Xây dựng Đảng

Đắk Nông quy tụ lòng dân để phát triển

Hoàng Bảo 08/03/2023 06:20

Thời gian qua, Tỉnh ủy Đắk Nông luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

ADQuảng cáo

Chung sức, đồng lòng với tỉnh

Từ khi thành lập đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành khoảng 12 nghị quyết, 6 chỉ thị, 3 kế hoạch, 9 văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương từng bước cụ thể hóa, triển khai phù hợp để góp phần làm chuyển biến tích cực nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các cấp ủy đảng trước hết phải xây dựng đoàn kết trong Đảng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Công tác dân vận chính quyền, quy chế dân chủ ở cơ sở được tăng cường, gắn với thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính...

Tỉnh Đắk Nông tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng người dân; đồng thời xây dựng, ban hành các chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có đạo. Đến nay, toàn tỉnh đã có 76 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh kết nghĩa với 72 bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; 61 bon, buôn kết nghĩa với UBND các huyện, thành phố phân công các phòng, ban tổ chức kết nghĩa.

Cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm, động viên, chúc mừng các tổ chức tôn giáo nhân các ngày lễ, tết. Các địa phương từ tỉnh đến cơ sở hỗ trợ tổ chức đại hội nhiệm kỳ; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tôn giáo sinh hoạt tín ngưỡng đúng với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”.

img_2420(2).jpg
Hằng năm, các tổ chức tôn giáo đến thăm, chúc Tết Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông và ngược lại để tăng kết nối, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã kịp thời đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, với vai trò là tổ chức tập hợp, đoàn kết, đại diện cho tiếng nói của các tầng lớp Nhân dân, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động hướng mạnh về cơ sở.  Minh chứng rõ nét nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020 – 2021, thời điểm này, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh không kể người có đạo hay không có đạo, thành thị hay nông thôn, giàu hay nghèo đều sẵn sàng quyên góp, ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch ĐẢNGvà người dân bị ảnh hưởng, với tinh thần “của ít lòng nhiều”. Tinh thần đoàn kết từ cấp ủy đảng chính quyền đến các tầng lớp Nhân dân đã góp phần cổ vũ, động viên lực lượng tuyến đầu yên tâm làm nhiệm vụ và những người dân khó khăn bị ảnh hưởng vượt qua được khó khăn trước mắt.

img_5908(2).jpg
Khi Đắk Nông gặp khó khăn, dịch bệnh, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tích cực đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
ADQuảng cáo

Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

Các cơ quan, địa phương phát huy quyền làm chủ của Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Theo đó, các phần việc liên quan đến Nhân dân được địa phương công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cổng thông tin điện tử, niêm yết tại trụ sở theo quy định. Việc phân công trách nhiệm, quy định rõ nội dung, hình thức, phạm vi, thời gian, địa điểm công khai để Nhân dân dễ biết, dễ hiểu, dễ giám sát được thực hiện tốt.

Ngoài ra, người dân còn phát huy dân chủ trực tiếp của mình qua các hoạt động hội họp cộng đồng; phiếu xin ý kiến Nhân dân trước những vấn đề cụ thể của địa phương; tiếp xúc cử tri, đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp...

Đi đôi với đó, tỉnh xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng dân chủ để gây mất đoàn kết nội bộ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước.

Theo đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông, với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, Nhân dân, đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh từng bước được cải thiện. Các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, luôn đồng thuận, đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Từ đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh ngày càng được củng cố, mở rộng, quy tụ các tầng lớp Nhân dân, đoàn viên, hội viên, cộng đồng các dân tộc, tôn giáo, cá nhân tiêu biểu ở thôn, buôn, bon, khu dân cư...

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước

Cũng theo đồng chí Hà Thị Hạnh, để công tác xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân được bền vững, các cấp, ngành tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân”, gương mẫu, tận tụy với công việc, “nói đi đôi với làm”, thực sự là công bộc của Nhân dân. Mặt khác, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu...

MTTQ tiếp tục xây dựng, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động. Vai trò động viên, đoàn kết các giai tầng, nêu cao vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong các giới đồng bào, các dân tộc, tôn giáo của MTTQ tiếp tục phát huy.

Cùng với việc khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, các cấp, ngành quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của các tầng lớp Nhân dân. Từ đó, vận động, lôi cuốn Nhân dân tham gia mạnh mẽ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp, ngành phát động.

img_0219(2).jpg
Đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân là đồng bào Công giáo có nhiều đóng góp trong hoạt động của địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng công tác dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc; xây dựng môi trường, đời sống văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quy tụ lòng dân để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO