Kinh tế

Đắk Nông nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân

Phan Thanh Nga 12/08/2024 06:59

Hội Nông dân (HND) Đắk Nông cùng các cấp hội cơ sở tích cực phối hợp với chính quyền, lực lượng vũ trang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân.

ADQuảng cáo

Những năm qua, HND tỉnh Đắk Nông cùng các cấp hội cơ sở tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương, lực lượng vũ trang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân.

img_0327(1).jpg
Công an TP. Gia Nghĩa tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân xã Đắk R'moan

Ông Điểu Đoan ở bon Bu P'răng 1, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức chia sẻ: Chính quyền và HND của xã đã tuyên truyền pháp luật cho nông dân về các lĩnh vực phòng, chống ma túy; phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới; Luật An toàn giao thông.

Ngoài ra, xã còn được phổ biến, tiếp thu các kiến thức về phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp…

img_0037(1).jpg
HND TP. Gia Nghĩa với tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình tại một hội thi tuyên truyền kiến thức về xây dựng nông thôn mới

Ông Đoàn Lê Anh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực cho biết: Các cơ quan chức năng và HND đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật đã giúp nâng cao nhận thức.

Nông dân xã Quảng Trực phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Đến nay, các cấp HND của Đắk Nông phối hợp với nhiều địa phương thành lập được 42 câu lạc bộ (CLB) nông dân với pháp luật. Các CLB đã góp phần đắc lực trong việc đưa kiến thức pháp luật đến với nông dân trong tỉnh.

Tiêu biểu như CLB “Nông dân với pháp luật thị trấn Ea T’ling” ở huyện Cư Jút thành lập từ tháng 4/2023 đến nay thu hút 50 thành viên tham gia.

img_0023(1).jpg
Tiểu phẩm của HND huyện Đắk Song tuyên truyền về kiến thức sản xuất an toàn để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và môi trường

Ông Đỗ Quang Duy, Chủ tịch HND thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút đánh giá: Mặc dù thị trấn có nhiều dự án liên quan đến đất đai nhưng từ khi có CLB, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền góp phần hạn chế đơn thư lên UBND thị trấn hoặc UBND huyện.

Ngay từ khi có chủ trương thì các thành viên đã đến gặp gỡ nông dân tuyên truyền, vận động họ thực hiện tốt các quy định của pháp luật từ đó sớm giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Từ đầu năm đến nay, CLB đã hỗ trợ hòa giải 4 trường hợp liên quan đến đất đai.

“CLB được HND tỉnh Đắk Nông hỗ trợ nhiều đầu sách liên quan đến pháp luật từ đó giúp các thành viên của CLB có thêm nhiều kiến thức tuyên truyền đến nông dân tốt hơn so với trước đây”, ông Đỗ Quang Duy chia sẻ.

Bên cạnh tuyên truyền, CLB “Nông dân với pháp luật thị trấn Ea T’ling”, HND đã vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt 26 camera an ninh trên các tuyến đường tại tổ dân phố 4 và bon U1.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND Đắk Nông đánh giá: Những năm gần đây, thông qua các kỳ sinh hoạt hội hoặc sinh hoạt chuyên đề, các cấp hội ở cơ sở đã đẩy mạnh tổ chức hoặc lồng ghép tuyên truyền pháp luật đến đông đảo hội viên, nông dân. Hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật của HND cơ sở, trong đó có các CLB “Nông dân với pháp luật” đã đưa kiến thức pháp luật đến với nông dân rất cụ thể, thiết thực.

Việc các cấp HND của Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật cho hội viên đã nâng cao nhận thức, năng lực tiếp cận pháp luật. Qua đó góp phần giải quyết kịp thời những mâu thuẫn ở cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp và giữ gìn an ninh trật tự.

Từ đầu năm đến nay, HND tỉnh Đắk Nông đã tư vấn pháp luật cho trên 4.125 nông dân và hỗ trợ pháp lý cho trên 2.400 nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO