Chính trị

Đắk Nông lan tỏa phong trào "3 trách nhiệm" trong tuổi trẻ

Linh Thư 16/09/2024 06:04

Các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông tích cực triển khai phong trào “3 trách nhiệm”: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng bằng nhiều hoạt động thiết thực, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

ADQuảng cáo

Trách nhiệm với cộng đồng bằng hoạt động chuyên môn

Mới đây, Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện chương trình Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính với việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thành và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

img_1500.jpg
Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông thực hiện chương trình Ngày thứ 7 tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

ĐVTN trong Khối tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến giải quyết hồ sơ; xử lý, giải quyết các văn bản, thủ tục hành chính còn tồn đọng; tư vấn về các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trên các lĩnh vực… tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh.

Mỗi ĐVTN trong Khối trở thành những tuyên truyền viên tích cực giúp dân hiểu hơn về lợi ích và quy trình thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Từ được "cầm tay chỉ việc", khi phát sinh những thủ tục tương tự, người dân có thể tự làm, nộp trực tuyến tại nhà một cách nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện tiết kiệm thời gian, chi phí.

Mặc dù đã kích hoạt định danh điện tử mức 2 và cài đặt ứng dụng VneID cách đây vài tháng, nhưng chị Điểu Thị Hiền, thôn 2, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong vẫn vượt hơn 20 km đến Trung tâm phục vụ Hành chính công để làm phiếu lý lịch tư pháp, thủ tục mà công dân có thể thực hiện trực tuyến tại nhà. Sau khi hoàn thành hồ sơ giấy, chị Hiền được các bạn đoàn viên hướng dẫn, hỗ trợ thao tác làm online trên chính chiếc điện thoại thông minh cá nhân. Tất cả các công đoạn diễn ra nhanh gọn, hoàn tất trong khoảng 15 phút.

img_1438.jpg
Gắn hoạt động tình nguyện với công tác chuyên môn, tuổi trẻ Đoàn Khối tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến giải quyết hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính vào Ngày thứ 7 tình nguyện

Chị Điểu Thị Hiền chia sẻ: "Khi đến đây làm thủ tục, tôi được các bạn thanh niên hỗ trợ hướng dẫn rất là nhiệt tình, dễ hiểu. Tôi đã biết thêm nhiều thủ tục hành chính có thể làm trực tuyến ngay tại nhà. Được các bạn thanh niên hướng dẫn cách làm, sau này, khi cần làm các giấy tờ này tôi không cần phải đến tận nơi mà ở nhà cũng có thể làm được, rất là tiện lợi".

Đoàn Khối phát động đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ sở đoàn tình nguyện làm thêm giờ ngày thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; xử lý các công việc tồn đọng tại cơ quan, đơn vị; tư vấn, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Ngày thứ 7 tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính là chương trình đặc trưng trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Đoàn Khối gắn với phong trào “3 trách nhiệm”. Hoạt động nhằm huy động sức trẻ, trí tuệ của cán bộ, công chức, viên chức trẻ vào hỗ trợ, tư vấn người dân, khách hàng về thủ tục hành chính trên các lĩnh vực gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

Chị Lê Thị Viên, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết, với đặc thù đoàn viên trong Khối là cán bộ, công chức, viên chức trẻ có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm giải quyết các thủ tục hành chính nên Đoàn Khối đã tổ chức chương trình Ngày thứ 7 tình nguyện hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Qua đó, phát huy vai trò tình nguyện, tiên phong của tuổi trẻ, hỗ trợ người dân hiểu rõ hơn về các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm” của tuổi trẻ.

Nâng cao nhận thức để "vừa hồng vừa chuyên"

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện cho ĐVTN học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ. Trong thực hiện “trách nhiệm với công việc”, ĐVTN tích cực rèn luyện, học hỏi, xung kích đi đầu trong mọi công việc như tham gia nghiên cứu khoa học, thực hiện các sáng kiến, cải tiến cải cách hành chính, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công... Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo”, giai đoạn 2019-2023, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức cho ĐVTN tham gia Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam với hơn 47.563 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được đăng ký trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

img_0677.jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ vì cộng đồng xã hội

Tổ chức đoàn các cấp cũng tạo cơ hội cho ĐVTN được cống hiến sức trẻ vì cộng đồng thông qua nhiều chương trình, hoạt động như: chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, chiến dịch Hành quân xanh, phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân; thực hiện mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công... Tuổi trẻ tham gia cống hiến, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương qua các hoạt động thăm, tặng quà trẻ em, người dân khó khăn, gia đình chính sách, người có công; thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; hiến máu nhân đạo...

Giai đoạn 2019-2023, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức cho ĐVTN tham gia Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam với hơn 47.563 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được đăng ký trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Anh Trần Việt Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá: "Phong trào “3 trách nhiệm” đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của ĐVTN trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm với công việc, cộng đồng, nhân lên nhiều việc làm tốt, có ý nghĩa. Qua phong trào đã góp phần bồi dưỡng, phát triển nguồn đảng viên trẻ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới; nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức đoàn trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông lan tỏa phong trào "3 trách nhiệm" trong tuổi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO