Chính trị

Đắk Nông phấn đấu năm 2024 giảm tỷ lệ hộ nghèo chung từ 2% trở lên

Nhóm PV 29/12/2023 11:44

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 14, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhiều đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến về điều chỉnh chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2024.

ADQuảng cáo
img_3785(1).jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành thảo luận tại hội nghị.

Qua rà soát sơ bộ, đến tháng 12/2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % (kế hoạch 3%) và giảm nghèo DTTS tại chỗ là 8,1% (kế hoạch 5%). Mặc dù không đạt chỉ tiêu giảm nghèo chung, nhưng tỷ lệ giảm nghèo trong DTTS đạt kết quả ấn tượng, vượt chỉ tiêu đề ra và đứng đầu trong khu vực Tây Nguyên. Toàn tỉnh hiện còn hơn 5,1% hộ nghèo chung; hộ nghèo DTTS là 13,2%, riêng trong đồng bào DTTS là trên 16%.

Dự thảo Nghị quyết năm 2024 đề ra chỉ tiêu, tỷ lệ hộ nghèo chung giảm từ 3% trở lên, riêng tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS tại chỗ giảm từ 5% trở lên.

anh-chien.png

Liên quan đến chỉ tiêu này, đồng chí Lê Văn Chiến, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị xem xét giảm chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo theo hướng thấp hơn năm 2023 và chỉ tiêu được đề ra tại Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII. Đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, nhất là các địa phương có hộ nghèo lớn.

Đồng chí Lê Văn Chiến lý giải, phần lớn hộ nghèo hiện nay của tỉnh đều là "nghèo bền vững", trong đó có một số đối tượng không thuộc diện bảo trợ xã hội. Đây cũng là nhóm đối tượng khó thoát nghèo hoặc cần thời gian lâu dài mới có thể thoát nghèo. Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề xuất năm 2024, chỉ tiêu tỷ lệ giảm nghèo chung của tỉnh là 1,5% và tỷ lệ hộ nghèo DTTS tại chỗ là trên 4%.

12321.png

Đồng chí Nguyễn Công Tự, TUV, Giám đốc Sở LĐTB - XH tỉnh Đắk Nông cho biết, những ngày đầu sau khi được tái lập tỉnh, Đắk Nông có số hộ nghèo rất lớn. Nhờ chính sách phù hợp và tận dụng các nguồn lực, tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh đã giảm mạnh. Lũy kế từ đầu nhiệm kỳ tới nay (2021 - 2023), tỉnh Đắk Nông đã giảm được 6% hộ nghèo chung, trên 15% hộ nghèo DTTS.

“Căn cứ vào kết quả giảm nghèo trong năm vừa qua và rà soát số hộ nghèo còn lại, chúng ta phấn đấu trong năm 2024, tỷ lệ giảm nghèo chung của tỉnh là 2% trở lên và tỷ lệ giảm nghèo DTTS tại chỗ đạt từ 4% trở lên”, đồng chí Nguyễn Công Tự nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng, qua 20 năm, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt những kết quả cao. Đời sống người dân nói chung, đồng bào DTTS tại chỗ nói riêng được cải thiện, nâng lên đáng kể. Do đó, để công tác giảm nghèo đạt được mục tiêu đề ra, đòi hỏi phải phát huy được vai trò của cả hệ thống chính trị, cộng đồng trách nhiệm của các doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân.

img_3787.jpg
Các đại biểu biểu quyết thống nhất tỷ lệ giảm nghèo của tỉnh Đắk Nông trong năm 2024

Sau khi thảo luận, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 biểu quyết, thống nhất, năm 2024 phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung giảm từ 2% trở lên và từ 4% trở lên đối với tỷ lệ hộ nghèo DTTS tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông phấn đấu năm 2024 giảm tỷ lệ hộ nghèo chung từ 2% trở lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO