Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông nỗ lực phát triển hệ thống y tế

Ngô Đồng 24/04/2023 05:00

Thực hiện Nghị quyết số 46, ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, Đắk Nông đã huy động, lồng ghép mọi nguồn lực để phát triển hệ thống y tế.

ADQuảng cáo

Đầu tư kết cấu hạ tầng

Theo Sở Y tế, thời gian qua, việc đầu tư kết cấu hạ tầng cho các trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện, thành phố đã có sự phát triển rõ nét. Từ nguồn trái phiếu Chính phủ, tỉnh đã đầu tư để xây dựng, cải tạo nâng cấp TTYT tuyến huyện, thành phố và mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đến nay, 6 TTYT tuyến huyện được đầu tư xây mới và cải tạo, nâng cấp 1 TTYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh còn được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như máy chụp cắt lớp, máy phẫu thuật nội soi, máy nội soi chẩn đoán, máy X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm tim màu, máy sinh hóa miễn dịch, máy chạy thận nhân tạo...

Các cơ sở khám, chữa bệnh bảo đảm cơ bản nhiệm vụ khám chữa bệnh theo phân tuyến và từng bước phát triển dịch vụ kỹ thuật cao nhằm nâng cao chất lượng, giúp người dân rút ngắn khoảng cách tiếp cận với y tế hiện đại.

y-te-22(1).jpg
Trạm Y tế xã Quảng Sơn (Đắk Glong) được đầu tư hệ thống máy chụp X-Quang để phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.
ADQuảng cáo

Hệ thống các trạm y tế xã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Trong đó, toàn tỉnh có 68/71 trạm y tế xã được đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu khám, phân loại và điều trị các loại bệnh thông thường của người dân.

Bảo đảm nguồn tài chính

Hằng năm, căn cứ vào dự toán và định mức kinh phí được phân bổ, mức độ tự chủ, ngành Y tế đã tiến hành lập, phân bổ dự toán ngân sách Nhà nước cho các cơ sở y tế nhằm bảo đảm hoạt động chuyên môn. Việc phân bổ ngân sách Nhà nước, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế và các nguồn lực khác trong phát triển hệ thống y tế đã góp phần nâng cao chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hiện nay, ngành Y tế đang đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 60, ngày 21/6/2021 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong giai đoạn 2019-2022, toàn tỉnh đã có 10 đơn vị y tế công lập tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên. Trong đó, tỷ lệ tự chủ cao nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông: 91,9%; Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp: 81,8%. Các đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính trong hoạt động chi thường xuyên đã chủ động sử dụng nguồn tài chính hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Theo đánh giá của ngành Y tế, mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với việc quan tâm đầu tư, phát triển hệ thống y tế đã góp phần quan trọng cải thiện tình trạng sức khỏe của người dân và hoàn thành các mục tiêu trong chiến lược chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Một trong những giải pháp được Đắk Nông đặt ra trong thời gian tới là tăng cường vận động, kêu gọi đầu tư, tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tài chính của các nước, các tổ chức quốc tế và sử dụng các nguồn lực hợp lý, hiệu quả để dành cho việc nâng cao công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nỗ lực phát triển hệ thống y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO