Pháp luật

Đắk Nông "nội soi" nguyên nhân tai nạn giao thông

Hoàng Thanh 23/01/2024 5:50

Đắk Nông đã phân tích, đánh giá nguyên nhân tai nạn giao thông (TNGT) để có biện pháp khắc phục. Tỉnh đang tập trung xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) để góp phần đẩy lùi TNGT.

ADQuảng cáo
img_2542.-dieu-hanh-d5c9a458c31e74f8a1b35082dc5b5594(1).jpg
Công an tỉnh Đắk Nông ra quân hưởng ứng Năm ATGT 2024

70,1% tai nạn do vi phạm quy tắc an toàn

Trong năm 2023, Đắk Nông xảy ra 125 vụ TNGT, giảm 18 vụ (13%) so với 2022. TNGT làm 83 người chết (giảm 15 người), 67 người bị thương (giảm 19 người).

Qua phân tích của ngành chức năng cho thấy, trong các vụ TNGT thì lứa tuổi dưới 18 chiếm 24,8%; lứa tuổi từ 18 - 50 chiếm 70%; còn lại là trên 50 tuổi.

Như vậy, đối tượng tai nạn chủ yếu là thanh niên, trung niên. Đây là lực lượng lao động chính của xã hội, là trụ cột của gia đình và là thế hệ tương lai của đất nước…

Nguyên nhân gây TNGT, cơ quan chức năng đánh giá là do vi phạm quy tắc về an toàn giao thông (ATGT). Đây là nguyên nhân gây ra 70,1% số vụ TNGT. Các nguyên nhân chủ yếu: đi sai làn đường quy định (chiếm 31,2); không chú ý quan sát (28,8%); không giữ khoảng cách an toàn (7,2%); đi bộ (chiếm 4,8%); vi phạm tốc độ (chiếm 2,4%)...

hinh-4.jpg
Lực lượng CSGT Đắk Nông tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác dẫn đến TNGT như lấn chiếm vỉa hè, lề đường; vi phạm hành lang ATGT đường bộ; sử dụng phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi; phương tiện không bảo đảm điều kiện lưu hành.

ADQuảng cáo

Xây dựng văn hóa giao thông

Nhằm tiếp tục giảm thiểu TNGT, ngày 15/1/2024, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch Năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu kiềm chế và kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023.

Để đạt được mục tiêu trên, điều cần thiết là phải xây dựng được VHGT. Cơ quan chức năng, các cấp, ngành địa phương chú trọng công tác tuyên truyền đa dạng về VHGT. Bản thân mỗi người phải tự mình xây dựng được VHGT.

Theo Ban ATGT Đắk Nông, VHGT trước hết phải tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường, phần đường, tuân thủ quy định về tốc độ, dừng đỗ xe đúng.

Người dân phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy; tuân thủ quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tuân thủ hiệu lệnh và chỉ dẫn của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường…

Người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT, kể cả khi không có lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường. Khi tham gia giao thông nếu xảy ra va chạm hay tai nạn phải nhường nhịn, có thái độ ôn hòa để giải quyết sự việc, không được bỏ rơi người gặp nạn…

hinh-1.jpg
Lực lượng CSGT TP. Gia Nghĩa kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông

Đối với cư dân sinh sống ven đường, không lấn chiếm hành lang ATGT, không chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Đồng thời phê phán, ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông như: rải đinh trên đường, ném đất, đá lên xe, xả rác, nước thải ra đường…

Đối với lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, không sách nhiễu hoặc tiêu cực khi thi hành công vụ.

Theo quy định, VHGT gồm các tiêu chí: Tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; không tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; tuân thủ pháp luật khi xử lý và bị xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT; tạo dựng kết cấu hạ tầng giao thông chuẩn mực, an toàn; có ý thức văn hóa xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông "nội soi" nguyên nhân tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO