Pháp luật

Đắk Nông không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm đảng viên (kỳ 2): Đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng

Lê Phước 29/09/2023 06:40

Các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đều được Đắk Nông kịp thời quan tâm chỉ đạo trên tinh thần không khoan nhượng, không có vùng cấm.

bia-2.jpg

Các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đều được Đắk Nông kịp thời chỉ đạo xử lý quyết liệt với tinh thần không khoan nhượng, không có "vùng cấm".

Thống nhất ý chí xử lý vi phạm

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: Kiên quyết, kiên trì thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, tinh gọn, hiệu quả, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

a-ong-tin.jpg

Nghị quyết cũng xác định công tác tư tưởng là nền tảng; công tác cán bộ là động lực; công tác kiểm tra giám sát là khuôn phép, xử lý kỷ luật Đảng là nghiêm minh, không có "vùng cấm", không có ngoại lệ.

Trên cơ sở đó, cấp ủy, tổ chức đảng đã chỉ đạo ủy ban kiểm tra (UBKT) tham mưu, giúp cấp uỷ xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát toàn diện trên các lĩnh vực.

Trong đó, UBKT các cấp xác định nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được sự lãnh đạo của cấp ủy trong từng giai đoạn.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Võ Đình Tín cho biết, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông luôn nhất quán trong trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với cấp ủy cấp dưới.

Quan điểm của Đắk Nông là kiên quyết xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên, nhất là đối với các đồng chí lãnh đạo, quản lý, cấp ủy viên các cấp khi có khuyết điểm, vi phạm.

thong-nhat(1).jpg
Tỉnh ủy Đắk Nông phát huy được sự đồng thuận cao độ trong thực hiện các nhiệm vụ

Theo UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm thời gian qua đều đúng với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các kết luận kiểm tra, thi hành kỷ luật đều được đánh giá khách quan, toàn diện theo hướng “đúng” và “trúng”, được công khai, minh bạch.

Tỉnh ủy Đắk Nông khẳng định, tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “cấp dưới xử lý nặng, cấp trên xử lý nhẹ hơn” đã từng bước được khắc phục. Các hành vi vi phạm được xử lý khách quan, đúng pháp luật, nên người bị xử lý tâm phục, khẩu phục. Điều này góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống.

Không có ngoại lệ

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tỉnh ủy Đắk Nông đã xác định rõ, muốn giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh, uy tín của tổ chức đảng thì cán bộ, đảng viên phải giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật. Do đó, các hành vi, khuyết điểm, vi phạm đều phải xử lý nghiêm.

Qua nửa nhiệm kỳ, UBKT các cấp đã kiểm tra 753 tổ chức và 10.522 đảng viên; giám sát chuyên đề 334 tổ chức và 2.085 đảng viên. Các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 488 đảng viên và 8 tổ chức đảng. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét kỷ luật 24 trường hợp, UBKT Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 53 trường hợp.

Trong số các đảng viên bị xử lý kỷ luật có nhiều cán bộ là lãnh đạo, từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, có khá nhiều đồng chí đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông quản lý.

ky-luat-dang.jpg
Đồ họa: NT

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông Nguyễn Trường Giang chia sẻ: Không ai muốn đưa ra xử lý đồng chí của mình cả. Nhưng đồng chí đó vi phạm, gây ra hậu quả nghiêm trọng thì phải đề xuất xử lý, không có ngoại lệ.

Còn Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông Võ Đình Tín cho rằng, các vụ việc xử lý kỷ luật đã thể hiện tinh thần, quyết tâm chính trị cao của Đắk Nông. Các vi phạm được phát hiện, xử lý tuần tự về mặt Đảng, sau đó đến chính quyền và hình sự (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm đảng viên (kỳ 2): Đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO