Kinh tế

Đắk Nông quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng

Nguyễn Lương 04/09/2023 05:00

Những tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP tại Đắk Nông đạt khá. Tuy nhiên, muốn hoàn thành chỉ tiêu năm 2023, Đắk Nông phải bứt tốc mạnh mẽ những tháng cuối năm.

ADQuảng cáo

Ảnh hưởng từ những “ông lớn”

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP tại Đắk Nông đạt 5,23% (kế hoạch 7,5%). Với kết quả này, Đắk Nông có mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân cả nước (3,72%) và xếp thứ 3 khu vực Tây Nguyên sau Kon Tum (6,8%), Gia Lai 5,54%.

04.jpg
Đắk Nông tăng trưởng đạt 5,23%, đứng thứ 3 ở Tây Nguyên (nguồn: Cục Thống kê Đắk Nông)
z4238524306704_d0cc4b2a18a33731306adb9ac32b19cf-1-.jpg
Khu vực du lịch, dịch vụ đóng góp mức tăng trưởng ổn định

Trong đó, lĩnh vực ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất là thuế sản phẩm tăng 7,05%. Tiếp đến là khu vực dịch vụ tăng 5,7%; khu vực nông, lâm nghiệp tăng 5,19%. Riêng khu vực công nghiệp, xây dựng xếp cuối cùng với mức tăng trưởng 3,96%.

Theo Cục Thống kê tỉnh, mặc dù, GRDP những tháng đầu năm khá ổn định, nhưng vẫn chưa chắc chắn điều gì. Thậm chí, với tình hình phát triển các lĩnh vực thực tế hiện nay có thể chỉ tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2023 rất khó hoàn thành.

tang-grdp-daknong-6-thang-2023.jpg

Ông Hồ Ngọc Quang, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, đối với Đắk Nông, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản hay dịch vụ thường tăng trưởng ổn định, không có đột phá.

Tăng trưởng GRDP mỗi năm cao hay thấp thường tùy thuộc vào những dự án công nghiệp, xây dựng. Năm nào mà lĩnh vực này đóng góp nhiều thì tăng trưởng sẽ cao.

z4625897624724_05097a7a75c0d6e566e584386299e827-1-.jpg
Do nhiều nguyên nhân, lĩnh vực điện gió chưa thể đóng góp nhiều cho GRDP như kỳ vọng

Đối với chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2023 là 7,5% đã có tính toán thêm sự đóng góp của các dự án ngoài ngân sách như: điện gió, sản phẩm nhôm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các dự án này đang “vắng mặt”, chưa đóng góp được gì.

Đơn cử như đối với sản phẩm nhôm, dự báo năm 2023 sẽ đóng góp sản phẩm cho tỉnh khoảng 75.000 tấn. Với công suất này, sản phẩm nhôm chiếm 15% tỷ trọng lĩnh vực công nghiệp.

Còn điện gió, năm 2022 đóng góp vào tổng sản phẩm của tỉnh khoảng 10.000 tỷ đồng. Riêng năm 2023, lĩnh vực này chưa đóng góp nhiều.

“Tính sơ bộ, với sự ảnh hưởng của 2 dự án “khủng” này đã cản trở tăng trưởng kinh tế Đắk Nông rất nhiều”, ông Quang khẳng định.

Động lực từ đầu tư công và yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng

Một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến GRDP của tỉnh là đầu tư công. Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, khi vốn đầu tư tăng lên 1% sẽ đóng góp cho tăng trưởng thêm 0,06 điểm phần trăm. Do đó, đầu tư công được xem là điểm mấu chốt để tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Hồ Ngọc Quang, Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Nông, đầu tư công là yếu tố quyết định đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực: xây dựng, dịch vụ. Trong khi, tiến độ giải ngân hiện rất thấp, kéo theo nhiều lĩnh vực khác gặp khó.

ADQuảng cáo
z4623217039793_913be9fd9fc753c8feb2dfb65e738aec-1-(1).jpg
Giải ngân vốn đầu tư công được xác định là "điểm nghẽn" trong thúc đẩy GRDP

“Giải ngân vốn đầu tư công là động lực tăng trưởng. Chỉ cần đốc thúc giải ngân nhanh sẽ thúc đẩy GRDP tăng trưởng những tháng cuối năm”, ông Quang khẳng định.

Liên quan đến “điểm nghẽn” vốn đầu tư, ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng, hiện nay Đắk Nông đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều dự án vướng quy hoạch, thiếu nguyên vật liệu.

Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan hoàn tất mọi hồ sơ, thủ tục các dự án. Đến khi công bố quy hoạch tỉnh sẽ bắt tay vào đầu tư ngay.

“Năm 2023, nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ ngân sách. Một số dự án dự kiến đóng góp vào tăng trưởng như: sản phẩm nhôm, điện gió “vỡ kế hoạch”. Cộng thêm đầu tư công gặp khó sẽ ảnh hưởng đến GRDP toàn tỉnh”, ông Ninh cho biết.

Cần sự quyết tâm của cả hệ thống

Chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng. Chỉ tiêu này đạt không những thúc đẩy kinh tế, xã hội năm 2023, mà còn góp phần hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng chung của cả giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, với tình hình thực tế đã phân tích, nếu không có sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống, rất khó để hoàn thành kế hoạch này.

Theo thông báo số liệu GRDP ước tính 2023 của Tổng cục Thống kê tại thời điểm tháng 7/2023, dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Đắk Nông chỉ đạt 5,64%. Đây chỉ là con số ước tính, nhưng không phải không có cơ sở.

ban-sao-img_1692-1-.jpg
Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho nhà đầu tư, doanh nghiệp là một lĩnh vực ưu tiên để thúc đẩy tăng trưởng GRDP

“Kết quả này dựa trên số liệu Cục Thống kê rà soát, phối hợp với Sở Công thương, Sở KHĐT rồi gửi ra Tổng cục. Đây là chỉ số được dự báo rồi công bố về cho các tỉnh. Trên cơ sở này, mỗi địa phương tính toán, có các giải pháp kịp thời thúc đẩy tăng trưởng GRDP”, ông Hồ Ngọc Quang cho biết.

Cũng theo ông Quang, dự báo kế hoạch 7,5% năm 2023 rất khó đạt. Bởi vì, những dự án lớn có tính đột phá vẫn đang "án binh bất động". Cần phải nhanh chóng tháo gỡ khó khăn trong điện gió, giải ngân vốn đầu tư công mới mong tăng trưởng tăng tốc.

Đắk Nông muốn thúc đẩy GRDP, cần sự vào cuộc của cả hệ thống, chứ không riêng sở, ngành, đơn vị, địa phương nào. Bởi vì, đây là kết quả chung trên cơ sở tổng hợp các ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế của toàn xã hội.

Thực tế, tình hình kinh tế, xã hội năm 2023 cực kỳ khó khăn. Những tháng cuối năm dự báo sẽ còn những thách thức. Nhiều vấn đề chưa lường hết được, trong đó, lưu ý tình hình thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp.

Ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở KHĐT cho biết, ngoài thúc đẩy vốn đầu tư công, trọng tâm về chỉ đạo, điều hành của tỉnh những tháng cuối năm là ưu tiên tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

phat-ngon-o-tran-dinh-ninh-3-.png

Đắk Nông cũng cần thúc đẩy tăng trưởng các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ nhằm tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân.

Chính sách hỗ trợ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là một trong những nền tảng rất tốt để giúp khôi phục lòng tin của thị trường, nhà đầu tư và người tiêu dùng. Với sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô thì mới có nền tảng khiến cho lòng tin của thị trường quay lại.

Cùng với đó, sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan, đơn vị để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, trước hết là về quy trình, thủ tục các điều kiện kinh doanh...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO