Đất và người Đắk Nông

Đắk Nông - Ôm ấp khát vọng tuổi 20

Kim Hiền 25/11/2023 14:27

Thế hệ trẻ sẵn sàng trở về cống hiến góp sức xây dựng Đắk Nông. Chắc chắn, quê hương sẽ ngày càng năng động - phồn vinh - phát triển, tựa như tuổi đôi mươi rực sáng rạng ngời.

ADQuảng cáo

Giữa đại ngàn xanh bao la

Giai điệu trẻ ngân nga trong tiếng hát

Phát triển, xông pha, cống hiến

Biến dáng hình thân thuộc hóa nguy nga

Khắc khoải những ngày đi xa

Suối, đồi, nương rẫy, tiếng mẹ nhắc trông…

Tôi lớn lên trong những ngày nắng chói với bao ngọn đồi trập trùng nối đuôi nhau. Thời ấy, lũ trẻ chưa biết internet ra sao, sóng wifi lướt facebook thế nào, chỉ có tiếng tíu tít nô đùa, rủ nhau trốn tìm “năm, mười, mười lăm”. Đám cà phê vào mùa trái chín đỏ, từng trụ tiêu, bãi cỏ sau nhà là những người bạn bên tôi tháng năm. Ký ức của một thời tuổi thơ, gói gọn trong những hình ảnh thân thương đến lạ. Ba xay cà phê với đống vỏ trấu to, gió thổi bụi bay mù mịt… Cứ thế, nắng, mưa, dãi dầu, năm tháng ấy yêu thương.

Khi tôi chính thức vào đại học, đó cũng là cột mốc tôi bắt đầu rời xa Đắk Nông, rời xa cả một trời yêu thương trong tâm hồn. Không còn những con đường thân thuộc với tiết trời dịu mát, không còn hương ngào ngạt nơi góc vườn hoa cà phê nở rộ trắng tinh khôi. Thay vào đó là ánh đèn đường lấp lánh, những tòa nhà cao chọc trời, thành phố hoa lệ tấp nập người qua.

Vẫn nhớ năm ấy khi đang là cô bé sinh viên, tuy xa quê nhà nhưng vẫn luôn ngóng tin tức mỗi ngày. Trong khoảnh khắc khi biết Gia Nghĩa được lên thành phố, tôi đã vui mừng gọi ngay về cho ba mẹ để hỏi thăm, háo hức khoe với bạn bè chung phòng ký túc xá đến từ các tỉnh khác nhau. Vậy là Gia Nghĩa đã khoác lên mình tấm áo mới, Gia Nghĩa được công nhận lên thành phố và là một trong những thành phố trẻ nhất đất nước. Cảm xúc vỡ òa, Gia Nghĩa - thành phố trẻ năng động với bao hoài bão ước mơ. Mỗi nhịp sống là một nhịp đổi thay, đổi thay để phát triển, đổi thay để cống hiến.

“Vẫn còn đó ước mơ còn bỏ ngỏ…

Lửa trong tim vẫn sáng tỏ rạng ngời!

Không cho phép đôi chân này mệt mỏi,

Giữ trong lòng ý chí tuổi đôi mươi”

(Tôi cũng có ước mơ - Color)

ADQuảng cáo

Sau khi tốt nghiệp đại học với công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh, bằng cả tuổi trẻ rộng mở phía trước, tôi chọn bỏ lại sau lưng sự náo nhiệt của thành phố năng động nhất đất nước để quay trở về Đắk Nông, ôm ấp dáng hình thân thương. Xa Gia Nghĩa, Đắk Nông thoáng chốc gần chục năm, chỉ có dịp lễ, tết, một năm về đôi ba lần, thế nhưng khi ngoảnh nhìn lại, mảnh đất thương mến nay đã “thay da đổi thịt” đến ấn tượng. Những đổi thay nơi mình được sinh ra và lớn lên có lẽ là niềm tự hào khó tả nhất.

dji_0725(1).jpg
Tượng đài N'Trang Lơng

Một buổi chiều rong ruổi, gió lay nhẹ đám cỏ lau bên đường, tôi háo hức leo từng bậc thang để được tận mắt chiêm ngưỡng công trình Tượng đài N'Trang Lơng sau 7 năm xây dựng của tỉnh nhà. Khi xưa dạo quanh cung đường ấy, tầng tầng lớp lớp là đất đỏ hoang sơ, ấy vậy mà giờ đây đã “sừng sững hóa nguy nga” - Tượng đài N'Trang Lơng đứng hiên ngang trên đồi Đắk Nur, TP. Gia Nghĩa.

Tựa như linh hồn che chở cho những người con của núi, Tượng đài N’Trang Lơng là biểu tượng cho ý chí, tinh thần quật cường của dân tộc Tây Nguyên. Tượng đài là một địa chỉ đỏ để giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí tự hào dân tộc và truyền thống bất khuất của Nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Tượng đài còn là nơi để mọi người ghé chơi, hóng gió, chụp những bức ảnh nên thơ, chiêm ngưỡng TP. Gia Nghĩa mộng mơ từ trên cao nhìn xuống.

Hoàng hôn với ánh mặt trời ấm áp, khung cảnh bỗng chốc khiến tôi xiêu lòng. Rồi hoàng hôn buông và ánh bình minh ngày mai sáng rọi, tuổi đôi mươi - Đắk Nông và tôi lại tiếp bước xông pha, ghi dấu chân mình lên những thành công rực sáng.

05.jpg
Chụp hình lưu niệm tại khu vực Tượng đài N'Trang Lơng

Tôi từng được nghe rất nhiều câu hỏi, bỏ phố về quê liệu có phí hoài cơ hội của tuổi trẻ...? Vững tâm trong suy nghĩ và lựa chọn, câu trả lời gãy gọn trong tôi: “Lòng nhiệt huyết là que diêm thắp lên ánh sáng của ngọn nến thành tựu – William Arthur Ward”. Thời học sinh, trên con đường 23/3 quen thuộc, để đến ngôi trường thân yêu Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, suốt cả chặng đường là những lần nhẩm lại bài vở và cả những lần ngắm nhìn các cơ quan, đơn vị Nhà nước dọc hai bên. Người ta nói chỉ khi ta có tình yêu, có niềm khát khao thì điểm dừng của ánh nhìn mới đặt ngay tại vị trí đó… Chắc chắn rồi, những cô cậu học trò tuổi vô tư cắp sách đến trường có suy nghĩ: “Sau này nếu được làm việc tại một trong những cơ quan của tỉnh nhà, mình sẽ làm gì và cống hiến ra sao?” thì hẳn ngọn lửa nhiệt huyết đã lóe lên và sục sôi từ đó. Bằng niềm tin và sức trẻ, tôi tin những thế hệ gen Z ngày nay sẽ được đón nhận cả bầu trời cơ hội cho dù làm ở bất cứ đâu, chỉ cần xuất phát từ tình yêu thương với chính nơi mình làm việc và cống hiến thì ắt việc gì cũng thành ngay từ khi chỉ vừa mới bắt đầu, bởi:

“Dù chênh vênh như là cầu khỉ

Đời sóng gió mình là tàu thuỷ

Vì một ngày còn sống, là một ngày đắm say”

(Đen Vâu)

Với tình yêu quê hương, đất nước và suy nghĩ được cống hiến, góp sức dựng xây quê hương Đắk Nông tươi đẹp, phồn vinh, tôi đã có câu trả lời rõ nhất cho bản thân mình khi bỏ phố về quê. Rapper nổi tiếng Đen Vâu từng nói: “Nhiều người thường ăn hải sản rồi lại chê bai mùi cá ao”. Thế nhưng khi thật sự đứng trước lựa chọn giữa thành phố hoa lệ nhộn nhịp và mảnh đất đã gắn bó ngay từ những ngày ngô nghê thuở thiếu thời, tôi tin không chỉ riêng bản thân tôi, mà bất kỳ ai cũng đều nghiêng mình nhớ mong về mảnh đất ôm ấp bao kỷ niệm thân thương, về dáng hình quen thuộc nơi có nắng, có gió, nơi nuôi dưỡng ta từ thuở đầu đời… Tất cả sẽ là động lực để lựa chọn:

Phát triển, xông pha, cống hiến

Biến dáng hình thân thuộc hóa nguy nga

Hai tiếng Đắk Nông luôn là “dáng hình thân thuộc”, là niềm tự hào và chất chứa trọn vẹn mến thương của bao la núi rừng. Dẫu “tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”, dẫu ngoài kia có biết bao điều thú vị đón chờ, nhưng nếu những thế hệ trẻ của tỉnh nhà luôn sục sôi tinh thần, sẵn sàng trở về cống hiến góp sức xây dựng, chắc chắn Đắk Nông sẽ ngày càng năng động - phồn vinh - phát triển, tựa như tuổi đôi mươi rực sáng rạng ngời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông - Ôm ấp khát vọng tuổi 20
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO