Kinh tế

Đắk Nông quyết tâm đột phá về môi trường đầu tư (kỳ 2): Còn nhiều rào cản

Nguyễn Lương 07/10/2023 05:55

dau-tu-cong.png

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư tại Đắk Nông được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn nhiều rào cản ở lĩnh vực này cần được tháo gỡ.

Thiếu tính đồng bộ

img_9526(1).jpg
Cà phê doanh nhân giúp nhiều nhà đầu tư Đắk Nông gặp gỡ, trao đổi công việc với cơ quan chức năng

Mặc dù có những giải pháp tích cực, nhưng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Đắk Nông còn những rào cản. Việc thực hiện cơ chế một cửa nhiều nơi còn rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Trong tỉnh còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giữa một số cơ quan hành chính Nhà nước. Nhiều nơi thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ giữa các bộ phận trong giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

img_7048(1).jpg
Nhiều doanh nghiệp vẫn phải liên hệ nhiều đơn vị để giải quyết thủ tục trong quá trình đầu tư, kinh doanh

Theo đánh giá của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Đắk Nông đã có những cải cách mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, những nỗ lực đó mới chỉ dừng lại ở một số ngành, địa phương chứ chưa mang tính đồng bộ, ổn định theo một hệ thống.

“Trong quá trình triển khai công việc, doanh nghiệp vẫn vướng tại một vài bộ phận. Muốn thuận lợi, doanh nghiệp tự chạy nhiều nơi khác nhau. Trong khi, lẽ ra Đắk Nông cần phải có một đầu mối giải quyết công việc. Doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ cần làm việc, trao đổi với đầu mối chính là được”, ông Lê Anh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thành Tín, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết.

Liên quan đến rào cản trong môi trường đầu tư tại Đắk Nông, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Huy Hiển (Đắk R’lấp) Nguyễn Thế Cường cho rằng, quan trọng nhất là chất lượng thực thi, cải thiện chất lượng thực thi. Về điều này, Đắk Nông có những cải thiện, nhưng cần nỗ lực nhiều hơn.

Ông Cường nêu ví dụ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư được lãnh đạo cao nhất của tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, thực tế khi doanh nghiệp đi thực hiện thủ tục còn mất nhiều thời gian. “Cứ liên quan đến sở này lại đá trách nhiệm cho sở kia. Kết quả cuối cùng nhiều doanh nghiệp vẫn phải loay hoay trong vấn đề của mình. Doanh nghiệp mất thời gian, nhưng chưa đi đến kết quả cuối cùng”, ông Cường chia sẻ.

img_1691(1).jpg
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, UBND tỉnh cần tích hợp nhiều thông tin để doanh nghiệp tiếp cận

Cải thiện thủ tục hành chính về đất đai cần thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt ở các lĩnh vực gây nhiều phiền hà cho doanh nghiệp

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Ủy viên Ban Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Ủy viên Ban Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI cho biết, hiện nay, tính công khai minh bạch, khả năng tiếp cận thông tin cần được Đắk Nông tăng cường nhiều hơn. “Cải thiện thủ tục hành chính về đất đai cần thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt ở các lĩnh vực gây nhiều phiền hà cho doanh nghiệp”, ông Tuấn chia sẻ.

Vướng cơ chế, chính sách

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Nông, một trong những nguyên nhân khiến thu hút đầu tư của tỉnh chưa được như kỳ vọng đó là vướng quy hoạch. Trong những năm qua, Đắk Nông chưa có quy hoạch chung. Các quy hoạch ngành như: sử dụng đất, bô xít, khoáng sản, quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch đô thị… còn chồng chéo. Điều này dẫn đến khó khăn cho việc xây dựng thông tin các dự án để thu hút đầu tư.

z4568683830626_2c935b16d3fb2de4fc52548741a8d12f(1).jpg
Nhiều quy hoạch tại Đắk Nông còn chồng chéo nhau là rào cản trong quá trình đầu tư

“Rào cản lớn nhất hiện nay là tỉnh chưa có quy hoạch tổng thể. Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, có ý định đầu tư, nhưng mất nhiều thời gian để hoàn thành các quy hoạch liên quan”, Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh cho biết.

Chưa kể, công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch chưa phù hợp với định hướng thu hút đầu tư, dẫn đến khó khăn trong xúc tiến đầu tư. Ngoài ra, hạ tầng của Đắk Nông, nhất là hạ tầng giao thông còn những hạn chế. Nhà đầu tư quan tâm, có ý định phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các quy hoạch liên quan. Có như vậy, nhà đầu tư mới bảo đảm điều kiện thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

Thực tế, thời gian qua, nhiều cơ chế, chính sách của tỉnh còn hạn chế. Điều này trở thành rào cản trong thu hút đầu tư. Nhiều doanh nghiệp đến triển khai dự án tại địa bàn còn gặp những trở ngại nhất định. Đơn cử như Công ty Cổ phần Vạn Thương (TP. Hồ Chí Minh). Lĩnh vực doanh nghiệp muốn đầu tư tại Đắk Nông liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao. Đầu năm 2022, cả 2 dự án của đơn vị gặp vướng mắc về chính sách, nên chưa thể hoàn thiện thủ tục đầu tư. Doanh nghiệp đã làm việc với UBND tỉnh nhiều lần trong khoảng thời gian khá dài mới từng bước được tháo gỡ.

“Nỗ lực của Đắk Nông trong cải thiện môi trường đầu tư là có thật. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn vướng chính sách. Điều này gây mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư để triển khai dự án”, ông Nguyễn Đức Lộc, đại diện Công ty Vạn Thương chia sẻ.

img_1689(1).jpg
Đắk Nông cần có sự vào cuộc đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư

Cũng theo ông Lộc, ngoài cơ chế, chính sách, trong quá trình doanh nghiệp thực hiện chủ trương đầu tư, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần vào cuộc đồng bộ hơn. Tránh để tình trạng doanh nghiệp tự mang hồ sơ, liên hệ các sở, ngành liên quan để giải quyết thủ tục.

Nói về những “điểm nghẽn” trong thu hút đầu tư tại Đắk Nông những năm qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhìn nhận, hạn chế của Đắk Nông là điều kiện hạ tầng chưa phát triển, đặc biệt là giao thông. Lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương còn mang tính truyền thống, tự phát. Nguồn nhân lực của bộ máy hành chính Nhà nước, nguồn nhân lực xã hội chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển.

Hiện Đắk Nông có khoảng 95% số doanh nghiệp thuộc diện nhỏ và siêu nhỏ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong vòng 10 năm gần đây luôn nằm trong nhóm thấp nhất cả nước. “Chúng tôi phải thẳng thắn thừa nhận và rút ra bài học kinh nghiệm trong cải cách hành chính, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào Đắk Nông. Chúng tôi đang tập trung quyết liệt khắc phục những "điểm nghẽn” cản trở thu hút đầu tư”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra ba khâu đột phá: 1. Đắk Nông cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trước hết là đẩy mạnh cải cách hành chính. 2. Xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch và hạ tầng trung tâm đô thị. 3. Phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong hệ thống chính trị, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và nguồn nhân lực trong các ngành, lĩnh vực là trụ cột phát triển kinh tế của địa phương.

(Còn nữa)

Nội dung, ảnh: Nguyễn Lương

Trình bày: Hoài Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm đột phá về môi trường đầu tư (kỳ 2): Còn nhiều rào cản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO