Chính trị

Đắk Nông phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Hoàng Hoài 02/09/2023 05:00

Chăm lo xây dựng Đảng, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp ủy đảng tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Cán bộ, đảng viên nêu gương

Thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thường xuyên quán triệt, triển khai các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, những điều đảng viên không được làm.

img_2794(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông thăm hỏi, nắm bắt tình hình sản xuất của người dân và các hợp tác xã ở Buôn Choáh (Krông Nô)

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Quy định số 15-QĐi/TU ngày 19/4/2019 Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước thường xuyên quan tâm rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện, tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, công vụ theo Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1205 và Chỉ thị số 13 của UBND tỉnh.

Trên cơ sở đó, người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để thực hiện tốt quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Đắk Nông, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nâng cao ý thức gương mẫu bằng những hành động thiết thực, nghiêm túc tự phê bình và phê bình. Cán bộ, công chức, viên chức tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã nâng cao ý thức trách nhiệm, hình thành tác phong, lề lối làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện, được Nhân dân đánh giá cao, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp dân.

Sự chuyển biến này thể hiện rõ ở việc chỉ số cải cách hành chính năm 2022 tỉnh Đắk Nông tăng 4 bậc so với năm 2021, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Điều này cho thấy những nỗ lực cải cách hành chính đã mang lại kết quả tích cực và là động lực để Đắk Nông tiếp tục phấn đấu, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội.

Giải quyết những vấn đề phức tạp, nổi cộm

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã mạnh dạn lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phức tạp, nổi cộm và đưa ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng khâu, từng việc. Hầu hết, các nội dung được lựa chọn đều là những vấn đề được dư luận quan tâm liên quan đến công tác quản lý đất đai, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, tiếp công dân, quy chế văn hóa công sở và đạo đức công vụ...

t3(1).jpg
Cán bộ, đảng viên phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) luôn nhiệt tình, niềm nở trong giao tiếp, ứng xử với Nhân dân.

Sau một thời gian quyết liệt thực hiện, bước đầu cho thấy, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp, ngành trong hệ thống chính trị toàn tỉnh được nâng lên một bước, tạo chuyển biến tích cực trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tăng cường, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm hơn, nâng cao bản lĩnh chính trị; chấn chỉnh tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Nhiều cấp ủy, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo tăng cường trách nhiệm nêu gương, đưa nội dung nêu gương vào tiêu chí đánh giá cán bộ, đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông khẳng định, điểm sáng, nổi bật đạt được là các cấp ủy đảng đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tính chất, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, mỗi cấp ủy dựa vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn những nội dung đột phá, vấn đề nổi cộm để tập trung lãnh đạo giải quyết hàng năm và trong giai đoạn 2021 - 2025. Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp ngày càng thể hiện rõ trong công tác và đời sống.

Nhiều điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được chỉ ra đã cơ bản được giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

t2(1).jpg
Cán bộ xã Đắk Ha (Đắk Glong) luôn gần dân, sát dân, làm việc hết trách nhiệm nhằm đồng hành cùng hội viên, nông dân trong phát triển kinh tế bền vững.

Nêu gương gắn với học tập, làm theo Bác

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh hạn chế trong thực hiện Kết luận số 01 là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa mạnh mẽ, chưa sát thực tế, chưa thấy rõ việc nêu gương.

“Việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện, gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của một số cán bộ, đảng viên hiệu quả chưa cao. Việc tự phê bình và phê bình có nơi, có lúc còn hình thức. Một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm, đổ lỗi cho khách quan hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm”, đồng chí Ngô Thanh Danh nhìn nhận.

Từ kết quả đạt được và những hạn chế qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01, đồng chí Ngô Thanh Danh yêu cầu, cán bộ, đảng viên cần phải tiếp tục nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định đã được ban hành. Việc nêu gương cần được thực hiện đồng thời giữa học tập với làm theo Bác.

Mỗi cán bộ đảng viên phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa học tập, làm theo và nêu gương. Trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm tiền phong, gương mẫu, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

bac-danh-bai-hoai.jpg

"Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn phát huy tinh thần nêu gương sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII cũng như xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên", đồng chí Ngô Thanh Danh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO