Pháp luật

Đắk Nông ngăn chặn, xử lý tin xấu trên không gian mạng

Hoàng Thanh - M.Q 19/06/2024 06:00

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông xử lý nhiều thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng, góp phần bảo đảm niềm tin của Đảng, chính quyền.

ADQuảng cáo

Mới đây, Công an huyện Đắk Glong (Đắk Nông) phát hiện, xử lý 3 trường hợp có hành vi sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng tải bài viết, hình ảnh có nội dung bịa đặt, sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Cụ thể, tài khoản facebook có tên “Chợ Quảng Khê” đã cắt ghép hình ảnh một ngọn đồi bị múc đất và viết thông tin cho rằng chính quyền dung túng cho “người có tiền” múc đất, còn người dân thì không cho.

Một tài khoản khác có tên “Chợ Đắk Som” thì cắt ghép hình ảnh, bịa đặt chuyện cảnh sát giao thông đứng ở bụi cây để chờ bắt người vi phạm trật tự giao thông…

e1710cb3-2e7f-45e3-8ba8-7deb3ea577c2.jpeg
Các trường hợp ở Đắk Glong đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội đã bị xử lý

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận mục đích đăng tải các thông tin nói trên là để thu hút nhiều người quan tâm, bình luận, chia sẻ, giúp tăng tương tác với trang facebook cá nhân.

Các đối tượng đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đồng thời chủ động gỡ các bài viết đã đăng tải và cam kết không tái phạm.

Căn cứ các quy định của pháp luật, Công an huyện Đắk Glong đang củng cố hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp trên theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cuối năm 2023, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N.V.K (SN 1996), trú tại tỉnh Quảng Ngãi về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Ngày 10/7/2023, ông N.V.K là quản trị viên của 1 trang fanpage trên mạng xã hội facebook, đã đăng tải nhiều bài viết có nội dung nhảm nhí, giật gân, sai sự thật, thông tin không chính thống, chưa được kiểm chứng với mục đích thu hút lượt theo dõi, tăng tương tác để cung cấp dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu ông N.V.K gỡ bỏ bài viết và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định với mức phạt tiền 7,5 triệu đồng

Lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, thời gian gần đây, tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật trên mạng internet, mạng xã hội diễn biến phức tạp. Chỉ từ năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Đắk Nông đã xử lý 6 vụ việc liên quan tới đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác trên không gian mạng.

Các đối tượng xấu lợi dụng internet, mạng xã hội để tán phát nhiều thông tin xấu, độc nhằm tạo ra những suy nghĩ lệch lạc, mơ hồ, dao động, làm giảm niềm tin của một bộ phận quần chúng Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền.

Đồng thời, một số đối tượng đăng tải các thông tin sai sự thật, thêu dệt câu chuyện, cắt ghép hình ảnh của cá nhân khác… đưa lên không gian mạng với mục đích tăng lượt tương tác, “câu view”, “câu like”. Điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín cá nhân, tổ chức; suy giảm niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

49927fe6-febf-47c8-be25-5d00b18ae502(1).jpg
Công an huyện Đắk Glong làm việc với các trường hợp bịa đặt, sai sự thật trên mạng xã hội

Công an tỉnh đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác rà soát, nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức có các hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi sử dụng mạng xã hội cần cảnh giác, sàng lọc thông tin; thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin tương tác, bình luận, chia sẻ. Người dân tuyệt đối không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, tin giả, tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc.

Việc đưa thông tin trên mạng xã hội sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc gây hoang mang dư luận, tùy tính chất, mức độ, hậu quả có thể bị xử lý hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công an tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, trường học thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, sinh viên, học sinh trong việc sử dụng mạng xã hội.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông ngăn chặn, xử lý tin xấu trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO