Đắk Nông linh hoạt ôn tập cho học sinh lớp 12 sau Thông tư 29
Để chuẩn bị tốt cho học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các cơ sở giáo dục đang linh động tổ chức các hình thức ôn tập cho phù hợp với quy định và thực tiễn.
Linh động các hình thức ôn tập
Năm học 2025-2026, Trường THPT Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa có 395 học sinh lớp 12. Khi Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực, trường đã dừng việc dạy phụ đạo đại trà thu phí. Thay vào đó, thầy, cô giáo linh hoạt hỗ trợ miễn phí cho các em bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, giáo viên ưu tiên đặc biệt đối với nhóm học sinh có kết quả học tập yếu, nguy cơ không đỗ tốt nghiệp để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Trên tinh thần của Thông tư 29, trường lên kế hoạch mỗi môn học tối đa 2 buổi/tuần để các em tự tin, chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An Phạm Thị Hải Yến, hiện nay trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký tự nguyện tham gia phụ đạo các môn tự chọn và bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trên cơ sở đăng ký của học sinh, trường bố trí, sắp xếp giáo viên tổ chức ôn tập tập trung miễn phí cho học sinh ở 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.
Qua thống kê, số lượng học sinh có nhu cầu được ôn tập 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn khá lớn. Cụ thể, môn Toán học 371 học sinh đăng ký; môn Ngữ văn: 351 học sinh đăng ký ôn tập. Nhiều môn tự chọn có số lượng học sinh đăng ký tự nguyện ôn tập cao như môn Ngoại ngữ: 168 học sinh đăng ký; môn Lịch sử 123 học sinh đăng ký; môn Vật lý 142 học sinh đăng ký; môn Hóa học 132 học sinh đăng ký; môn Địa lý 113 học sinh đăng ký...

Thực hiện nghiêm tinh thần của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, không chỉ riêng Trường THPT Chu Văn An, các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai ôn tập miễn phí cho học sinh lớp 12. Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, giáo viên Trường THPT DTNT, THCS và THPT huyện Tuy Đức chia sẻ: “Giáo viên nhà trường tâm niệm làm sao để hỗ trợ các em có một kết quả tốt nhất trong các kỳ thi, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng với các em. Vì vậy, giáo viên nhà trường đã tự nguyện đăng ký dạy phụ đạo không thu phí để có thể ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12, nhất là những em có học lực yếu, trung bình”.
Theo quy định trong Thông tư 29, việc tổ chức dạy phụ đạo chỉ áp dụng cho học sinh thuộc 3 trường hợp gồm: học sinh có kết quả học tập chưa đạt; học sinh được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp ôn thi tốt nghiệp hoặc tuyển sinh. Việc không thu tiền học thêm đã giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh, đồng thời loại bỏ tình trạng học sinh có điều kiện kinh tế tốt có nhiều cơ hội học thêm hơn các em hoàn cảnh khó khăn.
Giúp học sinh nắm kiến thức cốt lõi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lần đầu tiên tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với nhiều điểm mới. Trước những thách thức và áp lực này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện từ sớm, giúp học sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp, các trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn nghiên cứu cấu trúc đề thi để điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp. Các tổ chuyên môn xây dựng tài liệu ôn luyện thống nhất, tập trung tăng cường câu hỏi và bài tập mới theo cấu trúc đề.
Ngoài ra, các giáo viên còn tổ chức khảo sát, thi thử theo định dạng đề tham khảo, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp và nâng cao yêu cầu đối với học sinh.

Ông Trần Văn, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Tuy Đức thông tin: “Trường đã triển khai kế hoạch ôn tập cụ thể cho học sinh. Trong các tiết dạy chính khóa, ngoài việc cung cấp kiến thức cơ bản, giáo viên còn bổ sung những nội dung trọng tâm, đặc biệt là các môn thi bắt buộc và tự chọn của kỳ thi tốt nghiệp năm 2025”.
Theo ông Văn, để đồng hành với học sinh, các tổ chuyên môn tập trung nghiên cứu bộ sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo viên sẽ có định hướng cụ thể trong quá trình giảng dạy và ôn tập cho học sinh.
Ban Giám hiệu yêu cầu các tổ chuyên môn tăng cường sinh hoạt chuyên môn, ra đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ theo định dạng đề thi tốt nghiệp để học sinh làm quen với cấu trúc đề thi. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng giúp học sinh nắm vững kiến thức cốt lõi và khả năng tự diễn đạt, nhằm chuẩn bị tốt cho dạng câu hỏi trắc nghiệm mới.
Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên cũng được thực hiện theo hướng phát triển năng lực để học sinh rèn luyện kỹ năng và làm quen với hình thức thi.

Ông Lê Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông nhận định, Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành nhằm tăng cường quản lý và giảm bớt áp lực cho học sinh. Dù không còn tổ chức dạy phụ đạo thu phí, các trường vẫn duy trì hiệu quả hoạt động giáo dục, triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh bảo đảm kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 năm 2025, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, có ưu điểm là giảm số môn thi xuống còn 4. Tuy nhiên, trước những thay đổi lớn trong kỳ thi, các trường đã tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy và đánh giá theo hướng phát triển năng lực.
Giáo viên được khuyến khích áp dụng các phương pháp mới như dạy học theo dự án và học qua trải nghiệm để cải thiện chất lượng giáo dục và tăng cường hiệu quả học tập của học sinh. Hầu hết các trường đã chủ động lên kế hoạch ôn tập linh hoạt, miễn phí phụ đạo và lồng ghép ôn luyện vào các giờ học chính khóa để hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, dự kiến toàn tỉnh Đắk Nông có gần 8.000 thí sinh thuộc các cơ sở giáo dục trên địa bàn tham gia. Việc thực hiện dạy phụ đạo theo Thông tư 29 không thu tiền phần nào gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục. Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông đã đề xuất UBND tỉnh xem xét các phương án phù hợp, giúp cân bằng giữa việc tuân thủ pháp luật và bảo đảm quyền lợi của học sinh, giáo viên, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Ông Lê Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông