Chính trị

Đắk Nông: Lan tỏa và thấm nhuần tư tưởng của Người

Trọng Nghĩa 02/01/2024 05:30

Học và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua 20 kể từ khi được tái lập, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đã và đang từng bước đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên và toàn xã hội.

Cuộc vận động là tài sản vô giá

Ngày 27/3/2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX ban hành Chỉ thị số 23 về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”. Sau 3 năm, ngày 7/11/2006, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 06 về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngay sau đó, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 09, ngày 8/1/2007 về việc tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn tỉnh.

img_4242(1).jpg
Hiến máu nhân đạo và Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam là phong trào được duy trì và phát triển ngày càng mạnh mẽ trong 20 năm qua.

Từ năm 2007-2010, toàn tỉnh đã mở được 1.229 lớp học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 98.771 lượt người tham gia. Trong đó, đảng viên 36.122 người; cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên là 61.010 người; dân tộc thiểu số là 1.639 người.

Qua đánh giá, Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, dấy lên phong trào thi đua lao động sản xuất, học và làm theo Bác. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, tầng lớp Nhân dân đón nhận cuộc vận động như một tài sản vô giá. Mỗi cán bộ, đảng viên, người dân đều nâng cao nhận thức và hành động, bằng việc làm cụ thể, thiết thực trong đời sống hàng ngày để góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, duy trì đạo đức truyền thống của dân tộc; đoàn kết thi đua thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra.

Giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm

Năm 2011, Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Chỉ thị số 03 và Ban Bí thư ban hành Kế hoạch số 03 “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đây, việc thực hiện Chỉ thị số 03 được gắn liền với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Điểm mới trong thực hiện Chỉ thị số 03, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy yêu cầu tập trung giải quyết những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm tại địa phương, nhất là giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Từ đó, toàn tỉnh lựa chọn 11 vấn đề bức xúc, nổi cộm, để tập trung xử lý. Như: đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ; quản lý bảo vệ rừng, đất đai; đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư...

img_5571(1).jpg
Tỉnh ủy đã tuyên dương 21 tập thể và 28 cá nhân là những điển hình tiên tiến trong 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05.

Giai đoạn 2011-2016, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được tuyên dương với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó, góp phần tạo sự lan tỏa thực sự trong toàn xã hội, tác động lớn đến tình cảm, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân.

Cụ thể, Trung ương khen thưởng 3 tập thể và 3 cá nhân; BTV Tỉnh ủy khen thưởng 23 tập thể, 54 cá nhân; biểu dương 14 tập thể và 10 cá nhân; UBND tỉnh tuyên dương 99 tập thể và 345 cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các huyện ủy và đảng ủy trực thuộc biểu dương, khen thưởng cho 45 tập thể và 65 cá nhân.

Xác định được khâu đột phá trong học tập

Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, BTV Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân.

dsc_1721(1).jpg
Tặng Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Đây cũng được xem là việc làm thường xuyên, liên tục của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và từng cán bộ, đảng viên gắn với đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. BTV Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đăng ký ít nhất hai nội dung đột phá hoặc vấn đề nổi cộm, bức xúc để xử lý hiệu quả trong năm 2020.

Quá trình thực hiện Chỉ thị số 05, BTV Tỉnh ủy đã ban hành và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 2 đề án quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đó là Đề án số 04 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018 - 2020” và Đề án số 05 về “Phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2016 - 2020”.

So với các chỉ thị trước, Chỉ thị số 05, BTV Tỉnh ủy đã xác định được khâu đột phá là nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Từ đó, Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng không ngừng phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của cấp ủy, nhất là người đứng đầu trên cả hai mặt “lãnh đạo, chỉ đạo” và “gương mẫu, đi đầu”.

Đề cao trách nhiệm nêu gương

Ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Thực hiện Kết luận số 01, cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh thường xuyên quán triệt, triển khai các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, những điều đảng viên không được làm.

dsc03903(1).jpg
Qua 3 năm triển khai thực hiện, Kết luận số 01 đã góp phần tích cực trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân.

Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy ban hành quy định riêng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Trên cơ sở đó, người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để thực hiện tốt quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Chuyển biến rõ nét nhất trong thực hiện Kết luận số 01, đó là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp, ngành được nâng lên một bước, tạo chuyển biến tích cực trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tăng cường, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong 20 năm triển khai thực hiện các chỉ thị về học và làm theo Bác không chỉ làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người lan tỏa sâu rộng trong thực tiễn, mà còn góp phần quan trọng vào công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Mặc dù, mỗi giai đoạn một tên gọi khác nhau, song các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện học và làm theo Bác một cách nghiêm túc, đồng bộ.

Vì vậy, việc học và làm theo Bác đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức sang hành động, nâng cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Hơn nữa, việc BTV Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đều tiến hành sơ, tổng kết các chỉ thị, rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, nhiệm vụ mới phù hợp đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Lan tỏa và thấm nhuần tư tưởng của Người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO