Kinh tế

Đắk Nông quyết tâm đột phá về môi trường đầu tư

Nguyễn Lương 04/10/2023 16:19

bia-trong-ky-1-luong.png

Sau gần 20 năm tái lập, Đắk Nông đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, so với mặt bằng phát triển chung của khu vực và cả nước, Đắk Nông còn nhiều hạn chế. Để phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, Đắk Nông phải tập trung thực hiện nhiều đột phá, trong đó, có môi trường đầu tư kinh doanh.

Kỳ 1: Vượt qua "vùng trũng"

Đắk Nông có điểm xuất phát thấp. Muốn bứt phá vươn lên phải thu hút được đầu tư. Quyết tâm đột phá về môi trường đầu tư là cách Đắk Nông xác định để vươn lên.

Xuất phát điểm thấp

tong-the-gia-nghia-1-(1).jpeg
So với mặt bằng chung trong khu vực và cả nước, Đắk Nông là một tỉnh còn nhiều khó khăn.

Mặc dù Đắk Nông đạt được nhiều kết quả, nhưng đặt trong tương quan phát triển vùng Tây Nguyên và cả nước, tỉnh vẫn còn những hạn chế. Về tổng thể, nền kinh tế của Đắk Nông vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp. Một số bất cập về công tác quy hoạch cũng ảnh hưởng đến quá trình thu hút đầu tư tại Đắk Nông. Đến nay, tỉnh vẫn chưa công bố quy hoạch tổng thể về kinh tế, xã hội có tầm nhìn chiến lược và dài hạn.

Đắk Nông là tỉnh có điều kiện cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Đặc biệt, về cơ sở hạ tầng giao thông chủ yếu là đường bộ, không có đường thủy, đường hàng không, chưa có đường cao tốc. Hạ tầng khu công nghiệp còn ít, quy mô nhỏ. Hệ thống hạ tầng y tế và giáo dục còn chậm phát triển. Chính hạn chế đó đã ảnh hưởng không tốt đến môi trường đầu tư. Đây cũng là nguyên nhân mà Đắk Nông chưa tạo được sự hấp dẫn và lựa chọn của nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh.

khu-cong-nghiep-tam-thang(1).jpg
Tỉnh Đắk Nông mới có 2 khu công nghiệp, nhưng hoạt động chưa hiệu quả Ảnh: Ngô Minh Phương

Trong nhiều năm, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đắk Nông luôn đứng trong nhóm cuối bảng. UBND tỉnh Đắk Nông đã phải thẳng thắn thừa nhận và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc.

Đắk Nông hiện có khoảng 95% số doanh nghiệp thuộc diện nhỏ và siêu nhỏ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh trong vòng 10 năm gần đây luôn nằm trong nhóm thấp nhất cả nước.

Đột phá mạnh mẽ

Vì là tỉnh có xuất phát điểm thấp, ngay từ khi thành lập, Đắk Nông đã xác định hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã tăng cường tập trung nguồn lực, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

chu-tich-muoi-tham-nha-may-kcn-tam-thang_0713-1-.jpeg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đi thực tế tại doanh nghiệp để tìm hiểu những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Đắk Nông được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Điều này thể hiện qua kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) những năm gần đây. Cụ thể, năm 2020, PCI tỉnh Đắk Nông có 5 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra (chi phí gia nhập thị trường, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý). Đắk Nông có 4 chỉ tiêu cao hơn mức trung bình của cả nước (chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch và cạnh tranh bình đẳng).

khai-truong-hoa-chat-duc-giang(1).jpg
Tập đoàn Hóa chất Đức Giang khánh thành Nhà máy chế biến trái cây trị giá 500 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Tâm Thắng (Cư Jút)

Đến năm 2021, chỉ số PCI của Đắk Nông tăng lên 8 bậc so với năm 2020. Với kết quả này, Đắk Nông xếp vị trí 52/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đột phá hơn, đến năm 2022, chỉ số PCI Đắk Nông tăng 14 bậc về thứ hạng, từ vị trí 52/63 năm 2021 lên vị trí 38/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, một số chỉ số thành phần có thứ hạng cao như: Chi phí thời gian (xếp hạng 6); Tính minh bạch (xếp hạng 17); Tính năng động của chính quyền tỉnh (xếp hạng 23). Đây là điểm số cao nhất trong vòng 17 năm qua của Đắk Nông. Nếu như năm 2006, chỉ số PCI của tỉnh chỉ đạt 38,31 điểm thì năm 2022 đã tăng lên 68,87 điểm.

bi-thu-danh-du-le-khanh-thanh-duc-giang.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh tham quan chuỗi dây chuyền sản xuất nhà máy chế biến trái cây (Tập đoàn Hóa chất Đức Giang)

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười khẳng định, kết quả trên là sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, chính quyền. Cùng với đó là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của chính quyền các cấp. Đặc biệt là sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tỉnh Đắk Nông.

Nỗ lực cắt giảm thủ tục đầu tư

img_9522-1-.jpg
Chương trình Cà phê doanh nhân được Đắk Nông tổ chức thường xuyên để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp

Một trong những giải pháp được Đắk Nông thực hiện xuyên suốt trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là cắt giảm thủ tục đầu tư. Hàng năm, UBND tỉnh Đắk Nông công khai công bố bộ chỉ số DDCI. Đây là bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh giữa các sở, ngành, địa phương. Chỉ số này công bố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Các ngành chức năng, UBND tỉnh Đắk Nông thường xuyên tổ chức, tham gia các sự kiện lớn về xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và du lịch.

hinh-doanh-nghiep-san-xuat(1).jpg
Doanh nghiệp Đắk Nông được hỗ trợ kịp thời từ nhiều chính sách của Nhà nước

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh, nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức về thu hút đầu tư đã được nâng cao. Quá trình phối hợp giữa các sở, ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp từng bước cải thiện. Đến nay, tổng thời gian giải quyết các thủ tục trên địa bàn tỉnh đã giảm trên 30% so với quy định của Trung ương. Đáng phấn khởi nhất là thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư tiếp tục giảm từ 22 ngày xuống còn 20 ngày.

Đến nay, Đắk Nông đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 77 thủ tục hành chính.

Ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở KH-ĐT

z4608902921485_30ce076a198f0f8e3e956f3e2acc2434-1-.jpg
Thủ tục hành chính được cắt giảm, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

“Đến nay, Đắk Nông đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 77 thủ tục hành chính. Một số cách làm hay được các đơn vị triển khai như: mô hình cà phê doanh nhân; thành lập tổ công tác giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư; mô hình “ngày không hẹn, ngày không viết”, ông Ninh khẳng định.

Giai đoạn 2004-2022, Đắk Nông thu hút hơn 400 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 77.000 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư trong nước 386 dự án, vốn gần 68.000 tỷ đồng, chiếm trên 90% tổng vốn đăng ký. Đầu tư nước ngoài FDI 14 dự án, vốn đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, chiếm gần 10% tổng vốn đăng ký.

(Còn nữa)

Nội dung, ảnh: Nguyễn Lương

Trình bày: Hoài Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm đột phá về môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO