Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông phát huy dân chủ trong xây dựng Đảng

Hoàng Hoài 30/08/2024 10:00

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đắk Nông luôn chú trọng phát huy dân chủ để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

ADQuảng cáo

Thực hành dân chủ rộng rãi

Thực hành dân chủ là một trong những điều trăn trở, suy nghĩ và tâm nguyện của Bác trước lúc đi xa. Trong bản Di chúc được công bố năm 1969, Bác căn dặn: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”.

hinh-toan (2)
Năm 2023, lần đầu tiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Chương trình Gặp gỡ đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn. Đây là một trong những diễn đàn lắng nghe ý kiến, tiếng nói từ cơ sở lớn nhất, quy tụ nhiều cán bộ chủ chốt các cấp tham gia

Thực hiện lời căn dặn của Bác, các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng ở Đắk Nông luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. Kể từ Đại hội X của Đảng bộ tỉnh đến nay, việc xây dựng chủ trương, đường lối và quy trình ra nghị quyết của cấp ủy đảng được mở rộng.

Trước các kỳ đại hội đảng, các TCCS đảng đều đăng tải dự thảo báo cáo chính trị rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến đến từng chi bộ, khu dân cư. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đều có quyền tham gia góp ý để nghị quyết ban hành phù hợp với tình hình thực tiễn, với ý Đảng, lòng dân.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông định kỳ tháng 7/2024, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh một lần nữa khẳng định, Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII sẽ được tổ chức góp ý trong các hội thảo, xin ý kiến của các bộ, ban ngành, Trung ương, các sở, ban ngành, địa phương của tỉnh và lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp Nhân dân.

Đặc biệt, năm 2023, lần đầu tiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Chương trình Gặp gỡ đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn. Đây là một trong những diễn đàn lắng nghe ý kiến, tiếng nói từ cơ sở lớn nhất, quy tụ nhiều cán bộ chủ chốt các cấp tham gia.

Qua đó, hoạt động này góp phần tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

bi-thu-quang-tan.jpg
Đại diện người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng ở địa phương nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong Chương trình Gặp gỡ đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức

Bên cạnh đó, các TCCS đảng tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về thực hành dân chủ trong Đảng rộng rãi. Công tác tuyên truyền được tiến hành thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Nội dung tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đắk Glong cho biết: “Trong tổ chức thực hiện, Huyện ủy yêu cầu cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải thực sự gương mẫu trong việc chấp hành các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”.

Còn theo đồng chí Điểu Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tuy Đức, đơn vị xác định để phát huy dân chủ trong Đảng, người đứng đầu phải thực sự nêu gương, là sợi dây đoàn kết, dẫn dắt, tạo điều kiện để đảng viên mạnh dạn nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Do đó, hiện nay, trong các cuộc họp dù lớn hay nhỏ, người đứng đầu của huyện đã chú trọng gợi mở, đặt vấn đề, trao cơ hội để cấp dưới, cán bộ, đảng viên tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. Đặc biệt, trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, người chủ trì động viên cấp dưới, đảng viên mạnh dạn góp ý cho cấp trên với tinh thần lắng nghe, xây dựng.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Trong bản Di chúc, Bác một lần nữa nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xây dựng Đảng: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”.

dsc00631.jpg
Các đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm thi hành Điều lệ Đảng

Khắc ghi lời dặn của Bác, Đắk Nông ban hành nhiều văn bản, đề án liên quan đến công tác cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, dân tộc thiểu số, nữ và tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện, trưởng thành, phát triển.

Đặc biệt, hiện nay, cấp ủy, các TCCS đảng yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu thực hiện nghiêm Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp thống nhất lãnh đạo, quản lý đội ngũ cán bộ đi đôi với phát huy quyền, trách nhiệm của họ. Cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn đã được quy hoạch đều có cơ hội như nhau để có thể phát huy tốt phẩm chất, năng lực trong tuyển dụng, tuyển chọn vào các chức danh lãnh đạo, quản lý.

img_1390.jpg
Tháng 5/2023, đồng chí Đoàn Lê Anh (ở giữa), Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy Đức, Đắk Nông được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực. Với kinh nghiệm của mình, đồng chí Đoàn Lê Anh đã phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ, nhất là phát triển kinh tế, ổn định tình hình an ninh biên giới

Công tác tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên ngày càng thực chất với tinh thần “xây là chính”. Trong đó, sinh hoạt chi bộ được xem là môi trường để rèn luyện, giáo dục, phòng ngừa từ sớm, từ xa và ngay từ cơ sở những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Phan Anh Tuấn, TUV, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp cho biết, trong sinh hoạt định kỳ, các chi bộ đã chú trọng công tác chính trị tư tưởng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Cấp ủy các cấp thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng để sinh hoạt chi bộ thực sự là diễn đàn lắng nghe đảng viên góp ý cho tổ chức trong ban hành, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Đây còn là dịp để đảng viên phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, chỉ cho cấp ủy, đồng chí của mình những việc chưa làm được và có giải pháp khắc phục với tinh thần “xây là chính”.

Theo đồng chí Mai Văn Trung, Trưởng Phòng Tổ chức đảng và đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua theo dõi, hiện nay, công tác sinh hoạt chi bộ được các TCCS đảng triển khai theo đúng hướng dẫn, quy trình, quy định. Các cuộc sinh hoạt, người chủ trì, điều hành đã phát huy được nguyên tắc dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên.

Việc xây dựng kế hoạch, phân công cấp ủy viên tham gia sinh hoạt thường kỳ nhằm kịp thời nắm bắt những bất cập, phát sinh trong thực tiễn triển khai công tác sinh hoạt đảng tại các đơn vị để tham mưu, tìm giải pháp khắc phục được chú trọng.

bch1.jpg
Tại Hội nghị lần thứ 16, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông yêu cầu công tác cán bộ cần thực hiện gắn với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp, bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy định

Liên quan vấn đề này, tại Hội nghị lần thứ 16, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông yêu cầu cấp ủy, các tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng; quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu.

Công tác cán bộ cần thực hiện gắn với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp, bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy định; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chú ý đến đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đề cao hơn nữa trách nhiệm cá nhân, tự giác, gương mẫu, nói đi đôi với làm; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông phát huy dân chủ trong xây dựng Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO