Pháp luật

Đắk Nông làm tốt công tác tiếp dân, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân

Thanh Hà 06/03/2024 06:10

Tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC), góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 3/2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung đã chủ trì buổi tiếp công dân tháng 2/2024. Tham dự buổi tiếp dân có đầy đủ lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

Công dân được tiếp là một người dân ở TP. Gia Nghĩa. Người này kiến nghị liên quan đến quá trình sử dụng đất đai. Dù đã kiến nghị, khiếu nại nhiều lần nhưng nguyện vọng của người dân vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết đến kết quả cuối cùng.

a1-chu-tich-hdnd.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung chủ trì buổi tiếp công dân tháng 2/2024

Tại buổi tiếp công dân, đồng chí Lưu Văn Trung đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công dân và gửi lời xin lỗi vì việc để người dân đi lại nhiều lần, xử lý kéo dài. Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại hồ sơ, kiểm điểm trách nhiệm của những người có liên quan. Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương khẩn trương xử lý, giải quyết, không để trường hợp tương tự xảy ra.

Những năm gần đây, công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC được cả hệ thống chính trị của tỉnh Đắk Nông đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã ban hành thông báo về lịch tiếp công dân của người đứng đầu. Lịch tiếp công dân được niêm yết trên trang thông tin điện tử và trụ sở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hàng tháng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân theo kế hoạch. Các vụ việc phức tạp, có nhiều người tham gia hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự… được người đứng đầu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tổ chức tiếp đột xuất theo đúng quy định.

ADQuảng cáo
a2-chu-tich-ubnd-tinh.jpg
Các vụ việc khiếu kiện được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tiếp đúng quy định

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, những năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC tại địa phương được duy trì thường xuyên, định kỳ. Trong 20 năm từ Ngày tái lập tỉnh (1/1/2004), Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thụ lý, giải quyết 242 vụ việc KN-TC thuộc thẩm quyền. Phần lớn các vụ việc được giải quyết kịp thời, khách quan, chính xác, theo đúng quy định.

Tại Đắk Nông, phần lớn các kiến nghị, KN-TC của người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong quá trình thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội đã phát sinh nhiều phản ánh của người dân. Bên cạnh đó, việc tranh chấp đất đai cũng phát sinh tại các nông, lâm trường và các dự án nông lâm nghiệp… Nhiều vụ việc KN-TC kéo dài, phát sinh đông người và tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Tỉnh Đắk Nông thẳng thắn nhìn nhận có nhiều nguyên nhân dẫn đến KN-TC của người dân. Nguyên nhân trước tiên từ việc thực hiện chưa tốt trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định và thiếu minh bạch trong một số vụ việc. Trong khi đó, chính sách pháp luật về quản lý đất đai có nhiều thay đổi, bổ sung dễ phát sinh khiếu kiện liên quan đến giá đất, chính sách…

a3-cong-an-tinh-img_6349.jpg
Đại tá Hồ Quang Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông trao đổi thông tin trong buổi tiếp hàng chục công dân ở vùng điện gió Đắk Song

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, từ năm 2004 tới nay, các cấp, các ngành ở Đắk Nông đã tiếp 41.200 lượt với 68.100 công dân đến trình bày các vụ việc KN-TC, kiến nghị, phản ánh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xử lý xong 61.400 đơn. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thụ lý giải quyết xong 1.560 vụ khiếu nại, 350 vụ tố cáo.

UBND tỉnh Đắk Nông nhận định, qua giải quyết KN-TC đã giải quyết căn cơ nhiều vụ việc, trong đó có nhiều vụ việc nổi cộm, kéo dài nhiều năm. Việc thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC đã góp phần bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Không chỉ hạn chế phát sinh khiếu kiện phức tạp, đông người, việc giải quyết KN-TC tốt đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông làm tốt công tác tiếp dân, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO