Kinh tế

Đắk Nông nỗ lực "trải thảm đỏ" chờ nhà đầu tư

Nguyễn Lương 01/12/2023 05:00

Đắk Nông nỗ lực trải thảm đỏ cho nhà đầu tư

Tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, với mục tiêu thu hút các nhà đầu tư lớn để dẫn dắt nền kinh tế phát triển.

ADQuảng cáo

Vượt qua nhiều trở ngại

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng đặt trong tương quan phát triển vùng Tây Nguyên và cả nước, kinh tế Đắk Nông vẫn còn những hạn chế. Về tổng thể, nền kinh tế của Đắk Nông vẫn phụ thuộc vào nông nghiệp.

z4922585855230_0181f6b5a0b2d6838d4338dfaf2189ce(1).jpg
Đắk Nông còn những hạn chế so với khu vực và cả nước

Đắk Nông có điều kiện cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Hạ tầng giao thông của tỉnh chủ yếu là đường bộ, không có đường thủy, đường hàng không; chưa có đường cao tốc. Hạ tầng khu công nghiệp còn ít, quy mô nhỏ. Hệ thống hạ tầng y tế và giáo dục còn chậm phát triển.

Những mặt hạn chế này đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thu hút đầu tư của tỉnh. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, một số bất cập về công tác quy hoạch cũng ảnh hưởng đến thu hút đầu tư tại Đắk Nông.

Thời gian qua, Đắk Nông vào cuộc quyết tâm, quyết liệt trong cải thiện môi trường đầu tư. Một trong những giải pháp được tỉnh thực hiện xuyên suốt là cắt giảm thủ tục đầu tư.

img_9526(1).jpg
Chương trình "Cà phê doanh nhân" được Đắk Nông tổ chức thường xuyên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp

Hàng năm, UBND tỉnh Đắk Nông công khai công bố bộ chỉ số DDCI. Đây là bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh giữa các sở, ngành, địa phương. Chỉ số này công bố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Các ngành chức năng, UBND tỉnh Đắk Nông thường xuyên tổ chức, tham gia các sự kiện lớn về xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và du lịch.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh, nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức về thu hút đầu tư đã được nâng cao. Quá trình phối hợp giữa các sở, ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp từng bước cải thiện.

Đến nay, tổng thời gian giải quyết các thủ tục trên địa bàn tỉnh đã giảm trên 40% so với quy định của Trung ương. Đáng phấn khởi nhất là thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư tiếp tục giảm từ 22 ngày xuống còn chưa đến 20 ngày.

Bước đột phá về môi trường đầu tư

Bằng nhiều nỗ lực, đến nay, công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Đắk Nông được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Điều này thể hiện qua kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) những năm gần đây. Cụ thể, năm 2020, PCI tỉnh Đắk Nông có 5 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đến năm 2021, chỉ số PCI của Đắk Nông tăng lên 8 bậc so với năm 2020. Với kết quả này, Đắk Nông xếp vị trí 52/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

ADQuảng cáo
img_1691(1).jpg
Nhiều thủ tục hành chính đã tiết giảm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động

Đột phá hơn, đến năm 2022, chỉ số PCI Đắk Nông tăng 14 bậc về thứ hạng, từ vị trí 52/63 năm 2021 lên vị trí 38/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, một số chỉ số thành phần có thứ hạng cao như: Chi phí thời gian (xếp hạng 6); Tính minh bạch (xếp hạng 17); Tính năng động của chính quyền tỉnh (xếp hạng 23). Đây là điểm số cao nhất trong vòng 17 năm qua của Đắk Nông.

Với những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, cùng với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhiều doanh nghiệp đang quan tâm, đầu tư vào các ngành nghề tại Đắk Nông.

Những lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp như: khai thác bô xít, luyện nhôm; năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Việc phát triển các dự án, nhà máy chế biến nông sản gắn với phát triển vùng nguyên liệu cũng đang được nhà đầu tư tìm hiểu.

img_3940(1).jpg
Tập đoàn Đầu tư Việt Phương đến tìm hiểu và tài trợ Đắk Nông kinh phí thuê tư vấn nước ngoài thực hiện quy hoạch

Nhiều tập đoàn lớn đã đến Đắk Nông để khảo sát, nghiên cứu đầu tư như: Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Đầu tư Việt Phương, Tập đoàn TH… Tỉnh Đắk Nông đang thực hiện tiến trình đầu tư Khu Công nghiệp Nhân Cơ 2, khu Logistics để đón đầu các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sau nhôm.

Đắk Nông còn rất giàu tiềm năng về năng lượng tái tạo, nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch. Những lĩnh vực nổi trội này chắc chắn sẽ tạo bệ phóng phát triển cho Đắk Nông trong tương lai không xa.

Vẫn còn những rào cản

Mặc dù, môi trường đầu tư kinh doanh tại Đắk Nông đã có những chuyển biến, nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Theo đánh giá của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Đắk Nông đã có những cải cách mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, những nỗ lực đó mới chỉ dừng lại ở một số ngành, địa phương chứ chưa mang tính đồng bộ, ổn định theo một hệ thống.

“Trong quá trình triển khai công việc, doanh nghiệp vẫn vướng tại một vài bộ phận. Muốn thuận lợi, doanh nghiệp tự chạy nhiều nơi khác nhau. Trong khi, lẽ ra Đắk Nông cần phải có một đầu mối giải quyết công việc. Doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ cần làm việc, trao đổi với đầu mối chính là được”, ông Lê Anh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thành Tín, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết.

chu-tich-muoi-tham-nha-may-kcn-tam-thang.jpeg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thực địa khảo sát tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tâm Thắng

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Nông, một trong những nguyên nhân khiến thu hút đầu tư của tỉnh chưa được như kỳ vọng đó là vướng quy hoạch. Trong những năm qua, Đắk Nông chưa có quy hoạch chung. Các quy hoạch ngành như: sử dụng đất, bô xít, khoáng sản, quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch đô thị… còn chồng chéo. Điều này dẫn đến khó khăn cho việc xây dựng thông tin các dự án để thu hút đầu tư.

“Rào cản lớn nhất hiện nay là tỉnh chưa có quy hoạch tổng thể. Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, có ý định đầu tư, nhưng mất nhiều thời gian để hoàn thành các quy hoạch liên quan”, Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh cho biết.

Chưa kể, công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch chưa phù hợp với định hướng thu hút đầu tư, dẫn đến khó khăn trong xúc tiến đầu tư. Ngoài ra, hạ tầng của Đắk Nông, nhất là hạ tầng giao thông còn những hạn chế. Đây là những nguyên nhân dẫn đến việc nhà đầu tư quan tâm, có ý định phải mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các quy hoạch liên quan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nỗ lực "trải thảm đỏ" chờ nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO