Đắk Nông muốn kiến nghị giảm diện tích quy hoạch phát triển rừng

Hưng Nguyên| 28/12/2022 16:02

Sáng 28/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông do ông Dương Khắc Mai, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở NN-PTNT về quy hoạch tổng thể Quốc gia.

Tại buổi làm việc, Sở NN-PTNT đã báo cáo về công tác thực trạng quy hoạch tổng thể của địa phương liên quan đến nông nghiệp. Sở NN-PTNT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan lập quy hoạch tổng thể tỉnh Đắk Nông, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, trong quá trình lập quy hoạch, nội dung lâm nghiệp để tích hợp vào quy hoạch tỉnh gặp khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tiêu chí diện tích đất lâm nghiệp tỉnh quy hoạch đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phân bố là 292.981 ha, chiếm 45% diện tích đất tự nhiên của tỉnh.

Diện tích này không phù hợp với tình hình thực tế về công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhu cầu đất để phát triển các lĩnh vực khác trên địa bàn đến năm 2030.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT báo cáo các nội dung làm việc với đoàn công tác

Trên địa bàn tỉnh có 81.000 ha đất chưa có rừng được quy hoạch cho phát triển rừng. Trong đó, có 68.000 ha đất người dân trồng cây nông nghiệp lâu năm. Từ nay đến năm 2030 không thể phát triển rừng trên diện tích này. 

Sở NN-PTNT đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét, báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan điều chỉnh chỉ tiêu đất quy hoạch lâm nghiệp của tỉnh đến năm 2030 xuống còn 247.565 ha, giảm hơn 45.000 ha đất quy hoạch phát triển rừng.

Sự điều chỉnh này nhằm bảo đảm phù hợp giữa cơ cấu đất lâm nghiệp và các loại đất khác, tránh xảy ra khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy hoạch đất lâm nghiệp, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế, xã hội kêu gọi đầu tư.

Sở NN-PTNT cũng kiến nghị Chính phủ giao các bộ, ngành xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch dùng chung, đặc biệt quy hoạch Quốc gia, quy hoạch vùng để phục vụ phát triển kinh tế. 

Ông Dương Khắc Mai tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của Sở NN-PTNT

Tại buổi làm việc, Sở NN-PTNT cũng đã thông tin nhiều nội dung trong tổng thể quy hoạch như: thuỷ lợi, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế rừng, đất sản xuất nông nghiệp, xây dựng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng...

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Dương Khắc Mai đã ghi nhận những ý kiến của Sở NN-PTNT. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ chắt lọc các ý kiến để nêu ra tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội khoá XV (dự kiến diễn ra vào tháng 1/2023).

Các vấn đề lớn sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị vào các kỳ họp Quốc hội trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông muốn kiến nghị giảm diện tích quy hoạch phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO