Chính trị

Đắk Nông phát huy “cầu nối” giữa Đảng với bà con dân tộc thiểu số

Hoàng Hoài - Hồ Mai 19/12/2023 05:30

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông không chỉ quan tâm thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc mà còn tạo điều kiện để đội ngũ những người có uy tín (NCUT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát huy vai trò, trách nhiệm đối với địa phương.

ADQuảng cáo

Các chính sách dân tộc được triển khai đồng bộ

Theo ông Phan Đình Hiến, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình, chính sách của Trung ương đối với vùng đồng bào DTTS. Trong đó đáng chú ý là chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; dự án nâng cao năng lực giảm nghèo. Các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS về y tế, giáo dục, nhà ở, đất ở, đất sản xuất; an sinh xã hội; vay vốn đối với hộ nghèo, cận nghèo, dạy nghề... cũng được chú trọng.

Tỉnh Đắk Nông cũng đã ban hành và tiếp tục triển khai thực hiện nhiều chương trình, chính sách đặc thù đối với đồng bào DTTS. Điển hình là chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên; hỗ trợ lãi suất vay vốn sản xuất kinh doanh; chương trình kết nghĩa với bon, buôn đồng bào DTTS tại chỗ; đề án phát triển đội ngũ cán bộ DTTS...

Các huyện ủy, thành ủy cũng lựa chọn, xây dựng từ 1-2 địa bàn trọng điểm bon, buôn đồng bào DTTS tại chỗ để tập trung các nguồn lực thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững. Các chương trình này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trong vùng đồng bào DTTS.

Đến nay, đời sống người dân nói chung, đồng bào DTTS đã được nâng lên đáng kể. Theo thống kê sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79% (kế hoạch 3%) và giảm nghèo DTTS tại chỗ là 8,1% (kế hoạch 5%).

t3.2(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Nông thăm hỏi, động viên đội ngũ lực lượng người có uy tín và cốt cán trong vùng DTTS dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án 05-ĐA/TU ngày 15/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào DTTS; biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS.

Ngoài các chính sách chung, đối với đội ngũ NCUT trong vùng đồng bào DTTS, địa phương đã kịp thời có những chính sách phù hợp. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1749 về kế hoạch thực hiện chính sách đối với NCUT trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Trong đó, quy định cụ thể các nội dung tổ chức thực hiện chính sách đối với NCUT bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, đúng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Theo thống kê, từ năm 2018 - 2023, toàn tỉnh có 1.813 lượt NCUT được bầu chọn. Hàng năm, đội ngũ NCUT đều được cấp phát sách báo tận nhà như Báo Đắk Nông, Dân tộc và Phát triển... Các sở, ngành, địa phương thường xuyên tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin; phổ biến chính sách, pháp luật; hướng dẫn kỹ năng hòa giải cơ sở, vận động Nhân dân...

Vào các dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền các cấp đều thăm hỏi, tặng quà cho đội ngũ NCUT. Mỗi khi gia đình NCUT gặp khó khăn, hoạn nạn, các cấp, các ngành kịp thời thăm hỏi theo quy định. Nhiều NCUT được đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh...

Vai trò, trách nhiệm được nâng cao

Từ sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, đội ngũ NCUT trong vùng đồng bào DTTS đã từng bước phát huy vai trò, trách nhiệm đối với địa phương, là tấm gương sáng trên mọi lĩnh vực để bà con noi theo.

Hiện nay, NCUT là một trong những lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động bà con DTTS thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Lực lượng quần chúng đặc biệt này còn hỗ trợ đắc lực cho các cấp chính quyền trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc tăng cường niềm tin của đồng bào DTTS vào bộ máy cấp ủy, chính quyền.

img_4827(1).jpg
Ông Nông Văn Thảo, dân tộc Tày, NCUT ở thôn 12, xã Nam Dong (Cư Jút) thường xuyên thăm hỏi và vận động mọi người trong thôn chăm lo phát triển sản xuất

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, để nói bà con nghe, NCUT đã tiên phong đi đầu trong đóng góp ngày công, hiến đất, tiền để làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, cải tạo, xây dựng nhiều nhà văn hóa cộng đồng... Từ năm 2013 đến nay, lực lượng cốt cán, NCUT đã tham gia vận động hòa giải, giải quyết được 569 vụ việc mâu thuẫn trong Nhân dân; vận động người dân đóng góp hơn 11,4 tỷ đồng, hàng chục ngàn ngày công, làm mới và sửa chữa hơn 102km đường giao thông, hơn 7,97km kênh mương nội đồng, hiến trên 37,5ha đất làm công trình công cộng...

Đặc biệt, NCUT còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con DTTS gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Đội ngũ NCUT thường xuyên phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành sưu tầm, phục dựng, lưu giữ những lễ hội, thiết chế văn hóa truyền thống của đồng bào mình.

img_1977(1).jpg
Điểu Nhiêng (ở giữa), NCUT bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) chủ động phối hợp với đoàn thể bon làng vận động người dân giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của người M’nông

Điều đáng ghi nhận, đội ngũ NCUT được coi là cánh tay đắc lực của Đảng trong tuyên truyền, vận động DTTS nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động chống lại mọi âm mưu của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Ông Phan Đình Hiến cho biết: “NCUT luôn là hạt nhân nòng cốt, là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền trong tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ này còn tích cực tham gia, vận động bà con đóng góp ý kiến vào quá trình lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Tiếp tục chăm lo, phát huy vai trò NCUT

Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đánh giá cao vai trò của NCUT đối với sự phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới, các sở, ban, ngành tiếp tục tham mưu rà roát các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh đối với NCUT, lực lượng cốt cán, các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS. Trên cơ sở đó tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các chương trình, chính sách phù hợp với quy định hiện hành và tình hình thực tiễn hiện nay.

img_9840(1).jpg
UBND tỉnh Đắk Nông tặng bằng khen cho lực lượng cốt cán, NCUT tiêu biểu có nhiều đóng góp cho cộng đồng

Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, theo dõi, vận động, phát huy vai trò của người NCUT, lực lượng cốt cán tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu. Các chế độ, chính sách đối với NCUT phải được thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả và đúng quy định. Đội ngũ NCUT, lực lượng cốt cán cũng phải tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp góp phần xây dựng quê hương Đắk Nông ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông phát huy “cầu nối” giữa Đảng với bà con dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO