Quốc phòng - An ninh

Đắk Nông mạnh tay với “tín dụng đen”

Hưng Nguyên 12/06/2024 08:59

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông quyết tâm vạch trần các thủ đoạn, phương thức của hoạt động "tín dụng đen". Qua đó, xử lý nghiêm loại tội phạm này.

ADQuảng cáo

Mới đây, Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Vang (SN 1983), trú tại phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Thị Vang đã cho nhiều người vay với tổng số tiền lên đến 28 tỷ đồng, lãi suất từ 108-182%/năm. Cơ quan công an xác định, Nguyễn Thị Vang thu lợi bất chính của những người vay tiền trên 5,6 tỷ đồng.

hinh-cho-vay-nang-lai-1-(1).jpg
Công an TP. Gia Nghĩa làm việc với 2 phụ nữ có liên quan đến "tín dụng đen"

Trước đó, Công an TP. Gia Nghĩa đã đấu tranh, triệt phá nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”; khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với: Lê Ngọc Quý (SN 1999), Bùi Ngọc Thanh (SN 1990) và Vương Huỳnh Phúc (SN 2004), cùng trú tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nhóm này tổ chức cho người dân vay tiền với lãi suất từ 3.000-19.000 đồng/triệu/ngày (tương đương với lãi suất từ 108-684%/năm), thu lợi bất chính số tiền lớn.

Qua báo cáo của Công an Đắk Nông, từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố khởi tố 42 vụ, 71 bị can liên quan đến "tín dụng đen". Các đối tượng thường núp bóng cơ sở kinh doanh cầm đồ, cho vay trả góp.

Hoạt động "tín dụng đen" được hợp thức hóa bằng các hợp đồng mua bán tài sản, quyền sử dụng đất, hợp đồng đặt cọc... với lãi suất cao.

Các đối tượng này tập trung vào 3 nhóm người vay gồm: các hộ kinh doanh, buôn bán cần vốn; đối tượng đánh bạc; người nghiện ma túy.

Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng người dân vay tiền với lãi suất cao qua các ứng dụng cho vay tiền bất hợp pháp trên internet.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, một số đối tượng từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung đến kết hợp với nhiều đối tượng ở Đắk Nông sử dụng các thủ đoạn tinh vi để hoạt động "tín dụng đen".

Các đối tượng che dấu nhân thân, lai lịch, chỗ ở; sử dụng mạng xã hội, tài khoản ngân hàng của người khác hoạt động cho vay tiền thu lãi suất cao.

Thời gian qua, Đắk Nông đã tập trung thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở cầm đồ, đòi nợ và các cơ sở kinh doanh có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”; xử lý những biển hiệu, quảng cáo liên quan đến cho vay lãi nặng.

tindungden(1).jpg
Lực lượng chức năng Đắk Nông đã vạch trần các thủ đoạn, phương thức hoạt động và mạnh tay xử lý tội phạm "tín dụng đen"

Tỉnh Đắk Nông đã xây dựng các kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các cá nhân, cơ sở, tổ chức hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

Đắk Nông đã thành lập 38 đoàn công tác, kiểm tra 223 lượt, trên 270 cơ sở kinh doanh. Qua các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng xử lý 13 cơ sở, 13 cá nhân có hành vi liên quan đến “tín dụng đen”. Hiện Đắk Nông còn 188 cơ sở cầm đồ, 4 cơ sở kinh doanh tài chính đang hoạt động và được lực lượng chức năng theo dõi sát sao.

Từ năm 2019 đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 44 lượt tuyên truyền, với 14.755 người tham gia; treo 22 băng rôn và phát trên 2.000 tờ rơi... về phòng, chống "tín dụng đen"

Lực lượng Công an tỉnh đã kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh đối với Công ty Mua bán nợ Kim Ngân; điều tra, truy tố 42 vụ, 71 bị can có hành vi hoạt động "tín dụng đen".

Theo đánh giá của Công an tỉnh Đắk Nông, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và của người dân về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” được nâng lên.

Các cấp chính quyền đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông mạnh tay với “tín dụng đen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO