Pháp luật - Đời sống

Đắk Nông: Một số nhà ở Quảng Phú lún, nứt

Thanh Hằng 27/11/2023 13:19

Nhà của một số người dân ở huyện Krông Nô (Đắk Nông) bỗng nhiên sụt lún hoặc xuất hiện các vết nứt kéo dài mà chưa rõ nguyên nhân.

ADQuảng cáo

Hơn một năm qua, gia đình bà Phạm Thị Cài, thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú (Krông Nô) phải di dời tài sản ra khỏi khu vực phòng khách vì nền nhà xuất hiện một hố sụt lún lớn. Cuộc sống bị đảo lộn, mọi sinh hoạt hàng ngày đều phải “nhẹ nhàng” để hạn chế sự tác động vào nền đất … là tình cảnh mà gia đình bà Cài đang phải trải qua suốt thời gian qua.

hinh-nha-sut-lun-1(1).jpg
Căn nhà bà Phạm Thị Cài, thôn Phú Hưng, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông) sụt lún phần nền hơn một năm qua.

Hình ảnh mà phóng viên Báo Đắk Nông ghi lại cuối tháng 11/2023 cho thấy, gian phòng khách nhà bà Cài sụt lún với diện tích khoảng 1m2 . Toàn bộ kết cấu nền gạch bị vỡ vụn, lọt sâu xuống khoảng 30 cm. Xung quanh hố này, nền đất yếu nên nguy cơ sụt lún mở rộng ra nhiều khu vực khác. Bà Cài cho biết, từ năm 2018, nhà của bà bắt đầu có dấu hiệu sụt lún nhưng với mức độ nhẹ. Tháng 10/2022, tình trạng sụt lún nghiêm trọng hơn.

Ngoài nền nhà, các bức tường ở phòng bếp còn xuất hiện một số vết nứt, có những vị trí khoảng hở lên đến 2 cm. Để bảo đảm an toàn, gia đình bà Cài đã phải di dời nhiều tài sản giá trị ra ngoài sân. Theo tìm hiểu, năm 2017, có 2 căn nhà của 2 hộ dân lân cận cũng bị sụt lún và đổ sập hoàn toàn. Từ đó đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa kết luận chính xác nguyên nhân. Bà Phạm Thị Cài cho hay: “Gia đình đã đề nghị chính quyền địa phương làm rõ nguyên nhân, hỗ trợ người dân xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết”.

hinh-nha-sut-lun-2(1).jpg
Các vết nứt, sụt tiếp tục mở rộng ra khỏi phạm vi phòng khách khiến gia đình bà Cài rất lo lắng.
ADQuảng cáo

Ở gần nhà của bà Cài, nhà của anh Phạm Văn Mỹ cũng đã xuất hiện tình trạng sụt lún. Theo lời anh Mỹ, trước đây, gia đình anh đào một giếng nước sinh hoạt. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng xuất hiện tình trạng sụt lún nên anh lấp giếng đào và chuyển sang khoan giếng.

Anh Mỹ cho biết, bà con đặt nghi vấn về hiện tượng này. Người dân mong muốn cơ quan chức năng có những đánh giá chính xác để tìm ra nguyên nhân các hiện tượng bất thường. Đồng thời, có những biện pháp cảnh báo, bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực này”.

Liên quan đến những nghi ngại của người dân địa phương, UBND xã Quảng Phú thông tin, doanh nghiệp khai thác cát đã dừng khai thác cát hơn một năm qua (từ tháng 5/2022), nên chưa có cơ sở để kết luận việc khai thác cát dẫn đến tình trạng sụt lún một số căn nhà tại thôn Phú Hưng.

hinh-nha-sut-lun-3(1).jpg
Tường nhà của người dân cũng nứt, có nơi khoảng hở lên đến 2cm.

UBND xã Quảng Phú đánh giá, việc sụt lún có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, quá trình làm nhà bà con còn đào, đầm cốt nền móng chưa bảo đảm hoặc do hoạt động khoan giếng khai thác nguồn nước ngầm để phục sản xuất và sinh hoạt gây mực nước cạn kiệt... dẫn đến sụt lún.

Chính quyền địa phương đề nghị người dân có biện pháp xử lý, khắc phục cục bộ, đồng thời có phương án để bảo đảm an toàn về người và tài sản. Trường hợp nếu phát hiện sụt, lún và khai thác cát trái phép, đề nghị người dân báo kịp thời cho chính quyền địa phương để có phương án xử lý, giải quyết theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Một số nhà ở Quảng Phú lún, nứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO