Giáo dục - Đào tạo

Đắk Nông lan tỏa phong trào xã hội học tập

Nguyễn Hiền 02/10/2024 - 07:34

Phong trào xã hội học tập (XHHT) ở Đắk Nông đã và đang được lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng cao tri thức, kỹ năng cho người dân.

ADQuảng cáo

Học để hoàn thiện bản thân

Anh Trần Văn An, tổ dân phố Tân Thịnh, phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa, được mọi người biết đến không chỉ bởi tinh thần trách nhiệm cao trong công việc mà còn là tấm gương sáng trong việc học tập suốt đời, không ngừng nâng cao trình độ bản thân.

Năm 2016, anh An được bầu làm trưởng thôn. Đến năm 2020, anh An được Đảng tín dân tin vừa làm Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố Tân Thịnh. Để thực hiện tốt vai trò của mình, anh An đã quyết tâm đi học, từ việc nâng cao trình độ văn hóa, đến chuyên môn, lý luận chính trị.

Kể từ năm 2011, anh đã liên tục tham gia các khóa học để hoàn thiện bản thân, từ học bổ túc tốt nghiệp THPT, đạt bằng trung cấp lý luận chính trị hành chính và sắp tới là bằng Đại học Luật.

1(3).jpg
Từ năm 2011 đến nay, anh Trần Văn An đã liên tục tham gia học tập. Hiện anh đã nhận bằng tốt nghiệp THPT, bằng Trung cấp Lý luận chính trị hành chính và sắp tới là bằng Đại học Luật

Hành trình học tập của anh An không hề dễ dàng do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự ủng hộ từ vợ, con và ý chí mạnh mẽ, anh đã vượt qua mọi trở ngại. Anh An chia sẻ rằng động lực lớn nhất giúp anh không ngừng học tập là sự tín nhiệm của bà con trong tổ dân phố và để làm gương cho con cái.

“Tôi học không chỉ để nâng cao kiến thức cho bản thân mà còn để hỗ trợ bà con tốt hơn, nhất là về các quy định về pháp luật. Bên cạnh đó, tôi muốn làm gương cho các con mình. Thấy bố lớn tuổi vẫn đi học, các con tôi rất tự giác trong việc học tập. Hàng năm, các con đều đạt danh hiệu học sinh giỏi là điều khiến tôi càng thêm động lực để tiếp tục học để hoàn thiện bản thân” anh An tâm sự.

2.jpg
Không chỉ tham gia học các lớp văn hóa, anh Trần Văn An tranh thủ thời gian đọc sách, báo, tài liệu để nắm chắc kiến thức, tuyên truyền vận động bà con thuận lợi, hiệu quả hơn

Nhờ tinh thần học tập không ngừng, anh An trở thành một điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập suốt đời tại tổ dân phố Tân Thịnh. Bà Nguyễn Thị Thọ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Quảng Thành, cho biết: “Anh An là tấm gương để bà con trong phường noi theo. Phong trào XHHT tại phường được đẩy mạnh thông qua việc tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học tập, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó và trao học bổng cho những học sinh có thành tích xuất sắc.”.

Những nỗ lực của anh An và các hoạt động khuyến học tại phường đã góp phần lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, tạo động lực cho người dân tiếp tục nâng cao kiến thức và phát triển cộng đồng.

Tạo môi trường học tập đa dạng

Xác định vai trò của phong trào XHHT, Hội Khuyến học tỉnh đã đa dạng hóa các hoạt động. Hàng năm, hội tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động khuyến học và xây dựng XHHT. Đến nay, toàn tỉnh đã có 17 đơn vị ở cấp tỉnh thành lập ban khuyến học, với trên 800 hội viên.

Hội Khuyến học tỉnh chú trọng đến việc triển khai mô hình học tập giai đoạn 2021-2030 tại các huyện, thành phố. Hàng năm, hội tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập liên tục đã tạo ra hiệu ứng tích cực.

Hội Khuyến học tỉnh Đắk Nông đã phát triển mạnh mẽ các mô hình học tập, với 93.299 gia đình, 223 dòng họ và 592 cộng đồng tham gia. 512 đơn vị đạt danh hiệu "Đơn vị học tập", và mô hình "Công dân học tập" thu hút 998 cán bộ, công chức.

Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng học tập suốt đời cho người dân. Tại các trung tâm học tập cộng đồng, những lớp học về pháp luật, văn hóa, kỹ thuật nông nghiệp, an toàn thực phẩm và giao thông, học xóa mù chữ… đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn người lao động và thanh thiếu niên.

img_8497.jpg
Người dân tranh thủ đi học lớp xóa mù chữ vào buổi tối tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong năm 2023 với mong ước biết chữ để đọc sách, báo...

Từ năm 2019 đến nay, hội đã huy động mọi nguồn lực. sự chung tay của toàn xã hội trao trên 3.360 suất học bổng khuyến học, khuyến tài. Trong đó, học bổng "Vì em hiếu học" và "Đinh Thiện Lý"... được duy trì hàng năm, hỗ trợ học sinh khó khăn, giảm thiểu tình trạng bỏ học giữa chừng.

Xây dựng xã hội học tập

Theo ông Lê Đình Vượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, Hội Khuyến học đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, hội viên và người dân về tầm quan trọng của sự nghiệp khuyến học, khuyến tài.

Hội đẩy mạnh phong trào "Cả nước thi đua xây dựng XHHT, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030". Đặc biệt, mô hình "Công dân học tập" đã thu hút 60.000 đến 80.000 người tham gia, bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, nông dân và người lao động... tham gia. Mô hình này hướng đến mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao trình độ tri thức của người dân, tập trung vào việc hỗ trợ họ học các phương pháp mới, cải thiện năng suất lao động và phát triển trong giai đoạn hiện nay.

img_8479.jpg
Lớp học xóa mù chữ được tổ chức trong năm 2023 tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong đã thu hút đông đảo bà con tham gia

Song song đó, Hội Khuyến học tỉnh xác định việc phát triển và duy trì Quỹ khuyến học hàng năm là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ, khuyến khích các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó và phát triển trong học tập. Hiện nay, nguồn quỹ đã đạt gần 10 tỷ đồng. Trong năm 2024, hội dự kiến sử dụng quỹ để trao khoảng 430 suất học bổng, tương đương 430 triệu đồng hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó, học sinh đạt thành tích cao, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhằm giúp các em có điều kiện tốt hơn để học tập, giảm thiểu số lượng học sinh bỏ học hàng năm.

Theo ông Vượng, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, số lượng hội viên Hội Khuyến học trên toàn tỉnh hiện đạt 159.479 người, chiếm 23,4% dân số tỉnh (681.949 người). Các huyện Cư Jút, Đắk Song và Đắk Mil có tỷ lệ hội viên cao nhất, với tỷ lệ lần lượt là 32,7%, 31,34% và 26,35%. Hiện tại, 91% thôn, bon, buôn, tổ dân phố trên toàn tỉnh đã có chi hội khuyến học.

3.jpg
Hội Khuyến học tỉnh Đắk Nông trao quà cho học sinh nghèo vượt khó tại Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023

Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào XHHT. Bằng nhiều hình thức, hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua mỗi người dân tự học và học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số. Hội tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, với các hình thức đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông lan tỏa phong trào xã hội học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO