Kinh tế

Đắk Nông quyết không “hụt hơi” thu ngân sách

Nguyễn Lương 03/05/2023 05:00

Năm 2023, tình hình kinh tế của tỉnh Đắk Nông gặp nhiều khó khăn khi nhiều lĩnh vực chịu ảnh hưởng của lạm phát. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách của tỉnh. Đắk Nông đang triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm thu ngân sách đúng kế hoạch, tránh "hụt hơi".

ADQuảng cáo

Hụt thu khoảng 145 tỷ đồng

Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng ngân sách Nhà nước toàn tỉnh thực hiện được gần 1.000 tỷ đồng, đạt hơn 27% dự toán. Đây là kết quả thu thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tỷ lệ thực hiện so với dự toán ngân sách được giao của đa số khoản thu, sắc thuế đều đạt thấp. Nhiều địa phương không đạt số thu như kỳ vọng.

Nguyên nhân phần lớn là do các nguồn thu liên quan đến lĩnh vực đất đai đạt thấp. Các dự án được phép thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để cho thuê, đấu giá vẫn chưa tổ chức.

z4105992897037_0c12e4b9f21c16bca9ae0eaf5df82a4e(1).jpg
Hoạt động khai thác khoáng sản ở Đắk Nông hiện đang còn thất thu lớn

Hoạt động khai thác khoáng sản ở Đắk Nông chưa được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, nên thất thu còn lớn. Đó là những yếu tố dẫn đến nhiều sắc thuế, lĩnh vực đều sụt giảm nguồn thu.

Theo ông Nghiêm Hồng Quang, Giám đốc Sở Tài chính Đắk Nông, trong năm 2023, tỉnh hụt thu khoảng 145 tỷ đồng. Nguồn hụt thu tập trung vào các lĩnh vực như: điện gió, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản…

“Mọi năm, số thu ngân sách tăng cao là do nguồn thu từ các lĩnh vực tăng cao. Có nhiều khoản thu còn tăng đột biến. Riêng năm nay, các lĩnh vực này hụt thu, dẫn đến số thu ngân sách sụt giảm theo”, ông Quang cho biết.

c5897bfb-86df-407f-b0ba-2fafa88693e0-1-(1).jpeg
Năm 2023, dự báo các lĩnh vực điện gió, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ... hụt thu trên 100 tỷ đồng

Trong năm 2023, tỉnh triển khai một số chính sách miễn giảm thuế theo quy định của Chính phủ nên ngân sách hụt so với dự toán. Đơn cử như chính sách giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022; giảm thuế giá trị gia tăng…

Liên quan đến nguồn thu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trần Văn Long cho biết: “Chưa có năm nào, tình hình thu ngân sách khó khăn như năm 2023. Nếu không có giải pháp quyết liệt, cả hệ thống chính trị vào cuộc thiếu quyết tâm thì rất khó hoàn thành”.

Tập trung thu nguồn sử dụng đất

Một trong nhiều nguyên nhân chính dẫn đến nguồn ngân sách đạt thấp là liên quan đến nguồn thu sử dụng đất. Trong năm 2023, kế hoạch thu sử dụng đất của tỉnh là 866 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 4/2023, con số thực hiện chưa đến 15% kế hoạch đề ra. Theo dự báo, nếu số thu sử dụng đất thấp sẽ kéo theo số thu ngân sách Nhà nước không hoàn thành.

z4291303286773_b3179da00a602aa911edd1a9bd68d549(1).jpg
Nguồn thu từ lĩnh vực đất đai đóng góp ngân sách lớn, nên tỉnh đang đẩy mạnh thu từ lĩnh vực này

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan tích cực bán đấu giá quỹ đất công.

Các địa phương tăng cường chuyển mục đích sử dụng đất, công khai quy hoạch sử dụng đất đến từng hộ gia đình, nhằm tăng tiền thu sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Về giải pháp tăng thu, Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang cho hay, ngành Tài chính đang có kế hoạch hết sức cụ thể. Trong đó, đơn vị phối hợp với các địa phương đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất, thu tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Tương tự, ngành TNMT đang đôn đốc UBND các huyện, thành phố hoàn thiện việc lập thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện.

img_1655(1).jpg
Các đơn vị đang đẩy mạnh thu tiền từ dự án tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất

“Sau khi phê duyệt, các địa phương công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đây sẽ là cơ sở thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích, cũng như đẩy mạnh đấu giá”, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Văn Hiệp cho biết.

Liên quan đến lĩnh vực này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, tỉnh phải đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất để bù hụt ngân sách 2023.

Quỹ đất công của tỉnh hiện có trên 250 lô. Trong đó, riêng 2023, toàn tỉnh có khoảng 35 lô đủ điều kiện đấu giá. Đây là nguồn thu đáng kể cho tỉnh nếu triển khai đấu giá được trong thời gian tới.

“Ngoài đấu giá đất, các sở, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp khác như: thu tái định cư, thu biện pháp phát triển đô thị, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tăng cường kiểm tra hoạt động xây dựng…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chỉ đạo.

Phải hoàn thành mục tiêu

Thu ngân sách Nhà nước là chỉ tiêu hết sức quan trọng. Số thu ngân sách đạt và vượt sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo bằng mọi cách phải hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. UBND tỉnh và ngành chức năng đều đã triển khai các kế hoạch, giải pháp tăng thu ngân sách năm 2023

Liên quan đến tăng thu ngân sách, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến yêu cầu các sở, ngành phối hợp, cộng đồng trách nhiệm với cơ quan thuế để tăng thu từ các lĩnh vực.

Trong đó, những lĩnh vực còn dư địa nhiều như: đất đai, khoáng sản, xây dựng… cần tập trung khai thác để tăng thu ngân sách cho tỉnh.

img_1384(1).jpg
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil- Đắk Song giải quyết thủ tục cho người nộp thuế

“Chúng ta xác định thu ngân sách là nhiệm vụ chung, chứ không riêng gì ngành Tài chính. Thu ngân sách đạt cao, tỉnh mới có nguồn để tái đầu tư công, cũng như chủ động trong chi ngân sách Nhà nước”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nhấn mạnh.

Tại hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội quý I/2023, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, thu ngân sách đạt cao sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề như: chi ngân sách, giải phóng mặt bằng, đầu tư công, an sinh xã hội…

Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Nếu không hoàn thành thu ngân sách sẽ kéo theo nhiều nhiệm vụ khác của tỉnh không hoàn thành.

Do vậy, những vướng mắc trong thu ngân sách phải được giải quyết ngay, nhất là liên quan đến quy hoạch. Bằng mọi cách, tỉnh phải hoàn thành được số thu ngân sách năm 2023.

“UBND tỉnh đã, đang vào cuộc quyết liệt về vấn đề này. Các huyện, thành phố rà soát toàn bộ vướng mắc liên quan đến thu ngân sách để đề xuất giải pháp xử lý”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết không “hụt hơi” thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO