Đời sống

Đắk Nông: Nâng cao nhận thức cộng đồng về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Mỹ Hằng 27/12/2023 11:09

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, người dân hiểu và đồng hành cùng chính quyền trong xây dựng, vận hành hiệu quả danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) được tỉnh Đắk Nông chú trọng.

ADQuảng cáo

Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) là một danh hiệu cao quý do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận với những bộ tiêu chí khắt khe về cảnh quan môi trường, văn hóa và tiềm năng phát triển du lịch…

Từ năm 2014, sau khi những phát hiện về hệ thống hang động núi lửa Krông Nô được các nhà nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước công bố, UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập CVĐC núi lửa Krông Nô với bộ máy vận hành chuyên biệt. Từ tỉnh đến cơ sở đều quyết tâm xây dựng thành công danh hiệu CVĐCTC.

hinh1(1).jpg
Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông phối hợp với các địa phương vùng CVĐC tổ chức mở các lớp tuyên truyền và nâng cao nhận thức về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông cho nhiều đối tượng như công chức, cán bộ, người dân, học sinh

Trên cơ sở định hướng, chia sẻ kinh nghiệm và gợi ý của các chuyên gia quốc tế của Mạng lưới CVĐCTC UNESCO (GGN), việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, quảng bá được Đắk Nông thực hiện dưới nhiều hình thức.

ADQuảng cáo

Trong đó, Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đã phối hợp với các địa phương vùng CVĐC tổ chức mở các lớp tuyên truyền và nâng cao nhận thức về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông cho nhiều đối tượng như công chức, cán bộ, nhân dân, học sinh… Nội dung tổ chức tuyên truyền cho cộng đồng được linh hoạt thay đổi cho phù hợp với từng giai đoạn, từng đối tượng một cách cụ thể. Từ đó góp phần thay đổi tư duy, nhận thức và thu hút sự quan tâm tìm hiểu của cộng đồng; tưng bước hướng đến vai trò làm chủ của cộng đồng trong việc phát triển kinh tế-xã hội thông qua mô hình du lịch cộng đồng và phát triển sản phẩm địa phương phục vụ cho hoạt động du lịch.

img_6462-2-.jpg
Học sinh Trường THPT Krông Nô, huyện K rông Nô tìm hiểu về CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

Tại 41 điểm di sản thuộc 3 tuyến du lịch CVĐC “Trường ca của nước và lửa”, “Bản giao hưởng của sự đổi thay”, “Thanh âm của Trái đất”… đều có gắn bảng, biển chỉ dẫn thông tin một cách cụ thể, các cụm pa nô, pa nơ được lắp đặt theo các trục đường chính. Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông còn phối hợp với các cơ quan truyền thông như Báo Đắk Nông, Đài PTTH tỉnh, xây dựng trang daknonggeopark; geopark.daknong.gov.vn và fanpage của CVĐC… để thông tin, tuyên truyền. Tại các hội chợ, triển lãm du lịch Đắk Nông đều ưu tiên đưa những giá trị di sản địa chất và những sản vật vùng CVĐC vào trưng bày, giới thiệu với du khách. Qua đó, hình ảnh về CVĐCTC UNESCO ngày càng đến gần hơn với bè bạn trong nước và quốc tế.

Từ khi thành lập đến nay, CVĐCTC Đắk Nông trải qua 2 kỳ tái thẩm định và giữ vững được danh hiệu CVĐCTC UNESCO. Từ đây, CVĐCTC UNESCO Đắk Nông bước sang một giai đoạn mới, đòi hỏi phải có sự vận hành hiệu quả danh hiệu cũng như phát triển được kinh tế- xã hội vùng CVĐC.

hinh(1).jpg
Các em học sinh Trường chuyên Nguyễn Chí Thanh, TP. Gia Nghĩa trải nghiệm thực tế tại các điểm di sản thuộc CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

Theo Ban quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, các hoạt động giáo dục cộng đồng về CVĐCTC UNESCO góp phần hỗ trợ các hoạt động bảo tồn và quản lý CVĐC. Qua tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người dân địa phương trong vùng CVĐC đã giúp họ hiểu rằng di sản địa chất và các giá trị di sản khác thật sự là “kho báu” ở nơi họ sinh sống. Từ đó, mỗi người nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tham gia tích cực, tự giác trong bảo tồn, khai thác CVĐC. Ngoài việc duy trì các hoạt động quảng bá trên báo, đài, mạng xã hội, hệ thống hình ảnh trực quan thì các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ di sản địa chất, văn hóa, cảnh quan môi trường. Ở mỗi điểm du lịch phải có nội quy, quy định về công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ các mẫu vật địa chất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nâng cao nhận thức cộng đồng về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO