Chính trị

Đắk Nông lan tỏa phong trào thi đua yêu nước (kỳ 3): Thi đua – động lực để phát triển

Hoàng Hoài 08/06/2023 10:56

Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, thời gian qua, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức phát động các phong trào thi đua rộng khắp, tạo khí thế sôi nổi, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

ADQuảng cáo

Bám sát thực tiễn

Nội dung các phong trào thi đua luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra phù hợp với tình hình thực tiễn của các ngành, các địa phương và trên từng lĩnh vực cụ thể.

Riêng trong năm 2022, Đắk Nông đã triển khai hiệu quả 5 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động với nhiều hình thức đa dạng, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Điển hình, “Đắk Nông cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đắk Nông thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

co-thi-dua-2(1).jpg
Thừa ủy quyền, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh Đắk Nông, tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể.

Các phong trào thi đua do UBND tỉnh phát động cũng đạt những kết quả nổi bật. Trong đó, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn thi đua thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Nhiều chỉ tiêu đề ra đều thực hiện đạt và vượt như tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,59%, GRDP bình quân đầu người đạt 59,61 triệu đồng/ người/năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19.280 tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước đạt 3.475 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,22%...

Năm 2022, tỉnh Đắk Nông có 1 tập thể và 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Chính phủ tặng Cờ thi đua cho 9 tập thể; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân. UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 40 tập thể; tặng Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 159 tập thể; tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 115 cá nhân, trong đó, khen thưởng cho người trực tiếp lao động là 70 người (chiếm 61%); tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 69 tập thể và 825 cá nhân, trong tổng số cá nhân được khen thưởng, có 747 người trực tiếp lao động (chiếm 90,5%). Ngoài ra, năm 2022, UBND tỉnh cũng khen thưởng đột xuất, theo chuyên đề cho 154 tập thể và 400 cá nhân, trong tổng số cá nhân được khen thưởng có 225 người trực tiếp lao động (chiếm 56,25%).

Phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2022 - 2025” được các cấp, các ngành và Nhân dân tích cực hưởng ứng. Phong trào đã phát huy được tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh.

 Đây là kết quả rất ấn tượng thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của tỉnh trong việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thực hiện cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy đầu tư…

Đắk Nông đã có sự chuyển mình tương đối mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Đắk Nông năm 2022 tăng 14 bậc, từ 52 lên 38/63 tỉnh, thành phố.

Phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 được tổ chức triển khai sâu rộng, từ cấp tỉnh đến cơ sở, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng.

h3-1-.jpg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) luôn được tiếp cận nhiều phương pháp học sáng tạo, hiệu quả.

Tỉnh Đắk Nông đã và đang xây dựng, hoàn thiện các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư để điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế các chính sách không còn phù hợp nhằm hỗ trợ, khuyến khích các nhà đầu tư quan tâm, thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung và mức ưu đãi hấp dẫn trên 3 trụ cột kinh tế của địa phương.

Địa phương chủ động kết nối, mời gọi, gặp gỡ, làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư như Hòa Phát, Đức Giang, Việt Phương, Sun Group, TH…

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Xác định, thi đua - khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng mô hình mới, cách làm hay, nhân rộng điển hình tiên tiến, năm 2023, UBND tỉnh phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, đồng lòng thi đua xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày càng văn minh và phát triển”.

img_0649(1).jpg
Cán bộ, công chức phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) tích cực chuyển đổi số, cải cách hành chính đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, các phong trào thi đua yêu nước phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, hướng vào nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, địa phương, gắn với việc “Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh phát động tiếp tục được nâng cao về chất lượng, tạo sức lan tỏa sâu rộng, huy động sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp Nhân dân với phương châm “nhà nhà thi đua, ngành ngành thi đua, người người thi đua”. Các cấp, ngành, địa phương và Nhân dân cần đẩy mạnh thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng 20 năm tái lập tỉnh; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp.

Với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, đồng bộ, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2023 và các năm tiếp theo”

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và phát động phong trào thi đua năm 2023)

img_4277(1).jpg
Trường Mầm non Anh Đào, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Dạy tốt, học tốt do ngành Giáo dục huyện phát động.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, thực hiện sâu sắc các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, kịp thời phát động và đề ra các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

“Chúng ta càng phải khơi dậy, phát động và tổ chức kịp thời, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Xem đây là một trong những biện pháp căn bản để tổ chức thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023”,

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông lan tỏa phong trào thi đua yêu nước (kỳ 3): Thi đua – động lực để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO