Đời sống

Đắk Nông khơi dậy ý tưởng sáng tạo cho học sinh, sinh viên

Đặng Hiền 09/01/2024 06:00

Tỉnh Đắk Nông tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm phát huy khả năng sáng tạo trong học sinh, sinh viên (HS-SV), bồi dưỡng những tài năng trẻ.

ADQuảng cáo

Sôi nổi các cuộc thi sáng tạo

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 9, năm 2022 – 2023, thu hút 533 mô hình, sản phẩm của các tác giả, nhóm tác giả dự thi. Các mô hình, sản phẩm được đầu tư công phu, gắn với nhiều lĩnh vực trong đời sống như phần mềm tin học, các giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế, dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em và đồ dùng dành cho học tập...

img_7720-1-.jpg
Tỉnh Đắk Nông tổ chức tổng kết, trao giải các cuộc thi, hội thi sáng tạo

Đặc biệt, “Mô hình học tốt Lịch sử (giai đoạn nguyên thuỷ) của nhóm tác giả Trần Hồ Tuệ Lâm, Nguyễn Gia Tuệ Anh, Nguyễn Thụy Bảo Thư, Nguyễn Quốc Chinh Ngữ, Trường THCS Trần Phú, TP. Gia Nghĩa và sản phẩm “Người gỗ đánh trống” của em Nguyễn Văn Hậu, Trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, huyện Đắk Mil đã vinh dự đạt giải ba tại Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19.

Cùng với đó, HS-SV trong tỉnh cũng tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích cao tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh do UBND tỉnh tổ chức. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc quan tâm đến các vấn đề của đời sống xã hội, thúc đẩy phong trào thi đua “Đổi mới – sáng tạo”.

ADQuảng cáo
img_1556(1).jpg
Các mô hình, sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Đắk R'lấp

Học sinh Trần Hồ Tuệ Lâm, Trường THCS Trần Phú, TP. Gia Nghĩa chia sẻ: "Em rất vui vì mô hình của nhóm đã đoạt giải nhì tại Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và giải ba toàn quốc. Giải thưởng là nguồn động viên, cổ vũ cho nhóm tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo ra những mô hình, sản phẩm thiết thực trong cuộc sống. Em mong rằng ngày càng nhiều bạn quan tâm cùng nghiên cứu, sáng tạo, phát huy những kiến thức đã học làm ra những sản phẩm hữu ích để phục vụ cho cuộc sống học tập".

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Tỉnh Đoàn Đắk Nông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”. Phong trào từng bước đi vào thực tiễn, khơi dậy và thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Qua triển khai, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đề xuất 1.403 ý tưởng sáng kiến trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

img_7760(1).jpg
Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) sáng tạo các sản phẩm tái chế từ rác thải

Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức các hoạt động sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học. Các đơn vị tập trung duy trì các cuộc thi học thuật trong HS-SV; phát huy vai trò giáo viên, giảng viên, trong hỗ trợ HS-SV nghiên cứu khoa học. Điển hình, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Đắk Nông lần thứ XVI năm 2023 thu hút 138 thí sinh tham dự với 52 giải thưởng được trao. Công tác tuyên truyền, tuyên dương các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo; hỗ trợ các đề tài nghiên cứu đã chuyển giao và ứng dụng thực tiễn được chú trọng.

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, thời gian tới các cấp đoàn trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Sáng tạo trẻ” gắn với việc xây dựng xã hội học tập để nhằm thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong thanh niên, nhất là HS-SV. Tỉnh đoàn duy trì và phát triển Quỹ Tài năng trẻ tỉnh Đắk Nông, trao học bổng, giải thưởng về học tập, nghiên cứu khoa học; tổ chức các cuộc thi, hoạt động, vận động các bạn trẻ tham gia nghiên cứu, sáng tạo…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông khơi dậy ý tưởng sáng tạo cho học sinh, sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO