Kinh tế

Đắk Nông kỳ vọng thành trung tâm công nghiệp bô xít-nhôm và sau nhôm

Huỳnh Thủy 13/04/2023 08:04

Đắk Nông là tỉnh đầu tiên của Tây Nguyên hoàn thiện hồ sơ và đủ điều kiện để Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030. Tỉnh này kỳ vọng trở thành trung tâm công nghiệp bôxít - nhôm và sau nhôm của cả nước.

ADQuảng cáo

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông, sáng 5/4, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định quốc gia tổ chức Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Đắk Nông là tỉnh thứ 31 của cả nước, tỉnh đầu tiên của vùng Tây Nguyên hoàn thiện hồ sơ và đủ điều kiện để Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thẩm định.

Đắk Nông có quặng bô xít với trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á; vị trí chiến lược nằm ở cửa ngõ Tây Nguyên, do đó, Hội đồng thẩm định đề nghị Đắk Nông cần nhận rõ tồn tại, hạn chế, thách thức; coi việc lập quy hoạch tỉnh lần này là cơ hội quý để kiểm kê, rà soát, đánh giá nguồn lực phát triển, xác định vấn đề mấu chốt, điểm nghẽn để có chiến lược phát triển phù hợp.

tienphong-1.jpg
Hội đồng thẩm định quốc gia tổ chức thẩm định quy hoạch tỉnh Đắk Nông
ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành địa phương có nền kinh tế năng động và bền vững vùng Tây Nguyên. Công nghiệp là động lực cho tăng trưởng, đưa Đắk Nông thành trung tâm công nghiệp bôxít - nhôm và sau nhôm của quốc gia; trung tâm năng lượng tái tạo của vùng; trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái.

Tỉnh này quyết tâm tái cơ cấu, chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững. Hạ tầng kỹ thuật, đô thị, nông thôn và hạ tầng xã hội được đầu tư hệ thống, đồng bộ. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện; người dân có mức sống, thu nhập khá trong vùng. Đảm bảo hài hoà giữa bảo tồn và phát triển, bảo vệ môi trường. Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng - an ninh. Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của Tây Nguyên.

tp-2.jpg
Đắk Nông đang triển khai nhiều dự án trọng điểm

Tầm nhìn đến năm 2050, Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên; xã hội văn minh, mức thu nhập bình quân của người dân cao hơn bình quân cả nước; trở thành trung tâm công nghiệp bôxít - nhôm và sau nhôm của quốc gia; nền nông nghiệp trù phú, ứng dụng công nghệ cao; phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với thiên nhiên, đặc trưng của công viên địa chất toàn cầu UNESCO; hệ thống đô thị hiện đại gắn với không gian phát triển công nghệ, chuyển đổi số và hạ tầng đồng bộ.

Đắk Nông xác định 3 đột phá, gồm: Tổ hợp công nghiệp bôxít - nhôm - luyện kim và công nghiệp năng lượng sạch. Nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với thị trường. Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với cảnh quan thiên nhiên, cộng đồng và công viên địa chất.

ADQuảng cáo
Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/dak-nong-tham-vong-thanh-trung-tam-cong-nghiep-bo-xit-nhom-va-sau-nhom-post1523526.tpo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông kỳ vọng thành trung tâm công nghiệp bô xít-nhôm và sau nhôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO