Văn hóa

Đắk Nông mong muốn nhà khoa học "hiến kế" để phát triển bền vững du lịch

Thanh Hằng 11/11/2023 - 15:58

Tại Hội thảo quốc tế DTE-2023 diễn ra vào sáng 11/11 tại TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông), TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh mong muốn các nhà khoa học "hiến kế" để phát triển bền vững du lịch Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Hội thảo do Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Đắk Nông phối hợp với Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh và Viện Khoa học Giáo dục Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức với chủ đề "Phát triển kinh tế du lịch địa phương gắn với yêu cầu chuyển đổi số, cơ hội và thách thức đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực tại tỉnh Đắk Nông".

hinh-ht0(1).jpg
Hội thảo quốc tế được tổ chức tại Đắk Nông thu hút đông đảo nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham gia.

Chuyển đổi số trong ngành Du lịch được xem là một quá trình chuyển đổi từ mô hình kinh doanh và tiếp thị truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại, nhằm tập trung vào nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Thời gian qua, ngành Du lịch đã dần thích ứng với xu hướng phát triển của thế giới một cách chuyên nghiệp và hiện đại. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch vẫn chưa đồng bộ, thống nhất.

hinh-ht-1(1).jpg
Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh cùng lãnh đạo các trường cao đẳng, đại học chủ trì buổi hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết: ngày 8/9/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 476/KH-UBND về việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

hinh-ht3(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh phát biểu khai mạc hội thảo.
ADQuảng cáo

Theo đó, tỉnh Đắk Nông đã xác định “Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế động lực, góp phần xóa đói, giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh; phát triển du lịch bền vững, theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, trong đó, chú trọng phát triển du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông; phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp công nghệ cao và bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông mong muốn, thông qua hội thảo lần này, địa phương nhận được nhiều kiến nghị, giải pháp hay, thiết thực, hiệu quả từ các bài tham luận của các diễn giả là chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, giúp định hướng phát triển kinh tế du lịch, đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới.

hinh-ht4(1).jpg
PGS.TS Phan Quốc Anh, Viện Khoa học Giáo dục Văn hóa Thể thao Du lịch trao đổi xung quanh vấn đề chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung khai thác các góc nhìn đa chiều về vấn đề phát triển điểm đến du lịch địa phương: kinh nghiệm trong và ngoài nước; bài học cho tỉnh Đắk Nông và Chuyển đổi số với đào tạo phát triển nguồn nhân lực; kinh nghiệm quốc tế và bài học địa phương.

hinh-ht6(1).jpg
Chuyên gia quốc tế đóng góp ý kiến tại buổi hội thảo.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thúy Vân, Phó trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh đánh giá, chuyển đổi số du lịch đang gặp không ít khó khăn như thiếu hụt nguồn lực (bao gồm nguồn nhân lực, tài chính, công nghệ…) và rào cản trong văn hóa doanh nghiệp… Đối với doanh nghiệp đang hoạt động khi tiến hành chuyển đổi số sẽ phải áp dụng công nghệ mới dẫn đến vấn để chi phí đầu tư khá lớn.

hinh-ht5(1).jpg
Các đại biểu đã tập trung khai thác các góc nhìn đa chiều về vấn đề phát triển du lịch.

Theo Ban tổ chức, đã có gần 150 bài viết khoa học của các nhà nghiên cứu, giới chuyên môn gửi tới Hội thảo lần này. Trong số này có nhiều bài viết của các nhà khoa học nước ngoài. Sau khi sàng lọc, Hội thảo đã lựa chọn hơn 100 bài viết để làm kỷ yếu, phục vụ công tác nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông mong muốn nhà khoa học "hiến kế" để phát triển bền vững du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO