Đất nước con người

Đắk Nông niềm tin và hy vọng

Bài dự thi của Đinh Thành Trung 03/10/2023 10:05

Đắk Nông với vị thế cửa ngõ phía Nam của Tây Nguyên giờ đây dần trở thành điểm đến hấp dẫn.

ADQuảng cáo

Đi lên từ nội lực

Nằm trên cao nguyên M’nông với độ cao địa hình đa dạng, Đắk Nông sở hữu tiềm năng không nhỏ nhưng cũng bao hàm nhiều thách thức cho phát triển kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp và du lịch.

Người Đắk Nông từ khi tái lập tỉnh luôn đoàn kết, tận dụng mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế tỉnh nhà, từ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đến cải thiện môi trường đầu tư. Họ mong muốn xây dựng nơi đây thành điểm đến hấp dẫn và được thể hiện trong nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ.

Quyết tâm chính trị được sự hưởng ứng rộng rãi từ các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Đắk Nông đã, đang phát huy hết mức các thế mạnh của mình, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Hai thế mạnh không thể bàn cãi của tỉnh được định hướng, có lộ trình rõ ràng và những mục tiêu lớn dần được bước đến.

Các loại cây công nghiệp có thế mạnh của Đắk Nông như cà phê, hồ tiêu,… tiếp tục được quan tâm phát triển. 5 vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trồng các loại cây chiến lược trên đi vào hoạt động với nhiều kết quả khả quan. Đắk Nông rất cần tập trung phát triển những loại cây cho giá trị kinh tế cao, hướng đến nâng cao sản lượng hàng hóa nông nghiệp để xuất khẩu, cải thiện thu nhập và đời sống của người dân.

6-nhom-nhiem-vu.jpg
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Chương trình số 64-CTr/TU của Tỉnh ủy Đắk Nông để triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồ họa của Báo Đắk Nông

Tầm nhìn xa từ du lịch

Một cơ cấu kinh tế phù hợp với thời đại được xây dựng, trong đó du lịch là một trong những ngành mũi nhọn quan trọng, như một đầu tàu tích cực để Đắk Nông có được hình ảnh và vị thế như ngày nay.

Với những tư tưởng thị trường, chúng ta thường ưu tiên cho mục đích thương mại mỗi khi khai thác du lịch, và câu đầu tiên bao giờ cũng là "chú trọng khai thác các lợi thế vốn có, tạo thu nhập cho người dân". Đó có thể nói là mục tiêu cuối cùng đối với khai thác du lịch. Nhưng đến Đắk Nông, có thể thấy có một mục tiêu quan trọng hơn, đó là tôn trọng nhiên nhiên để phát triển du lịch bền vững.

ADQuảng cáo

Đó không đơn thuần chỉ là đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú sang trọng mà chính là thái độ đối với du khách. Khi loại hình homestay bắt đầu mọc lên ở khắp cả nước, Đắk Nông cũng không nằm ngoài xu thế này, với sự háo hức về mô hình kinh doanh mới so với các nhà nghỉ truyền thống. Khi đó loại hình du lịch cộng đồng cũng mới manh nha phát triển, các nhà làm du lịch và cả người dân kinh doanh du lịch ở Đắk Nông đã có cách nhìn rất năng động và tiến bộ về vấn đề này.

Đắk Nông đổi mới, phát triển kinh tế sôi động. Hạ tầng tiếp tục được cải thiện, kéo theo du lịch phát triển vượt bậc. Mỗi lần đến Đắk Nông, du khách đều cố gắng để có thể thăm thú, khám phá hết những thắng cảnh, tìm hiểu nét văn hoá độc đáo nơi đây. Du lịch lúc này không chỉ đóng vai trò làm tăng lợi nhuận, tăng ngân sách mà còn đóng vai trò một đại sứ thương hiệu, nâng tầm và lan toả hình ảnh của Đắk Nông tới cả nước và bạn bè quốc tế.

Vâng, hướng tới sự bền vững chính là tôn chỉ của những nhà làm du lịch ngày nay. Tuy vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trên góc độ địa phương, Đắk Nông đã tận dụng lợi thế vốn có của mình một cách cân bằng giữa bảo tồn và phát triển, giữa khai thác và bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Đó chính là cách để vừa thu được nguồn lợi, vừa gìn giữ được cảnh quan của Đắk Nông. Chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng ý thức ấy ở các điểm du lịch tại Đắk Nông. Ngay từ những người dân mở homestay kinh doanh, họ cũng đã được tập huấn đầy đủ các kỹ năng về làm du lịch cộng đồng như giao tiếp, đón khách, thuyết minh... chính họ cũng là những đại sứ du lịch của Đắk Nông bởi họ chính là những người tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch.

Đắk Nông ngày nay có sự song hành của phát triển kinh tế và bảo tồn thiên nhiên, văn hoá. Đắk Nông có nhiều di tích, đó là lợi thế nhưng cũng là thách thức và trách nhiệm. Chỉ riêng việc giữ vững các di tích đó với thời gian cũng là cả một sự cố gắng và quyết tâm không nhỏ của tình. Chúng ta là những người khách du lịch, nhưng cũng cần hiểu nỗi khổ "làm dâu trăm họ" của người trong ngành dịch vụ, qua đó thông cảm và ủng hộ cho những cố gắng của địa phương.

Đến Đắk Nông, cảm nhận không khí, cảnh đẹp và nét văn hoá nơi đây, ta càng thêm đồng cảm với quyết tâm gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc của tỉnh. Tỉnh Đắk Nông ngày càng phát triển năng động nhưng vẫn không quên bảo tồn các di tích lịch sử. Đi cùng với chính sách tạo điều kiện cho các nhà đầu tư để thu hút nguồn vốn, Đắk Nông cũng không quên hướng người làm du lịch xây dựng, phát triển các sản phẩm mang tính văn hoá, xây dựng các cơ sở hạ tầng vừa hiện đại vừa có tình đăc thù, có gắn với bảo tồn và giới thiệu văn hoá của tỉnh đến với du khách. Xét về kinh tế, việc Đắk Nông kiên trì đi theo hướng đi này đã góp phần không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, khi nguồn thu từ du lịch ngày càng tăng cao. Càng thu hút được du khách thì cũng kéo theo nhiều dịch vụ hỗ trợ, đó chính là cách tốt nhất để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Với những điều kiện tự nhiên và xã hội của mình, tỉnh Đắk Nông đã có một nền tảng vững chắc để phát triển. Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hệ thống sông, hồ trong xanh quanh năm, giao thông thuận lợi. Đặc biệt, không khí thân thiện, hòa đồng của cuộc sống con người Đắk Nông ngày nay đang tạo điều kiện cho hình ảnh tỉnh ngày càng lan tỏa rộng khắp đến cả nước và thế giới. Trong các thuận lợi ấy, vấn đề môi trường sinh thái, môi trường sống ở đây là thế mạnh quan trọng, giúp tỉnh Đắk Nông là một điểm đến đáng mơ ước của những người yêu thiên nhiên, thích sự giao lưu với đời sống người dân bản địa.

Phấn đấu trở thành tỉnh phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, dựa trên thế mạnh, lợi thế của một tỉnh trực thuộc, tỉnh Đắk Nông đã được định hướng phát triển hơn nữa để xứng tầm với một khu vực đặc biệt của vùng. Háo hức với chủ trương ấy, người dân tỉnh Đắk Nông ra sức phấn đấu, hăng say lao động sản xuất để tạo ra nhiều thành tích, nhiều bước tiến vững chắc.

info-11-chi-tieu.jpg
Đồ họa của Báo Đắk Nông

“Mục tiêu đến năm 2030, xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên. Đến năm 2045, tỉnh Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, có mức thu nhập bình quân cao hơn bình quân chung cả nước, trở thành địa phương phát triển bền vững, xã hội văn minh và văn hóa đặc sắc, nghĩa tình…”, đó chính là mục tiêu được tỉnh Đắk Nông đang hướng tới từng bước một. Toàn bộ hệ thống chính trị vững vàng đã có những bước tiến vững chắc trong từng giai đoạn, tiến đến lan tỏa rộng lớn những thay đổi theo hướng tích cực, nhân rộng những mô hình, cách làm hay và hiệu quả.

Nhìn lại quãng thời gian đã qua, chúng ta lại thấy trong những kỳ vọng tương lai không thể thiếu bóng dáng của tinh thần đoàn kết toàn dân, của sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp nhiệt thành của các cấp, các ngành trong tỉnh. Người dân Đắk Nông ngày ngày quyết tâm xây dựng một tỉnh có bản sắc đẹp, có lối sống văn minh.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông niềm tin và hy vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO