Chính trị

Đắk Nông không ngừng phát huy vai trò người có uy tín

Mẫn Doanh 28/08/2023 05:00

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vai trò của quần chúng Nhân dân, trong đó có vai trò của người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng hết sức quan trọng.

ADQuảng cáo

Vị trí của họ được thể hiện ở tất cả các lĩnh vực của đời sống như sản xuất, làm ăn, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn phong tục tập quán tốt đẹp, xây dựng đời sống văn hóa, phòng ngừa đấu tranh với các tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Người có uy tín – cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Không chỉ là chỗ dựa của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhiều năm qua, đội ngũ NCUT trên địa bàn tỉnh còn là "cánh tay nối dài" của cấp ủy, chính quyền địa phương. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, NCUT góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, NCUT luôn là những tấm gương sáng.

img_5878(1).jpg
NCUT trong đồng bào DTTS khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Họ đi đầu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; vận động, hướng dẫn người thân, bà con cùng nhau phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. NCUT luôn gương mẫu về lối sống, làm nhiều việc tốt trong cộng đồng. Đội ngũ NCUT tham gia vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ được coi là lực lượng quần chúng đặc biệt, là điểm tựa của đồng bào DTTS.

Về bon Bù Đách, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) nhắc đến NCUT Thị Pyơr, đồng bào M’nông trong bon luôn dành sự tin yêu đối với người phụ nữ này. Từ năm 2009 - 2015, với vai trò trưởng bon, bà là tấm gương trong việc vận động mọi người tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Vừa đam mê, vừa biết dệt thổ cẩm, đánh chiêng, bà trở thành người giữ lửa và tiếp lửa cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Bằng uy tín của mình, bà làm tốt công tác hòa giải, hướng dẫn, vận động bà con phòng chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội trong bon. Bà phát động phong trào quần chúng và các phong trào thi đua theo cách làm riêng, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình. Qua đó góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trong bon. Với những đóng góp tích cực trên tất cả các lĩnh vực, bà Thị Pyơr nhận được nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp, các ngành trao tặng.

Cũng giống như bà Thị Pyơr, ông Điểu El từng được tín nhiệm làm trưởng bon Bu Prâng 2, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) trong nhiều năm. Khi lớn tuổi, ông tham gia làm Chi hội phó Hội Cựu chiến binh và là NCUT của bon. Nỗ lực trồng trọt và chăn nuôi, gia đình ông có đời sống ổn định, chăm lo con cái học tập. Với vai trò và sự uy tín của mình, ông Điểu El tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động Nhân dân an cư lạc nghiệp. Ông tuyên truyền và cùng bà con bảo vệ biên giới, cảnh giác với các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động, Fulro lưu vong tìm cách liên hệ với người thân và các đối tượng trong địa bàn. Qua đó thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân,.…

Xây dựng đội ngũ người có uy tín đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới

Theo Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông, những năm qua cùng với việc bình xét và công nhận, các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm chăm lo, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với NCUT. Hằng năm, các cấp, ban, ngành phối hợp tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin, tập huấn cho NCUT. Tỉnh thực hiện chính sách cấp phát báo, tạp chí hàng tháng cho đội ngũ NCUT. Các hoạt động tặng quà dịp lễ tết, thăm hỏi, động viên, khen thưởng, tổ chức thăm quan, học tập kinh nghiệm… cũng được thực hiện thường xuyên, đầy đủ. Kinh phí được bố trí để thực hiện chính sách đối với NCUT trong đồng bào DTTS giai đoạn 2018 - 2022 là trên 5,6 tỷ đồng.

img_0802(1).jpg
Đắk Nông quan tâm xây dựng đội ngũ NCUT tại các thôn, bon, buôn, bản

Tỉnh Đắk Nông tiếp tục phối hợp, triển khai thực hiện tốt chủ trương, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng nguồn đội ngũ NCUT, lực lượng cốt cán kế cận. Tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ chính sách đối với người có uy tín theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6-3-2018 của Thủ tướng Chính phủ để động viên, khích lệ người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa bàn dân cư. Kịp thời biểu dương, khen thưởng khi NCUT có thành tích xuất sắc. Hiện nay, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 được triển khai trên địa bàn tỉnh cũng dành một tiểu dự án riêng (dự án 10) để triển khai thực hiện chế độ, chính sách cho NCUT.

“Để NCUT phát huy vai trò trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với NCUT. Các cơ quan, đơn vị chức năng, ban công tác mặt trận, chi đoàn, chi hội phụ nữ phối hợp chặt chẽ với NCUT trong triển khai các nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua. Bản thân NCUT cần nhận thức rõ ràng hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của mình; gương mẫu, củng cố uy tín qua lời nói, việc làm; tự học tập, tự tìm tòi, học hỏi để trau dồi năng lực, kỹ năng, kiến thức làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân”, ông Lương Văn Thụ, NCUT thôn Đắk Thủy, xã Đắk Lao (Đắk Mil) chia sẻ.

img_0832(1).jpg
NCUT được tập huấn, cung cấp kiến thức, thông tin về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng...

Tại Hội nghị gặp mặt và cung cấp thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người có uy tín năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định, đối với tỉnh Đắk Nông, những kết quả đạt được sau gần 20 năm tái lập tỉnh là nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc, trong đó có sự đóng góp bền bỉ, dẻo dai của các già làng, trưởng bon, NCUT trong cộng đồng dân cư vào quá trình xây dựng và phát triển địa phương, nhất là hoạt động bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tỉnh tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NCUT trong vùng đồng bào DTTS. Thời gian tới, NCUT tiếp tục phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vận động Nhân dân đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương. Vận động, động viên đồng bào các dân tộc tích cực lao động, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ tỉnh đề ra và chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông.

Giai đoạn 2018 - 2022, tỉnh Đắk Nông có 1.054 NCUT, bao gồm: Bí thư chi bộ; trưởng thôn, bon, bản; nhân sỹ, trí thức; cán bộ nghỉ hưu; già làng; trưởng dòng họ; doanh nhân, người sản xuất giỏi; thầy mo, thầy cúng; chức sắc tôn giáo và thành phần khác. Theo Quyết định số 2211/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt danh sách NCUT trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2023 – 2027 gồm 309 người (293 năm, 16 nữ), thuộc các dân tộc M’nông, Mạ, Ê đê, Thái, Tày, Mông, Hoa, Sán Dìu, Mường, Dao…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông không ngừng phát huy vai trò người có uy tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO