Đất nước con người

Đắk Nông: Phục dựng Lễ hội Cúng lúa mới của người Thái xã Nam Xuân

Y Krăk 22/11/2023 - 15:37

Ngày 22/11, UBND xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã Tổ chức phục dựng Lễ hội Cúng lúa mới của đồng bào dân tộc Thái.

ADQuảng cáo
dsc_120-4-.jpg
Thầy cúng thực hiện nghi lễ cảm ơn các vị thần đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no hạnh phúc

Tham dự lễ hội có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, chính quyền địa phương cùng đông đảo Nhân dân các dân tộc trong và ngoài xã.

dsc_128-2-.jpg
Lễ hội Cúng lúa mới của người Thái thu hút đông đảo Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đến tham dự, cổ vũ

Lễ hội cúng lúa mới hay còn gọi là ăn cơm mới (theo tiếng Thái là Kín khầu mơ). Đây được xem là lễ hội quan trọng trong năm của đồng bào Thái; là dịp để người dân quây quần bên bữa cơm sum họp, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi.

dsc_123-2-.jpg
Những cô gái Thái đen xúng xính trong trang phục truyền thống chụp ảnh lưu niệm tại Lễ hội phục dựng cúng lúa mới

Lễ hội gồm phần lễ và phần hội. Để chuẩn bị cho phần lễ, người dân dựng một cây nêu ở giữa sân nhà văn hóa cộng đồng. Phía dưới cây nêu là nơi trưng bày các sản vật do người dân làm ra. Khi lễ vật đã chuẩn bị đầy đủ, thầy cúng bắt đầu nghi thức bằng những lời cảm tạ trời đất; mời tổ tiên, ông bà và các vị thần về dự lễ hội để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất. Qua đó, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân dân có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

ADQuảng cáo

Cuối nghi thức lễ, thầy cúng gieo quẻ âm dương và cắm ống rượu cần mời các bậc trưởng lão, khách quý rồi lần lượt đến người dân cùng khai hội, thưởng thức các món ăn truyền thống như cơm lam, xôi cốm, thịt xông khói, cá xông khói…; cùng nhau nhảy sạp, Khắp Thái, điệu xòe Thái quanh cây nêu.

dsc_126-2-.jpg
Phụ nữ dân tộc Thái xã Nam Xuân nhịp nhàng điệu Khua Luống truyền thống

Tại Lễ phục dựng cúng lúa mới, đông đảo người dân và du khách tham gia đã được hòa mình vào không khí lễ hội với những chương trình văn hóa-thể thao đặc sắc của địa phương.

dsc_124(1).jpg
Hấp dẫn các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái xã Nam Xuân

Ông Vi Quốc Nhất, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết: Trong hành trình di cư lập nghiệp trên vùng đất Đắk Nông, đồng bào Thái ở Thanh Hoá luôn giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, đậm đà bản sắc của dân tộc mình.

dsc_129(1).jpg
Khi kết thúc lễ cúng, đồng bào dân tộc Thái cùng nhau quây quần uống rượu cần dưới cây nêu

Được biết, đây là hoạt động được tổ chức lần đầu tiên để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, gắn kết cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xã. Qua đó, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái nói riêng và đồng bào các dân tộc khác ở xã Nam Xuân nói chung.

dsc_126(1).jpg
Lễ cúng lúa mới của người Thái gắn kết tình cộng đồng, góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Krông Nô
ADQuảng cáo
Theo Lễ cúng cơm mới
Lễ cúng cơm mới của người Thái
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Phục dựng Lễ hội Cúng lúa mới của người Thái xã Nam Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO