Thời sự

Đắk Nông kiến nghị tháo gỡ vướng mắc các dự án điện

Hưng Nguyên 18/04/2023 13:06

Ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu năm 2023.

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Lê Văn Chiến, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và tham gia phát biểu tại hội nghị.

h2(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ Công thương, quý I năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo cũng chỉ ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp về tăng trưởng trong việc sản xuất kinh doanh, xuất, nhập khẩu từ nay đến cuối năm 2023. Tại hội nghị các địa phương đã báo cáo đánh giá kết quả kinh tế, xã hội quý I, đề xuất kiến nghị các vướng mắc của địa phương.

Đối với tỉnh Đắk Nông, quý I năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 4,64%, cao hơn mức trung bình cả nước. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,09% so với cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 14,9% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu tăng 27,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu tăng 16,8% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Đắk Nông cũng gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Trong đó, các cơ sở sản xuất công nghiệp chủ lực của tỉnh dự báo không đạt công suất; các dự án đầu tư kéo dài, không kịp tiến độ đề ra... Đối với những vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương, tỉnh Đắk Nông đang tập trung chỉ đạo xử lý, tháo gỡ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị cần tháo gỡ những vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương.

Cụ thể, Đắk Nông đề xuất Bộ Công thương quan tâm, sớm có chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện gió ở Đắk Nông.

Tập đoàn Điện lực cần hướng dẫn các nội dung: hành lang an toàn của cột tháp gió có phải là công trình có bảo vệ hay không; xác định phạm vi hành lang bảo vệ an toàn của công trình điện gió...

Đắk Nông có HTX Kinh doanh dịch vụ điện Đức Minh, đang bán điện cho 5.000 hộ dân. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Công thương chỉ đạo và đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam thống nhất tiếp nhận để có cơ sở thực hiện các thủ tục giao, nhận theo quy định.

Cùng với đó, Cụm công nghiệp BMC đã chậm tiến độ gần 12 năm, đơn vị vẫn chưa hoàn thành dự án. Tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC chuyển nhượng dự án cho nhà thầu khác để đầu tư, sớm hoàn thiện đưa vào khai thác.

Nếu không, Bộ Công thương cần thống nhất để UBND tỉnh Đắk Nông chấm dứt hoạt động đầu tư của dự án, đồng thời bàn giao tài sản về cho tỉnh quản lý.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo dự án điện phân nhôm. Theo kiến nghị của tỉnh, trước để chủ đầu tư yên tâm tiếp tục thực hiện đầu tư, sớm đưa dự án đi vào hoạt động sản xuất.

Tỉnh kiến nghị Bộ Công thương tiếp tục quan tâm đầu tư cấp điện nông thôn để bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt và nhu cầu Nhân dân…

Kết luận hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị đối với các vấn đề liên quan đến Bộ Công thương, các tập đoàn, các tổng công ty, lĩnh vực quản lý, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện, giải quyết.

Căn cứ vào các đề xuất của các địa phương trước, trong và sau hội nghị này, liên quan tới đơn vị nào thì đơn vị đó tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công thương kịp thời tháo gỡ. Những vấn đề vượt thẩm quyền, Bộ Công thương sẽ tập hợp, báo cáo trình Chính phủ có cơ chế tổng thể giải quyết sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông kiến nghị tháo gỡ vướng mắc các dự án điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO