Kinh tế

Đắk Nông phát triển mạng lưới khuyến nông sản xuất cà phê 

Kim Ngân 08/05/2023 05:00

Tỉnh Đắk Nông đang hình thành các tổ khuyến nông cộng đồng trong sản xuất cà phê. Lực lượng này sẽ tham gia hỗ trợ người dân nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê.

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông hiện có trên 314.862 ha đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, cà phê vẫn là một trong những loại cây chủ lực của tỉnh, với diện tích 135.572 ha, sản lượng năm 2022 đạt khoảng 344.400 tấn.

dsc_0111(1).jpg
Khuyến nông viên xã Thuận An (Đắk Mil) hướng dẫn người dân tái canh cà phê

Tuy nhiên, thời gian qua, việc sản xuất cà phê tại các nông hộ chủ yếu mang tính tự phát, làm theo kinh nghiệm là chính. Đa số hộ sản xuất cà phê chưa theo quy trình, tiêu chuẩn nào. Do đó, chất lượng cà phê chưa đồng đều, chưa có sự liên kết trong tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 23.489 ha cà phê áp dụng các tiêu chuẩn trong sản xuất, chỉ chiếm 15,9% diện tích sản xuất cà phê. Trong đó, có 220 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; 90 ha sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ; 23.179 ha sản xuất theo các tiêu chuẩn 4C, UTZ, Flo…

Ngoài ra, trong thời gian qua, tại một số HTX và người dân đã chủ động phát triển cà phê đặc sản, với diện tích khoảng 225 ha, sản lượng khoảng 251 tấn/năm.

Do đó, việc thành lập, củng cố hoạt động của các tổ khuyến nông cộng đồng gắn với phát triển vùng nguyên liệu cà phê là hết sức quan trọng.

Các tổ khuyến nông này sẽ hỗ trợ, định hướng cho người dân trong việc sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn, liên kết đầu ra, nâng cao chất lượng. Từ đó, tạo sự ổn định và nâng cao thu nhập cho người trồng cà phê của địa phương.

Trong năm 2022, Sở NN - PTNT đã thành lập 2 tổ khuyến nông cộng đồng thí điểm tại xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) và xã Nam Bình (Đắk Song).

ADQuảng cáo

Ngoài ra, hiện nay tại một số địa phương trong tỉnh cũng tự thành lập các tổ khuyến nông cộng đồng như: Tổ khuyến nông cộng đồng xã Nam Đà (Kông Nô), với 10 thành viên; Tổ khuyến nông cộng đồng xã Đắk Mol (Đắk Song), với 8 thành viên tham gia...

Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông dự kiến sẽ thành lập thêm 8 tổ khuyến nông cộng đồng tại các xã Đức Mạnh, Đức Minh, Thuận An (Đắk Mil); Trường Xuân, Đắk Hòa, Thuận Hà (Đắk Song); Nâm Nung, Tân Thành (Krông Nô).

Việc hình thành tổ khuyến nông cộng đồng nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông tại các địa phương.

img_4662-2-.jpg
Người dân Đắk Nông áp dụng hiệu quả các biện pháp kỹ thuật giúp nâng cao năng suất, chất lượng cà phê

Theo ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Giống nông lâm sản tỉnh Đắk Nông, đội ngũ khuyến nông cộng đồng sẽ là những người trực tiếp sản xuất cùng với nông dân.

Họ định hướng cho nông dân về mặt kỹ thuật sản xuất. Do vậy, vai trò của cán bộ khuyến nông cộng đồng sẽ gắn với các địa phương trong việc xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng.

Đắk Nông đặt tiêu xây dựng được đội ngũ khuyến nông cơ sở gần gũi, trực tiếp tham gia sản xuất với người dân. Đây là giải pháp giúp bà con tiếp cận nhanh hơn kỹ thuật, công nghệ, quy trình sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương.

Ông Chương cho biết: “Tổ khuyến nông cộng đồng là bộ phận thuộc hệ thống khuyến nông tỉnh, được thành lập trên cơ sở các nguyên tắc: không tăng biên chế của khuyến nông tỉnh, không ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức bộ máy khuyến nông tỉnh, hạn chế phát sinh kinh phí chi cho bộ máy khuyến nông”.

Tuy nhiên, các thành viên tổ khuyến nông cộng đồng phải phát huy vai trò chủ đạo trong hoạt động sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ trong trồng trọt.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là truyền tải những thông tin, định hướng của ngành Nông nghiệp tới đời sống sản xuất, hỗ trợ địa phương và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông phát triển mạng lưới khuyến nông sản xuất cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO