Pháp luật

Đắk Nông nỗ lực “dọn rác” cho môi trường thương mại điện tử

Hoàng Thanh 20/06/2024 07:30

Đắk Nông triển khai các giải pháp ngăn chặn vi phạm trong thương mại điện tử (TMĐT), góp phần bảo vệ quyền lợi người sản xuất, tiêu dùng.

ADQuảng cáo

Hiện nay, TMĐT dần thay thế một số hoạt động thương mại truyền thống, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng.

Tuy nhiên, TMĐT cũng tạo ra những kẽ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng để vi phạm, trục lợi. Các đối tượng vi phạm lợi dụng TMĐT để buôn bán, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, hàng kém chất lượng... Vấn nạn trên đang diễn ra với chiều hướng phức tạp, khó kiểm soát, nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường.

hinh-2a(1).jpg
Lực lượng chức năng Đắk Nông thu giữ một số lượng lớn thuốc lá nhập lậu

Trước tình hình đó, bám sát chỉ đạo của cấp trên, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục QLTT tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch công tác trọng tâm năm 2024 về phòng, chống vi phạm trên TMĐT.

Trong đó, Cục QLTT Đắk Nông yêu cầu các đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm qua giao dịch TMĐT. Đồng thời các đội QLTT trực thuộc xây dựng, đề xuất các giải pháp, phương án, kế hoạch đấu tranh với vi phạm trong hoạt động TMĐT.

Lực lượng QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng và các cơ quan, đơn vị có liên quan trao đổi thông tin, tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh thương mại thông qua các website bán hàng của các doanh nghiệp, các hình thức mua bán qua trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử...

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Đắk Nông đã thực hiện kiểm tra 13 vụ, xử lý 13 vụ vi phạm về TMĐT, xử phạt với tổng số tiền hơn 140 triệu đồng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng QLTT đã kết hợp thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động TMĐT.

Lực lượng QLTT thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hội nghị phổ biến các quy định pháp luật trên nhiều lĩnh vực, trong đó có TMĐT.

Đồng thời, QLTT phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông thông tin các trường hợp vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để góp phần cảnh báo cho người dân, nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, các đội QLTT còn ký cam kết với tổ chức, cá nhân không kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm an toàn sử dụng.

kt-mypham(1).jpg
Lực lượng Quản lý thị trường Đắk Nông kiểm tra kho hàng mỹ phẩm của một trường hợp kinh doanh trên môi trường mạng

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, các hành vi vi phạm chủ yếu về TMĐT được phát hiện như: kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chỉ riêng năm 2023, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông phát hiện, tiêu hủy 907 sản phẩm mỹ phẩm các loại vi phạm về thương mại điện tử; 50 hộp kem đánh răng hiệu MERIAN; 5 bộ quần áo trẻ em; 3kg mít sấy. Tổng giá trị hàng hóa hơn 74 triệu đồng.

Cũng theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn nhằm thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT.

Lực lượng chức năng của tỉnh chú trọng kiểm tra hoạt động TMĐT trên nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook, tiktok… Tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong đấu tranh, phòng ngừa vi phạm về hoạt động TMĐT cho các lực lượng chức năng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nỗ lực “dọn rác” cho môi trường thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO