Đời sống

Đắk Nông: Mật ngọt trước thềm xuân

T.H. 03/01/2024 05:00

Cây điều, cây cà phê nở sớm đã giúp mùa thu hoạch mật ong ở Đắk Nông đến sớm hơn mọi năm. Nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn thức ăn của ong dồi dào nên sản lượng và chất lượng mật ong năm nay được đánh giá cao.

ADQuảng cáo

6 năm nay, cứ đến tháng 10 dương lịch, anh Nông Văn Tuấn (trú tỉnh Bắc Giang) lại vận chuyển hơn 300 thùng ong của mình vào tỉnh Đắk Nông để khai thác mật từ hoa cà phê… Lựa chọn những vườn điều, vườn cà phê tại xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp để đặt ong, năm nay, anh Tuấn đã có đợt quay mật đầu tiên, sớm hơn những năm trước gần 1 tháng.

Anh Tuấn cho biết, ở khu vực phía Nam của tỉnh Đắk Nông, nông dân thường thu hoạch điều và cà phê sớm. Cuối tháng 11 vừa qua, một vài trận mưa trái mùa đã giúp nhiều cây trồng bung nở hoa sớm, tạo nguồn thức ăn cho ong. Cũng nhờ thế mà chỉ sau hơn 1 tháng nuôi, hơn 300 thùng ong của anh đã có thu hoạch.

1(1).jpg
Năm nay nhiều chủ trại ong được thu hoạch sớm nhờ hoa cà phê, hoa điều ra sớm

Anh Tuấn phấn khởi: “Năm nay thời tiết khá thuận lợi, hoa nở dài ngày nên ong rất khỏe, cho mật tốt. Ngoài sản lượng mật đạt, giá mật ong bán sỉ cũng đang ở mức cao đã giúp người nuôi ong có thêm động lực bước vào vụ mật mới”.

ADQuảng cáo

Cũng như anh Tuấn, tháng 10 dương lịch vừa qua, anh Triệu Văn Thắng (trú tỉnh Bắc Giang) đưa 270 thùng ong vào xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp để khai thác mật. Sau 2 tháng chăm sóc, hiện nay anh Thắng thu hoạch mật đợt đầu tiên với niềm vui trúng mùa, được giá. Dự kiến, anh Thắng sẽ quay mật thêm 2 đợt nữa khi hoa cà phê nở rộ trước khi đưa ong về lại tỉnh Bắc Giang để lấy mật hoa vải.

Anh Thắng cho biết thêm, cuối năm là thời điểm hoa cà phê, hoa điều và nhiều loại hoa dại nở, là nguồn mật dồi dào cho ong. Ở một số địa phương, người dân đã hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giúp người nuôi ong tránh được thiệt hại do ong trúng độc.

“Những năm qua, Đắk Nông luôn là sự lựa chọn cho người nuôi ong đến khai thác mật. Đây là một trong những vùng đất có điều kiện môi trường và khí hậu thuận lợi để ong phát triển và cho chất lượng mật, phấn hoa tương đối tốt. Bên cạnh đó, hiện nay giao thông đi lại rất thuận lợi, giúp việc vận chuyển, giao dịch, mua bán mật ong dễ dàng hơn trước rất nhiều”, anh Thắng đánh giá về môi trường nuôi ong lấy mật tại Đắk Nông.

hinh-khai-thac-mat-2(1).jpg
Người dân phấn khởi vì năm nay mật được mùa, được giá

Theo những người nuôi ong, trong những năm qua, nhu cầu sử dụng mật ong của người dân tương đối lớn. Hiện giá mật ong dao động khoảng 90.000 đồng-100.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá cao, là động lực để những người nuôi ong gắn bó với nghề.

Nuôi ong lấy mật là một nghề khá phổ biến. Tuy nhiên, để đạt năng suất, chất lượng cao cũng như bảo toàn được đàn ong, người nuôi cần phải có những kỹ thuật và kinh nghiệm nhất định. Ngoài các yếu tố như thời tiết, lựa chọn vùng đất nhiều hoa cho đàn ong lấy mật thì việc chọn hướng đặt thùng gỗ bảo đảm khô ráo, thoáng mát, tránh gió lùa và côn trùng gây hại là rất quan trọng, giúp đàn ong sinh trưởng, phát triển tốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Mật ngọt trước thềm xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO