Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông nỗ lực vì người nghèo

Hoàng Bảo 29/03/2023 05:00

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau do Thủ tướng Chính phủ phát động, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Thực hiện phong trào, các sở, ban ngành, MTTQ và các đoàn thể, địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể. Mỗi cơ quan, đơn vị dựa vào thực tế chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về nội dung, ý nghĩa, mục tiêu của phong trào thi đua, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy sự đồng thuận trong xã hội. Toàn tỉnh tích cực thực hiện phong trào thi đua và mục tiêu giảm nghèo thông qua cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội, tháng cao điểm “Vì người nghèo” nhằm huy động nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

ADQuảng cáo
k-bang-dak-ha(1).jpg
Ông K'Bang ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) thoát nghèo nhờ được vay vốn sản xuất từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông năm 2022, đã tặng 2.950 suất quà cho người nghèo, người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19, với tổng số tiền là 2,920 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh kịp thời hỗ trợ 10 triệu đồng cho 1 gia đình mắc bệnh hiểm nghèo tại huyện Krông Nô và 13 triệu đồng cho 3 hộ dân có nhà bị tốc mái do lốc xoáy tại TP. Gia Nghĩa.

MTTQ các cấp tỉnh Đắk Nông vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được gần 4 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã giúp đỡ xây mới, sửa chữa 50 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế góp phần cải thiện điều kiện sống của người nghèo.

Tương tự, Hội LHPN tỉnh Đắk Nông vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh số tiền 335 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 4 mái ấm tình thương trị giá 70 triệu đồng/mái ấm cho gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 55 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất cho các em học sinh hiếu học.

Các cấp hội còn thăm và tặng 1.760 suất quà trị giá trên 570 triệu đồng cho phụ nữ và trẻ em nghèo. Các mô hình như “Gian hàng 0 đồng”, “Bữa cơm 0 đồng”, “Bếp ăn tình thương” và “Ai dư đến cho, ai cần đến lấy”...tiếp tục được duy trì, nhân rộng.

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 07/5/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 8 quyết định về việc tổ chức kết nghĩa giữa 87 cơ quan, đơn vị với 79 bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Giai đoạn 2018 – 2022, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã thực hiện 311 lượt thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho 27.247 người với kinh phí khoảng 2,9 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 438 đối tượng, tổ chức 13 mô hình sản xuất với kinh phí thực hiện trên 1,05 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng mới 9 công trình, sửa chữa 7 công trình, với tổng kinh phí 522 triệu đồng; giúp cho 32 hộ thoát nghèo với tổng kinh phí là 882 triệu đồng...

Với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, năm 2022, công tác giảm nghèo (theo chuẩn giai đoạn 2021 - 2025) của tỉnh đã có bước chuyển biến đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,22%; hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 8,25%, vượt so với nghị quyết đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nỗ lực vì người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO