Y tế - Sức khỏe

Đắk Nông nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân từ cơ sở

Hoàng Dương 27/02/2024 05:30

Trong những năm qua, ngành Y tế Đắk Nông đã tập trung đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng y tế cơ sở nhằm giúp người dân tại các địa phương được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe với chất lượng ngày càng tốt hơn.

ADQuảng cáo

Nâng cấp y tế tuyến xã

Xã Quảng Sơn cách trung tâm huyện Đắk Glong 30km, dân số khoảng 70% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân, nhất là ý thức về chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, cán bộ và nhân viên Trạm Y tế xã Quảng Sơn luôn xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân là trách nhiệm cao cả để nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Sơn cho biết, trước đây trạm y tế xã còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, không bảo đảm điều kiện y tế cơ bản. Đến nay, với sự quan tâm của tỉnh, Trạm Y tế xã đã được đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại như máy chụp X-quang, máy xét nghiệm máu,...

dscf1947(1).jpg
Y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Sơn đã từng bước đưa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngày càng tốt hơn và nhận được sự tin tưởng của người dân

Hiện tại, đội ngũ nhân viên y tế tại trạm có 13 người, trong đó có 2 bác sĩ, 3 y sĩ, 1 cử nhân điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên xét nghiệm... Với chuyên môn vững vàng, y, bác sĩ Trạm Y tế xã Quảng Sơn đã từng bước đưa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngày càng tốt hơn và nhận được sự tin tưởng của người dân.

Ông Huỳnh Văn Chuyền, bon Bu Sir, xã Quảng Sơn cho hay, nhiều năm nay, ông và gia đình mỗi khi đau ốm đều tới Trạm Y tế xã để được các bác sĩ tại trạm thăm khám và điều trị, không phải ra trung tâm y tế huyện hay Bệnh viện Đa khoa tỉnh như trước đây.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, nhân viên y tế của trạm luôn chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về cách tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Từ đó, người dân đã tự giác nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, tích cực dọn dẹp, giữ vệ sinh môi trường, thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Đến nay, 46/71 trạm y tế xã đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. 100% số xã, phường, thị trấn có cán bộ y tế, bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 95,8% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% thôn, bon, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động...

Đáp ứng sự hài lòng của Nhân dân

Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, thời gian qua Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Mil đã không ngừng quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước xây dựng y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Hiện nay, toàn huyện có 10 xã, thị trấn trong đó có 2 xã biên giới, 1 cửa khẩu. Các chỉ tiêu cơ bản về y tế được thực hiện như 9/10 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ đạt 90%; 10/10 xã đạt tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh, tỷ lệ đạt 100%; 10/10 xã có tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe, đạt 100%.

ADQuảng cáo
dscf0631(1).jpg
Năm 2023, trên địa bàn huyện Đắk Mil, tổng số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đạt 122.547 lượt, tăng 18.1% so với năm 2022

Năm 2023, trên địa bàn huyện Đắk Mil, tổng số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đạt 122.547 lượt, tăng 18,1% so với năm 2022. Trong đó, tổng số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện đạt 104.703 lượt, tăng 19,3% so với năm 2022; khám, chữa bệnh tại tuyến y tế xã đạt 17.844 lượt, tăng 24,6% so với năm 2022. Số ngày điều trị trung bình của 1 bệnh nhân 4,3 ngày, giảm 0,4 ngày so với năm 2022. Số lượt khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) tại TTYT huyện đạt 11.286 lượt, chiếm 10,8% so với y học hiện đại.

Tại tuyến y tế xã, thị trấn số lượt khám chữa bệnh bằng YHCT đạt 5.531/17.844 lượt, chiếm 30,1% so với y học hiện đại. Chất lượng khám và điều trị bệnh cho Nhân dân được nâng cao, không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

dscf0645(1).jpg
Số lượt khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại TTYT huyện đạt 11.286 lượt, chiếm 10,8% so với y học hiện đại

Để ngày càng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân, TTYT huyện Đắk Mil luôn quan tâm tới công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Hiện nay, trung tâm đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó như mổ cấp cứu sản khoa, cấp cứu thai nhi… Đơn vị triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới như điều trị bằng laser công suất thấp; điều trị bệnh bằng máy vi sóng; kéo giãn cột sống thắt lưng tự động; phẫu thuật nội soi ổ bụng, tổng quát… góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bà Đàm Thị Thơm, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, bà bị đau khớp chân nhiều năm nay. Qua giới thiệu, bà tìm tới chữa bệnh bằng phương pháp châm cứu YHCT tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil khoảng hơn 2 tháng nay. Đến nay, bệnh đã đỡ hơn rất nhiều.

dscf0723(1).jpg
Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil áp dụng sử dụng thẻ căn cước công dân giúp giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân khi đến khám chữa bệnh

Ông Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil cho biết, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phát triển kỹ thuật mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. Đội ngũ nhân viên y tế tiếp tục chú trọng đào tạo, nâng cao chuyên môn, rèn luyện y đức, thái độ phục vụ, kết hợp với cải cách đồng bộ các thủ tục hành chính... để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nhằm đáp ứng sự hài lòng của Nhân dân.

Ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xây dựng đồng bộ và trang bị các trang thiết bị tương đối hiện đại, Đắk Nông có 7 trung tâm y tế huyện đa chức năng, trong đó 2 đơn vị có quy mô 60 - 75 giường bệnh và 5 đơn vị có quy mô 100-230 giường bệnh. Một số dịch vụ kỹ thuật mới được áp dụng tại tuyến y tế cơ sở, tạo thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế, giảm bớt khó khăn cho người bệnh.

Theo đánh giá, qua 20 năm tái lập tỉnh, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt. Hệ thống y tế địa phương đã và đang xây dựng, hoàn thiện, phát triển đồng bộ và rộng khắp theo 3 tuyến (tỉnh-huyện-xã), đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Bác sĩ Võ Thị Ái Liễu, Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông khẳng định, với sự quan tâm của tỉnh, ngành Y tế Đắk Nông đã có nhiều đổi mới và có bước tiến vượt bậc trong thực hiện các hoạt động chuyên môn, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, ngày càng đáp ứng sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đầu tư, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, ngành Y tế luôn nỗ lực nâng cao y đức, thể hiện sự tận tâm ngay trong công việc hàng ngày, lấy sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm của người dân làm thước đo cao nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO