Pháp luật - Đời sống

Đắk Nông khó quản lý, cai nghiện ma túy

Hoàng Thanh 05/06/2023 05:43

Công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy luôn được tỉnh Đắk Nông quan tâm sâu sát. Tuy nhiên, hiệu quả trong hoạt động này vẫn chưa cao vì nhiều lý do khác nhau

ADQuảng cáo

Đắk Nông hiện có 1.082 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy khác nhau, trong đó ma túy tổng hợp chiếm khoảng 70 - 75%.

Hầu hết, người nghiện ma túy không có nghề nghiệp ổn định, nên xảy ra trộm cắp, phạm tội, trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

Trong số người nghiện ma túy tại Đắk Nông, có 474 người nằm ở độ tuổi từ 18 - 30, chiếm tỷ lệ 43,8%; 601 người trên 30 tuổi, chiếm tỷ lệ 55,54%. So với trước đây, người nghiện ngày càng trẻ hóa.

Hiện nay, việc cai nghiện ma túy có 3 hình thức: cai nghiện tại cộng đồng, dùng thuốc Menthadone và đưa đi cai nghiện tập trung bắt buộc.

ma-tuy-1(1).jpg
Cơ sở cai nghiện số 1 (Tuy Đức) sơ kết công tác đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc

Theo Sở LĐ-TB-XH, công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Hiện tất cả các địa phương trong tỉnh chưa triển khai được công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

Đến nay, tỉnh chưa công bố các trạm y tế đủ điều kiện xác định người nghiện. Tỉnh cũng chưa bố trí được nguồn kinh phí thực hiện xác định người nghiện, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện.

Đắk Nông chưa có cơ sở cai nghiện ma túy công lập. Người nghiện ma túy thuộc diện áp dụng biện pháp xử lý hành chính chỉ có thể đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 (Tuy Đức). Cơ sở này trực thuộc lực lượng Thanh niên xung phong TP. Hồ Chí Minh.

Cơ sở này không tiếp nhận người nghiện là nữ giới; người nghiện là nam giới dưới 18 tuổi. Vì vậy, trung bình mỗi năm, Đắk Nông chỉ đưa được 65 người nghiện vào cơ sở này.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh hiện có 165 người nghiện đang tham gia điều trị bằng Methadone. Công tác này phần nào đem lại hiệu quả về y tế, kinh tế, giảm hành vi vi phạm pháp luật do người nghiện đem lại.

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, hiện nay việc xác định tình trạng nghiện ma túy mất nhiều thời gian; có đối tượng không hợp tác với cơ sở y tế để xác định tình trạng nghiện.

Nhiều đối tượng nghiện không rõ nơi lưu trú hoặc nơi ở thay đổi thường xuyên, khó cho cả việc đưa đi cai cũng như bàn giao về địa phương quản lý sau cai.

Về thẩm quyền và thời hạn lập hồ sơ người nghiện ma túy phải qua nhiều cơ quan chức năng, nên mất nhiều thời gian. Tổ công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, nên hiệu quả không cao.

Nhiều người nghiện tâm lý tự ty, xa lánh xã hội. Tâm lý kỳ thị của người dân đối với người nghiện vẫn còn nhiều, dẫn đến tỷ lệ tái nghiện sau cai vẫn còn cao.

Trước những khó khăn trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo cơ quan chức năng sớm bố trí quỹ để xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy công lập đa chức năng.

UBND tỉnh đã yêu cầu Sở LĐ-TB-XH làm làm việc với Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 để cơ sở này tiếp nhận từ 150-400 người nghiện trên địa bàn tỉnh mỗi năm.

img_3116(1).jpg
Cơ quan chức năng tỉnh thăm bếp ăn dành cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 (Tuy Đức)

Sở Y tế khẩn trương rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực hệ thống cơ sở y tế; công bố danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định người nghiện ma túy.

Trong đó, cần tập trung bố trí nguồn nhân lực, tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ về xác định người nghiện; trang bị phương tiện, cơ sở vật chất để trạm y tế cấp xã đủ điều kiện là cơ sở xác định người nghiện....

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông khó quản lý, cai nghiện ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO