Pháp luật

Đắk Nông kiểm soát chặt chất lượng vật tư nông nghiệp

Lê Dung 24/07/2023 08:47

Vào mùa mưa, nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho cây trồng tăng cao. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đắk Nông đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng phân bón,  thuốc BVTV, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

ADQuảng cáo

Nói "không" với hàng trôi nổi

Cửa hàng thuốc BVTV Ngọc Tùng, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) kinh doanh phân bón từ năm 2019. Cửa hàng luôn nhập các hàng hóa có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

img_1369(1).jpg
Lực lượng QLTT kiểm tra tại cửa hàng thuốc BVTV Ngọc Tùng, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp)

Cửa hàng luôn thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh. Các hóa đơn, chứng từ luôn được cửa hàng bảo đảm đầy đủ. Việc đăng ký giá, niêm yết giá được cửa hàng thực hiện theo đúng quy định. 

“Đợt vừa rồi, lực lượng QLTT có thực hiện kiểm tra tại cơ sở và có phát hiện một lỗi vi phạm nhỏ đó là bảng giá niêm yết bị mờ. Nguyên nhân là do trong quá trình sử dụng, cửa hàng không để ý ghi lại. Sau khi được nhắc nhở, chúng tôi đã khắc phục ngay lỗi này”, ông Phạm Minh Tuấn, Chủ cửa hàng thuốc BVTV Ngọc Tùng cho biết.

Tương tự, để cung cấp sản phẩm chất lượng phục vụ người dân, Đại lý phân bón, thuốc BVTV Trung Hiếu, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã ưu tiên nhập hàng từ những thương hiệu uy tín.

img_1388(1).jpg
Đại lý phân bón, thuốc BVTV Trung Hiếu ở Nhân Cơ (Đắk R’lấp) nói "không" với hàng trôi nổi

Theo ông Nguyễn Lài, chủ đại lý phân bón, thuốc BVTV Trung Hiếu, do là đơn vị bán lẻ, nên thường xuyên được các đơn vị đưa sản phẩm đến chào bán. Đại lý xét thấy cùng một thương hiệu, nhưng nếu giá chào bán quá rẻ so với thị trường thì từ chối ngay.

Trước khi nhận hàng, đại lý rất cẩn trọng trong việc kiểm tra xem sản phẩm có dấu hợp quy hay không. Hàm lượng trên từng sản phẩm xem có đúng với những thông tin mà đơn vị sản xuất đã công bố công khai trước đó.

ADQuảng cáo

Nắm chắc địa bàn

Theo ông Phạm Ngọc Thành, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Đắk Nông), hàng năm có rất nhiều văn bản chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương về kiểm soát chặt chẽ vật tư nông nghiệp.

img_1429(1).jpg
Lồng ghép kiểm tra với tuyên truyền các quy định của pháp luật cho chủ các cơ sở kinh doanh

Ngoài kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT đã lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quá trình kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị đều bảo đảm về thủ tục hành chính, có đầy đủ chứng nhận về điều kiện kinh doanh. Hàng hóa chứng minh được xuất xứ rõ ràng.

Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh thường gặp những sai phạm về niêm yết giá. Do lượng hàng hóa lưu thông nhiều, cơ sở thường niêm yết giá không kịp thời hoặc niêm yết giá không rõ ràng.

Một số hàng hóa vi phạm về nhãn mác, nhưng không liên quan tới nguồn gốc xuất xứ hoặc chất lượng sản phẩm. Thực tế cũng đã có một vài cơ sở bị xử lý và nhắc nhở về lỗi vi phạm này.

Từ ngày 11/5/2023 đến nay, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra, xử lý 8 vụ vi phạm về kinh doanh vật tư nông nghiệp, nộp ngân sách Nhà nước 52 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu: không niêm yết giá hàng hóa; buôn bán phân bón khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa…

Ông Thành cũng khuyến cáo, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát của các ngành chức năng, bà con nên chọn những hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, có nhãn hiệu, hóa đơn chứng từ đầy đủ. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp ngành chức năng làm tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Điều này hạn chế được tình trạng nhiều cơ sở thiếu hiểu biết, hám lợi, kinh doanh những mặt hàng vi phạm, ảnh hưởng tới thị trường phân bón, thuốc BVTV trong toàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông kiểm soát chặt chất lượng vật tư nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO