Kinh tế

Đắk Nông linh hoạt điều hành chi ngân sách

Nguyễn Lương 10/01/2024 05:08

Ngay từ đầu năm 2024, Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp điều hành chi ngân sách, trong đó chú trọng tiết kiệm chi, chống lãng phí.

ADQuảng cáo

Tiết kiệm

Trong năm 2024, dự kiến tổng chi ngân sách toàn tỉnh là 8.985 tỷ đồng. Theo Sở Tài chính, một trong những giải pháp mà địa phương quán triệt ngay từ khi phân bổ dự toán đó là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang cho biết, trên tinh thần tiết kiệm chi, đối với các địa phương, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện chống lãng phí. Trong đó, các địa phương tiết kiệm hết mức có thể trong các hoạt động mua sắm phương tiện, tiếp khách, lễ hội và các khoản chi phí thường xuyên khác.

z4220338126216_f2b0f3df7a6e2492774efe2f4a2e24dc(1).jpg
Giáo dục đào tạo là lĩnh vực ưu tiên trong nguồn chi thường xuyên năm 2024 của Đắk Nông

Ngay đầu năm 2024, chi ngân sách cơ bản đã bảo đảm giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển các công trình, dự án. Việc phân bổ kinh phí thường xuyên cho các hoạt động của các cơ quan, đơn vị được toàn ngành chú trọng theo hướng tiết kiệm, hiệu quả.

Các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã nâng cao trách nhiệm trong kiểm tra, kiểm soát chi, bảo đảm chi đúng chế độ. Các cấp, ngành khi có nhiệm vụ phát sinh đã chủ động sắp xếp, cân đối lại dự toán được giao để thực hiện, hạn chế tối đa việc bổ sung dự toán.

img_4026(1).jpg
Ngân sách Đắk Nông ưu tiên cho lĩnh vực chi thường xuyên như y tế, giáo dục
ADQuảng cáo

“Trong quá trình triển khai, nếu phát hiện những nhiệm vụ chi trong năm không có khả năng thực hiện, chúng tôi bắt buộc phải điều chuyển cho nhiệm vụ cấp bách khác”, ông Quang cho biết.

Và linh hoạt

Để sử dụng nguồn ngân sách hiệu quả, cùng với tiết kiệm, trong công tác chi ngân sách Nhà nước, ngành Tài chính luôn phải linh hoạt chi ở các lĩnh vực.

Ở lĩnh vực đầu tư công, việc thẩm định rõ nguồn vốn, khả năng cân đối vốn cho từng dự án phải cụ thể, chi tiết. Trên cơ sở này, tỉnh mới bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện. Từ đây, nguồn vốn đầu tư cho các cong trình được giải ngân kịp thời.

z5034729192949_39e3d1c69cf3adfc292e665f3ca88d95(1).jpg
Đắk Nông thẩm định rõ nguồn vốn, khả năng cân đối vốn cho từng dự án phải cụ thể, chi tiết

Trong công tác điều hành, ngành Tài chính đẩy nhanh tiến độ chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao, kể cả chi cho các chế độ, chính sách, nhiệm vụ đề án theo các chương trình mục tiêu quốc gia. Siết chặt kỷ cương tài chính trong thực thi công vụ cũng được các đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện chặt chẽ.

Theo Giám đốc Sở Tài chính Nghiêm Hồng Quang, ngoài một số lĩnh vực cơ bản, các huyện, thành phố đẩy mạnh rà soát chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm bảo chi kịp thời, đúng đối tượng. Mỗi đơn vị đã chủ động bổ sung nguồn ngân sách địa phương và ngân sách cấp tỉnh để thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Mục tiêu nhất quán là tuyệt đối không để phát sinh tình trạng chậm, muộn, nợ chế độ chính sách. Sử dụng dự phòng và nguồn lực tại chỗ để phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

“Ngay từ đầu năm, ngành Tài chính tham mưu UBND tỉnh gắn quyền hạn, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước. Việc công khai sử dụng ngân sách Nhà nước gắn với trách nhiệm giải trình cũng được tăng cường. Đây là cách để quản lý ngân sách một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn”, ông Quang nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông linh hoạt điều hành chi ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO