ADQuảng cáo

Chuyển biến rõ nét

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông, 9 tháng đầu năm 2023, Đắk Nông xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 19 người, bị thương 16 người. So với cùng kỳ năm 2022, TNGT giảm cả 3 tiêu chí: giảm 6 vụ, 4 người chết, 6 người bị thương.

Có được kết quả trên là nhờ các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Kế hoạch năm ATGT 2023 của UBND tỉnh. Các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho Nhân dân.

img_1626(2).jpg
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật về trật tự giao thông cho người dân xã Quảng Hòa (Đắk Glong)

Với vai trò nòng cốt, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức 10 buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT tại nhiều địa bàn, nhiều đối tượng như: học sinh, thanh thiếu niên, nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số…

Sở GT -VT tổ chức 5 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và quy định về GT - VT. Đơn vị này đã phát trên 1.500 tờ rơi trích quy định về xử phạt vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông, tải trọng; ký 4.530 bản cam kết không vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông; nhắc nhở 650 hộ dân lấn chiếm hành lang ATGT; cắt tỉa trên 50 cây xanh che khuất tầm nhìn…

Công an tỉnh đã tổ chức 133 đợt tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, thu hút được 51.324 lượt người tham gia. Lực lượng CSGT tỉnh phát hơn 40.000 tờ rơi, tặng trên 3.300 mũ bảo hiểm cho người dân. Lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT.

ADQuảng cáo

Trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã lập biên bản xử lý hành chính 19.836 trường hợp vi phạm luật lệ giao thông, ra quyết định xử phạt 12.543 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt hơn 26,1 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, lực lượng công an duy trì kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, tốc độ…

hinh-6-1-.jpg
Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn người điều khiển xe máy tham gia giao thông tại TP. Gia Nghĩa

Với phương châm “không can thiệp trong xử lý vi phạm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm”, lực lượng CSGT đã xử lý rất kiên quyết người vi phạm. Việc này đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT trên địa bàn vẫn còn phức tạp. Tỉnh vẫn còn nhiều vụ TNGT liên quan đến thanh, thiếu niên và học sinh. Một số địa bàn có số vụ TNGT tăng cao so với cùng kỳ 2022 như Đắk Mil, Đắk R’lấp...

Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một số bộ phận người dân còn kém. Người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn còn xảy ra nhiều. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ vẫn còn và chưa được xử lý kịp thời, dứt điểm.

Để hoàn thành mục tiêu kéo giảm TNGT xuống từ 5-10% so với năm 2022, Ban ATGT tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Ban ATGT tỉnh tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng, các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Kế hoạch năm ATGT 2023 của UBND tỉnh.

Với phương châm “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Ban ATGT tỉnh yêu cầu đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Trong đó, chú trọng thay đổi hành vi, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội… Lực lượng chức năng, nhất là thanh tra giao thông và CSGT, tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm giảm 5-10% tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO