Pháp luật

Đắk Nông: Kiến nghị kéo dài tại Thủy điện Đắk R’tíh

Lê Phước 11/01/2024 07:48

Nhiều hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh (Đắk Nông) hơn chục năm nay vẫn đang kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Cách đây hơn 10 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Phòng bị thu hồi đất tại xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) để thực hiện hạng mục Lòng hồ 1.3b của Thủy điện Đắk R’tíh. Thời điểm này, UBND xã Đắk R’moan xác nhận ông Phòng có ở trên đất. Diện tích đất còn lại quy hoạch là đất nông nghiệp nên ông Phòng đủ điều kiện được bố trí đất tái định cư và hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Phòng vẫn chưa được bố trí đất tái định cư. “Sau khi tôi phản ánh, UBND TP. Gia Nghĩa đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giao Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh (đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh) lập phương án bố trí tái định cư và các chính sách kèm theo. Nhưng tới nay, gia đình tôi vẫn chưa nhận được hỗ trợ. Vụ việc kéo dài khiến gia đình mệt mỏi và bức xúc”, ông Phòng thông tin.

dji_fly_20231028_094128_342_1698460895212_photo_optimized-1-.jpg
Tại TP. Gia Nghĩa có rất nhiều người dân bị thu hồi đất để làm công trình Thủy điện Đắk R'tíh (Trong ảnh: Một góc hồ thủy điện Đắk T'tíh)

Trước năm 2010, gia đình ông Vũ Văn Cầu bị thu hồi đất ở thôn Tân Phương, xã Đắk R’moan để phục vụ Dự án Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh. Các cơ quan chức năng xác định gia đình ông Cầu có sinh sống trên đất và diện tích còn lại đủ điều kiện được bố trí tái định cư tại chỗ.

Tuy nhiên, khi ông Cầu làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở để xây dựng nhà cửa thì không hợp quy hoạch. Không có nơi ở ổn định, ông Cầu kiến nghị được cấp đất tái định cư nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Cầu cho hay: Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã kết luận gia đình tôi đủ điều kiện cấp đất tái định cư. Nhưng sau cả chục năm kiến nghị, phía thủy điện vẫn không bố trí đất tái định cư cho gia đình chúng tôi.

ADQuảng cáo

Ngoài gia đình ông Phòng và ông Cầu, có gần 20 trường hợp khác ở xã Đắk R’moan và phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) bị thu hồi đất làm Thủy điện Đắk R’tíh đang kiến nghị về vấn đề tái định cư. Nhiều trường hợp khẳng định mình bị thu hồi đất với diện tích lớn, đủ điều kiện được bố trí lô tái định cư thưởng. Nhưng gần 20 năm kiến nghị, thủy điện vẫn chưa cấp tái định cư cho họ.

img_9713.jpg
Nhiều hộ dân thường xuyên kiến nghị về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa thỏa đáng tại Thủy điện Đắk R'tíh

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, Dự án Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh đã hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ năm 2011. Việc xây dựng công trình thu hồi nhiều diện tích của người dân tại Gia Nghĩa. Quá trình thu hồi đất bắt đầu từ năm 2002, đặc biệt nhiều trong giai đoạn 2007 - 2008. Sau quá trình thu hồi đất, nhiều người dân khiếu nại, kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Qua kiểm tra, rà soát, UBND TP. Gia Nghĩa đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan lập phương án bồi thường cho các hộ dân còn thiếu chế độ theo quy định. Từ năm 2014 - 2018, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành 5 quyết định bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho 258 lượt hộ dân với tổng số tiền gần 19,8 tỷ đồng. Tổng số lô tái định cư bổ sung là 73 lô.

Nhưng sau đó, hàng chục hộ dân vẫn cho rằng mình còn thiếu các chế độ, chính sách. Sau khi UBND TP. Gia Nghĩa rà soát và có kiến nghị, UBND tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh rà soát, lập phương án bổ sung cho các hộ dân theo quy định.

dji_fly_20231107_142256_633_1699341790351_photo_optimized-1-.jpg
Khu tái định cư phục vụ người dân bị thu hồi đất làm Thủy điện Đắk R'tíh hiện chỉ có duy nhất 1 hộ dân đến ở

Tuy nhiên, từ năm 2020 tới nay, Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh chưa thực hiện việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo yêu cầu của UBND tỉnh Đắk Nông và UBND TP. Gia Nghĩa.

Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh Bạch Kim Châu, doanh nghiệp đã cơ bản giải quyết chế độ, chính sách cho người dân theo quy định. Hiện người dân vẫn đang tiếp tục kiến nghị về vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Phía doanh nghiệp vẫn đang tập hợp hồ sơ để… rà soát lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Kiến nghị kéo dài tại Thủy điện Đắk R’tíh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO