Xây dựng Đảng

Đắk Nông không có vùng cấm trong công tác kiểm tra, giám sát 

Đường Hồng Thắng 20/07/2023 10:47

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ Đắk Nông đã chủ động, bám sát chương trình kiểm tra, giám sát; ban hành, kịp thời tham mưu cấp ủy và triển khai khá toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và đạt một số kết quả quan trọng.

ADQuảng cáo
a-dai-bieu(1).jpg
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh tư liệu

Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 48 tổ chức đảng và 950 đảng viên (có 145 cấp ủy viên các cấp); giám sát chuyên đề 19 tổ chức đảng và 51 đảng viên (có 15 cấp ủy viên các cấp). Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chấp hành chính sách, pháp luật Nhà nước; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.... Qua kết quả kiểm tra, giám sát có 2 tổ chức đảng và 2 đảng viên thực hiện chưa tốt, có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật đã kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

UBKT các cấp đã phát hiện, kiểm tra đối với 23 đảng viên (có 15 cấp ủy viên các cấp) và 4 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 10 đảng viên, UBKT cấp huyện kiểm tra 7 đảng viên, UBKT cấp cơ sở kiểm tra 6 đảng viên và 4 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, kết luận có 23 đảng viên và 4 tổ chức đảng có vi phạm, khuyết điểm, đã thi hành kỷ luật 12 đảng viên và 1 tổ chức đảng. Cấp ủy và UBKT các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 86 đảng viên với các hình thức: Khiển trách 64 đảng viên; cảnh cáo 7 đảng viên; cách chức 2 đảng viên và khai trừ 13 đảng viên. Ngoài ra, UBKT các cấp thực hiện các cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 63 tổ chức; giám sát chuyên đề 16 đảng viên và 11 tổ chức đảng theo quy định.

Thông qua kết quả công tác kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp cũng đã bám sát chương trình, kế hoạch đề ra và những nội dung nổi cộm, phát sinh để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định. Các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện bảo đảm đúng quy trình, quy định; việc xử lý kỷ luật đã thể hiện tính kiên quyết, quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhất là những hợp cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật; qua đó, giúp cho cấp ủy thuận lợi, kịp thời trong sắp xếp cán bộ, ổn định tổ chức bộ máy.

Bên cạnh đó, theo UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông thì vẫn còn có một số cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức về vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát chưa đầy đủ. Một số UBKT, nhất là cấp cơ sở chưa chủ động phát hiện kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; việc theo dõi kết quả thực hiện sau kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm… Nguyên nhân do cấp ủy một số nơi chưa thật sự quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, mà chủ yếu giao cho cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy thực hiện; một số UBKT còn thiếu tính chủ động trong tham mưu, tổ chức thực hiện.

Để thực hiện hoàn thành chương trình kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát 6 trong cuối năm 2023, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp bám sát kế hoạch, chương trình xây dựng từ đầu năm để tổ chức triển khai đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên nhằm chủ động phát hiện sớm, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên từ khi mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

Cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp phải tăng cường công tác giám sát thường xuyên, đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, thanh tra của tổ chức đảng có thẩm quyền, đảm bảo các kết luận được thực hiện nghiêm túc, khắc phục có hiệu quả các tồn tại, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới. Chú trọng việc theo dõi, đôn đốc quá trình sửa chữa, khắc phục, thiếu sót, khuyết điểm sau kiểm tra. Đẩy mạnh công khai kết quả kiểm tra, giám sát sau các kỳ họp UBKT trên phương tiện thông tin đại chúng, nhằm góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn, đẩy lùi hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông không có vùng cấm trong công tác kiểm tra, giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO